Tiết lộ thỏa thuận bí mật trị giá 275 tỉ USD Tim Cook đã ký với Trung Quốc

CEO Apple Tim Cook được cho là đã ký với Trung Quốc một thoả thuận trị giá 275 tỷ USD để có thể hoạt động mà không gặp trở ngại.

tim-cook-1639015909.jpg
Tim Cook

Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple đã "bí mật" ký một thỏa thuận trị giá hơn 275 tỉ USD với các quan chức Trung Quốc, hứa hẹn Apple sẽ giúp phát triển nền kinh tế và năng lực công nghệ của đất nước này.

Thông tin được The Information công bố và tiết lộ đích thân Tim Cook đã ký thỏa thuận 5 năm với chính phủ Trung Quốc trong một loạt chuyến thăm trực tiếp tới đất nước này vào năm 2016. Sự cần thiết phải thúc đẩy một liên minh chặt chẽ hơn với chính phủ Trung Quốc được cho là đến từ một số giám đốc điều hành của Apple, những người lo ngại về dư luận xấu ở Trung Quốc và mối quan hệ không tốt của công ty với các quan chức Trung Quốc - những người tin rằng Apple không đóng góp đủ cho nền kinh tế địa phương.

Các tài liệu được công bố cho thấy Tim Cook đã đích thân vận động các quan chức ở Trung Quốc về các mối đe dọa chống lại Apple Pay, iCloud và App Store. Tim Cook đã sử dụng một "biên bản ghi nhớ" giữa Apple và một cơ quan quyền lực của chính phủ Trung Quốc có tên Ủy ban Cải cách và phát triển Quốc gia để chính thức đồng ý với một số nhượng bộ đổi lại các miễn trừ theo quy định. Thỏa thuận dài 1.250 từ được viết bởi nhóm phụ trách chính phủ của Apple tại Trung Quốc và được ông Cook thông qua.

Thỏa thuận bao gồm cam kết từ Apple sẽ giúp các nhà sản xuất Trung Quốc phát triển công nghệ sản xuất tiên tiến nhất, hỗ trợ đào tạo nhân tài chất lượng cao, sử dụng nhiều linh kiện hơn từ các nhà cung cấp trong nước, ký kết thỏa thuận với các công ty phần mềm nội địa, hợp tác nghiên cứu tại các trường đại học, đầu tư trực tiếp vào các công ty công nghệ, cũng như hỗ trợ các cơ quan chính phủ Trung Quốc.

Động thái của Apple diễn ra sau khi Trung Quốc giới hạn các công ty và dịch vụ nước ngoài trên thị trường di động năm 2016. iPhone, iPad, Apple Pay, iCloud và App Store được cho là nằm trong tầm ngắm. Thực tế, theo Telegraph, doanh số sản phẩm Apple khi đó đang bị ảnh hưởng nặng nề nhưng đã hồi phục vào năm 2016.

Apple chưa đưa ra bình luận.

Theo CNet, hiện chưa rõ con số trên chiếm bao nhiêu trong quy mô hoạt động khổng lồ của Apple. Ví dụ, riêng năm ngoái, hãng chi gần 22 tỷ USD cho hoạt động R&D toàn cầu và gần 44 tỷ USD cho chi phí vận hành của mình. Ngoài ra, Apple phụ thuộc nhiều vào quốc gia đông dân nhất thế giới. Nhiều bộ phận iPhone, iPad và máy tính Mac được sản xuất tại Trung Quốc. Công ty cũng chủ yếu dựa vào các nhà sản xuất ở nước này như Foxconn để lắp ráp sản phẩm của mình.

Trung Quốc hiện là thị trường quan trọng thứ hai của Apple sau Mỹ. Công ty từng nhiều lần nhượng bộ tại Trung Quốc, như đồng ý đặt máy chủ iCloud tại đây, cho phép chính quyền theo dõi một số dữ liệu của người dùng Trung Quốc, mở 11 cửa hàng bán lẻ, bổ sung Luxshare Precision Industry trong sản xuất iPhone 13.

Quỳnh Giang (t/h)

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/tiet-lo-thoa-thuan-bi-mat-tri-gia-275-ti-usd-tim-cook-da-ky-voi-trung-quoc-a6611.html