Nissan dự kiến chi gần 20 tỷ đô la Mỹ để phát triển xe điện

Nissan hôm thứ Hai (29/11) cho biết họ có kế hoạch chi 17,6 tỷ đô la Mỹ trong vòng 5 năm tới để bổ sung 20 xe chạy bằng pin mới vào dòng sản phẩm của mình.

Công ty hy vọng sẽ chiếm lại một mức độ nổi bật mà họ đã có trong cuộc đua xe điện sau khi tiên phong giới thiệu Leaf EV hơn một thập kỷ trước. Các nhà đầu tư đã tăng giá cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô đang đặt cược lớn vào xe điện, bao gồm cả những người mới tương đối như Tesla và những ông lớn trong ngành như Ford và Volkswagen AG.

Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida cho biết: “Chúng tôi có thành tích 10 năm so với các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực điện khí hóa. Số tiền công ty dự định đầu tư trong 5 năm tới cao gấp đôi số tiền họ đã đầu tư vào xe điện kể từ năm 2010.”

Ông Uchida cho biết ông muốn Nissan dẫn đầu khi ô tô chuyển từ chạy xăng sang chạy điện, nhưng ông vẫn thận trọng trong việc đặt mục tiêu doanh số EV (electric vehicles). Dưới thời cựu lãnh đạo Carlos Ghosn, Nissan và đối tác Renault từng hứa bán 1,5 triệu xe điện vào năm 2016, một mục tiêu mà họ đã bỏ qua rất nhiều năm.

nissan-1621-1638225061.jpeg

“Chúng tôi phải theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường trên toàn thế giới,” ông Uchida nói.

Nissan cho biết 9 trong số 20 loại xe mới sẽ được giới thiệu vào năm 2026 sẽ hoàn toàn là xe điện chạy bằng pin. Các phương tiện khác sẽ bao gồm phiên bản hybrid xăng-điện của Nissan, loại xe chạy bằng động cơ điện nhưng được trang bị động cơ xăng nhỏ để sạc lại pin khi lái xe.

Hiện tại, doanh số bán xe điện thường được thúc đẩy bởi các quy định của chính phủ. Ashwani Gupta, Giám đốc điều hành Nissan cho biết, điều đó sẽ thay đổi khi công nghệ đằng sau xe được cải thiện. Ông Gupta nói: “Điểm đến của việc áp dụng EV sẽ được thúc đẩy bởi sự tiến bộ trong nền tảng điện, hệ thống truyền động và công nghệ pin.”

Tại Hoa Kỳ, chính quyền Biden gần đây đã ban hành một lệnh điều hành nhằm mục đích khiến xe điện chiếm một nửa tổng doanh số bán ô tô mới vào năm 2030.

Nissan cho biết rằng họ muốn các loại xe hybrid hoặc xe chạy điện thuần túy sẽ tạo ra 40% doanh số bán hàng tại Mỹ vào thời điểm đó. Ông Uchida cho biết ông không thể cung cấp thông tin chi tiết theo loại phương tiện.

Nissan đang làm việc để loại bỏ các vật liệu đắt tiền như coban khỏi pin EV của mình, tìm cách giảm chi phí xuống 75 USD / kilowatt giờ. Giá đó sẽ rẻ hơn 65% so với thế hệ hiện tại của Leaf, được giới thiệu vào năm 2017.

Ngoài ra, Nissan đang đầu tư hơn 1 tỷ đô la Mỹ vào pin thể rắn, sẽ thay thế chất điện phân lỏng được sử dụng trong pin lithium-ion hiện tại bằng chất rắn. Công nghệ đó cho phép pin nhẹ hơn và an toàn hơn, Nissan cho biết. Nhà sản xuất xe hơi đặt mục tiêu sẽ có phiên bản sản xuất vào năm 2028.

Nissan cho biết họ đang mở rộng năng lực sản xuất pin trên toàn thế giới để cung cấp năng lượng cho những chiếc xe mới này, nhằm mục đích sản xuất pin khoảng 52 gigawatt-giờ vào năm 2026. Các nhà máy của công ty ở Mỹ, Anh và Nhật Bản hiện có thể sản xuất pin với công suất khoảng 7,5 gigawatt/giờ/năm.

Duy Nhi

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/nissan-du-kien-chi-gan-20-ty-do-la-my-de-phat-trien-xe-dien-a6511.html