Không thể nghe Quốc ca Việt Nam tại AFF Cup qua YouTube vì công ty sở hữu bản quyền Quốc ca không cho phép?

Khi theo dõi trận đấu giữa Việt Nam và Lào tại AFF Cup 2020 trên nền tảng YouTube, CĐV không thể nghe ca khúc "Tiến quân ca". Nguyên nhân là BH Media vì công ty sở hữu bản quyền Quốc ca không cho phép?

Khi theo dõi trận đấu giữa Việt Nam và Lào tại AFF Cup 2020 trên nền tảng YouTube, CĐV không thể nghe ca khúc "Tiến quân ca".

xt12-1638802996.jpg

Đơn vị giữ bản quyền AFF Cup, Next Media, lý giải sự việc với dòng chữ ghi trên màn hình: "Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong quý vị khán giả thông cảm".

Ca khúc Tiến Quân Ca là Quốc Ca của Việt Nam được biết đến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân cả nước, do gia đình nhạc Văn Cao hiến tặng cho nhân dân và Tổ quốc vậy nên chỉ có đơn vị duy nhất có thể sở hữu bản quyền ca khúc này đó là Chính phủ, nhưng lại bị BH Media xác nhận sở hữu bản quyền.

Không chi với ca khúc Tiến Quân Ca, nhiều nghệ sỹ bức xúc khi gặp phải vấn đề về bản quyền khi đăng tải những tác phẩm từ do chính mình sáng tác lên Youtube. Điều đáng chú ý là đơn vị khiếu nại bản quyền rất nhiều tác phẩm của các nghệ sỹ, các tác phẩm nghệ thuật dân gian hoặc của Nhà nước lại là của một công ty truyền thông. 

Mới đây, ca khúc Giấc Mơ Trưa của nhạc sĩ Giáng Son đã bị “đánh gậy” bản quyền với lý do đoạn âm thanh nữ nhạc sỹ đăng tải giống với đoạn âm thanh màn trình diễn Giấc Mơ Trưa của nghệ sĩ đàn nhị Dương Thùy Anh được sở hữu bởi BH Media và Hồ Gươm Audio.

Ngoài ra một số tác phẩm dân gian như Quan Họ Bắc Ninh Giã Bạn hay vở cải lương Tiếng Trống Mê Linh, Nửa Đời Hương Phấn cũng được diễn viên Gia Bảo thể hiện sự bức xúc khi đây là tác phẩm do dòng tộc của anh đặt hàng sáng tác và hiện cho phát miễn phí trên YouTube. Nhưng sau nhiều năm đột nhiên bị BH Media báo cáo vi phạm bản quyền. 

Thậm chí, Quốc tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp phát sóng trên VTV1 cũng bị BH Media nhận quyền sở hữu trên Youtube...

vtv0-1-1636080077.jpgChương trình Chuyển Động 24h lên án việc đơn vị BH Media sở hữu bản quyền ca khúc Tiến Quân Ca

BH Media là đơn vị nào?

BH Media tên đầy đủ là Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ truyền thông BIHACO. Doanh nghiệp này thành lập năm 2008, do ông Nguyễn Hải Bình sáng lập và làm Giám đốc điều hành kiêm người đại diện theo pháp luật. Đây cũng là người đại diện BH Media trả lời các câu hỏi trong buổi họp báo “Bản quyền âm nhạc trên môi trường số” mới đây.

Trên website chính thức, BH Media hiện có trụ sở chính tại Hà Nội và Chi nhánh ở Mỹ, Úc,... Còn theo công bố thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, công ty này có trụ sở tại phố Trung Kính, Phường Yên Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Theo hồ sơ LinkedIn, BH Media có quy mô 51-200 người.  

BH Media tự giới thiệu là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực nội dung số tại Việt Nam trong hoạt động truyền thông và là đối tác của nhiều nền tảng số lớn trên thế giới như: Youtube, Facebook, TikTok, Spotify... 

BH Media cho biết sở hữu rất nhiều sản phẩm trong lĩnh vực truyền thông số, bao gồm trang tin điện tử Việt Báo.vn, trang web xoso.com, trang thương mại điện tử Chọn Mua Deal, dự án PHANMEM.COM.

Trong đó, Việt Báo.vn thành lập năm 2008, trực thuộc Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông Quốc tế (CPI) - Bộ thông tin và truyền thông.

Website của Chọn Mua Deal là Chonmua.com hiện đã không còn hoạt động. Trong khi xoso.com, thành lập từ năm 2012 và hiện là một trong những website phổ biến nhất dùng để tra cứu kết quả xổ số và luônđứng đầu top kết quả khi tìm kiếm từ khóa "xổ số". 

Ngoài ra, công ty này cho biết sở hữu một danh sách các ứng dụng trên điện thoại di động, thuộc nhiều lĩnh vực từ game, tin tức, giáo dục, tử vi, giải trí, du lịch, thể thao,... như

Công ty BH Media cũng cung cấp các dịch vụ về marketing online như SEO-SEM Marketing, Social Media Marketing,...  

Đặc biệt, lĩnh vực nền tảng số được BH Media phát triển khá mạnh qua các kênh mạng xã hội, YouTube, như: Biên tập video, quản lý Fanpage,… Một số Fanpage sở hữu hàng triệu like cũng được BH Media tuyên bố quyền sở hữu. Điển hình là Fanpage Nhạc Vàng Trữ Tình với 3,7 triệu lượt theo dõi, thường xuyên đăng tải các bài biểu diễn của cố ca sĩ Phi Nhung, Dương Ngọc Thái,... Hay kênh YouTube cùng tên cũng được lập từ năm 2015, sở hữu 1,25 triệu đăng ký, đều đặn đăng các video sân khấu biểu diễn của nhiều nghệ sĩ Bolero, nhạc trữ tình xưa. Nếu chúng ta để ý thì dưới mỗi video đều ghi chú "Copyright BH Media Corp". 

Theo chia sẻ của đại diện công ty, trong nhiều năm qua, BH Media đã chuẩn hóa dữ liệu và đăng tải lên YouTube gần 100.000 bản ghi âm nhạc của các ca sĩ, các nhà sản xuất âm nhạc trong và ngoài nước. Căn cứ trên cơ sở dữ liệu nhạc Việt BH Media cung cấp, YouTube mới có cơ sở để bảo vệ quyền tác giả cho các nhạc sĩ Việt Nam (đã ký kết với YouTube) và trả tiền tác quyền. 

Như vậy, nói như BH Media, công ty này đã góp phần không nhỏ trong việc giúp các tác giả ở Việt Nam thu được tiền bản quyền triệt để hơn.

Thanh Hoa

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/khong-the-nghe-quoc-ca-viet-nam-tai-aff-cup-qua-youtube-vi-cong-ty-so-huu-ban-quyen-quoc-ca-khong-cho-phep-a6582.html