Mô hình giáo dục Ý Reggio Emilia Approach chính thức có mặt tại Việt Nam

Sáng ngày 8.11, mô hình Reggio Emilia Approach từ Ý, chính thức vào Việt Nam thông qua lễ kí kết chuyển giao giáo dục giữa hai tổ chức Embassy Education và Reggio Children.

Reggio Emilia Approach, mô hình giáo dục có khởi nguồn từ Ý, từng giúp trường mầm non Diana, nơi áp dụng thành công phương pháp nàylọt vào top 10 trường học tốt nhất thế giới do tạp chí Newsweek của Mỹ bình chọn năm 1991. Mô hình này chính thức đến Việt Nam thông qua buổi kí kết diễn ra tại TP.HCM giữa tổ chức Reggio Children (Ý) và Embassy Education.

Lễ ký kết giữa đại diện Reggio Children (Ý) và Embassy Education - Ảnh: Bảo Zoãn
Lễ ký kết giữa đại diện Reggio Children (Ý) và Embassy Education - Ảnh: Bảo Zoãn

Reggio Emilia Approach một triết lý giáo dục tập trung vào trẻ em giai đoạn từ 2-6 tuổi, do nhà giáo dục và cố vấn sư phạm Loris Malaguzzi (1920-1994) khởi xướng. Phương pháp giáo dục này ra đời tại ngôi làng Reggio Emilia trong bối cảnh nước Ý trải qua cuộc thế chiến thứ hai. Ý tưởng của người sáng lập phương pháp này đến từ quan điểm, trẻ em là chủ thể của chính chúng và có quyền làm chủ mình để học và tham gia vào các hoạt động khám phá bản thân mà không cần sự nhúng tay của người lớn. 

Chương trình học dựa trên các nền tảng của sự tôn trọng và công nhận trẻ em ẩn chứa “hàng trăm loại ngôn ngữ” (100 languages) -  một cách nói ẩn dụ cho khả năng tiềm ẩn của mỗi trẻ, thể hiện thông qua cách giao tiếp với thế giới bằng hàng trăm hình thức khác nhau có thể bằng hình thức ngôn ngữ và phi ngôn ngữ như hội họa, âm nhạc.

Ngoài phương pháp Reggio Emilia Approach, trên thế giới còn phổ biến mô hình Montessori. Điểm khác biệt là Montessori phát triển các kĩ năng cá nhân. Trong khi đó, Reggio Emilia Approach lại tập trung vào việc phát triển kĩ năng làm việc nhóm để giải quyết vấn đề - yếu tố mà các chuyên gia giáo dục nhận định trẻ em Việt Nam còn thiếu.

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia Approach đã lan tỏa từ San Francisco (Mỹ) đến Bắc Kinh (Trung Quốc) và hiện có mặt tại nhiều châu lục. Sau rất nhiều làn sóng thâm nhập của các phương pháp giáo dục đến từ phương tây du nhập vào Việt Nam, cuối cùng triết lý giảng dạy theo mô hình Reggio Emilia Approach mới chính thức nhận sự chuyển giao của Reggio Children - tổ chức sáng lập mô hình giáo dục đến từ Ý. 

Little Em’s - trường mầm non đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức Reggio Children (Ý) cấp phép giảng dạy theo mô hình Reggio Emilia Approach. Little Em’s là đơn vị dưới sự quản lý của Embassy Education, do ông Bui Vu Thanh thành lập năm 2018.

Bước tiến mới này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc làm tiền đề cho giáo dục, nơi giáo viên không còn phải là người điều hành mà thay vào đó họ đóng vai trò trong việc đưa ra phương pháp cho trẻ em phát huy khả năng riêng biệt của mình, theo nhận định của ông Dante Brandi, Tổng lãnh sự Ý tại TP.HCM.

Tiến sĩ Claudia Giudici, chủ tịch Reggio Children cho biết, Reggio Emilia Approach, từ lâu đã được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tiến sĩ Claudia cho biết, hiện có nhiều cơ sở giáo dục được truyền cảm hứng từ mô hình Reggio Emilia Approach, nhưng lại không phải là đối tác chính thức của tổ chức, nên không đại diện cho hình thức giáo dục này. Theo bà, ngay từ khi còn rất nhỏ, trẻ em đã có khả năng xây dựng các hoạt động học tập và thể hiện cảm xúc của mình với người xung quanh và thế giới. Bất kì trẻ em cũng có tiềm ẩn sẵn trong mình khả năng sáng tạo.

Tiến sĩ Claudia Giudici, chủ tịch Reggio Children - Đơn vị đến từ Ý, nơi duy nhất trên thế giới giữ nguyên bản phương pháp sư phạm Reggio Emilia Approach - Ảnh: Bảo Zoãn
Tiến sĩ Claudia Giudici, chủ tịch Reggio Children - Đơn vị đến từ Ý, nơi duy nhất trên thế giới giữ nguyên bản phương pháp sư phạm Reggio Emilia Approach - Ảnh: Bảo Zoãn

Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, Hiệu trưởng trường mầm non Little Em’s, không gian học tập chính là người thầy, và một xưởng nghệ thuật. Các không gian này giúp trẻ phát triển toàn diện theo hướng đặc biệt của riêng mình, là sự kết hợp của khoa học, sáng tạo. Bà chia sẻ, giáo trình của Little Em’s dựa trên Bộ Giáo dục và thông qua cách tiếp cận của Reggio Emilia Approach. Phòng thí nghiệm đánh thức sự tò mò, xưởng nghệ thuật, khơi gợi sự sáng tạo mà bất kì đứa trẻ nào cũng có từ lúc mới sinh. Đây là những điểm khác biệt của hình thức giáo dục này. Trẻ em cũng cần được tôn trọng và hòa nhập, có sự kết nối mạnh mẽ với gia đình, xã hội. Trẻ em được truyền cảm hứng mỗi ngày để Phát triển và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. 

Giáo viên không phải là người dạy học mà là người quan sát và hiểu ra tố chất của mỗi đứa trẻ, cách biểu đạt của trẻ thông qua ngôn ngữ của mình. Từ đó tìm ra điều giúp trẻ em phát triển tốt nhất. Theo Reggio Emilia Approach, trẻ em có hàng trăm ngôn ngữ biểu đạt và mỗi đứa trẻ sẽ có cách thể hiện riêng, bằng khoa học, hình ảnh, âm nhạc, cảm xúc. Do đó, thầy cô giáo phải dành thời gian quan sát tìm hiểu và tạo điều kiện cho trẻ nói bằng ngôn ngữ riêng.

Cuộc sống và tương lai là của chính mỗi đứa trẻ, bà Vân Anh nhận định. Trẻ em sẽ thể hiện khả năng tốt nhất của mình chỉ khi được nói bằng chính ngôn ngữ của mình và hiện thực hóa tài năng của chính mình, chứ không phải trở nên giống nhau hay dựa vào người khác thì mới có thể thành công hay hạnh phúc. Với kinh nghiệm làm việc trên 30 năm với vai trò chuyên gia giáo dục mầm non, bà Vân Anh cho biết, trẻ em có sự can đảm, tò mò, khám phá, là phiên bản đặc biệt duy nhất. Bà dẫn lời nhà bác học Albert Einstein, “bất cứ ai cũng là thiên tài. Nhưng nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây, nó sẽ sống suốt đời với mặc cảm nó là kẻ vô dụng”. 

Ông Bùi Vu Thanh – Nhà sáng lập Trường mầm non Thế giới Mặt trời - Little Em's - Ảnh: Bảo Zoãn
Ông Bùi Vu Thanh – Nhà sáng lập Embassy Education phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Bảo Zoãn)

“Cũng là một bậc phụ huynh, tôi hiểu nỗi niềm của người làm cha, làm mẹ với tương lai của những đứa con”, ông Bùi Vu Thanh – Nhà sáng lập Trường mầm non Thế giới Mặt trời - Little Em's, chia sẻ tại buổi lễ. 

“Tôi không thể che chở con cái mình mãi mãi và tôi cũng cho rằng mình không thể đòi hỏi con cái có thể trở thành một người nào đó như ý tôi muốn. Tuy nhiên, tôi có thể cho con mình một “la bàn”, giúp con có thể đi bất cứ đâu, làm bất cứ điều gì chúng muốn. Tôi cho rằng, mọi thứ đều bắt nguồn từ giai đoạn nhỏ nhất của trẻ”, ông nói.

Ông Dante Brandi - Tổng lãnh sự Ý tại TP.HCM (Ảnh: Bảo Zoãn)
Ông Dante Brandi - Tổng lãnh sự Ý tại TP.HCM (Ảnh: Bảo Zoãn)

Nhà Quản Lý: Ông đánh giá thoả thuận chuyển giao Reggio Emilia Approach - một công nghệ giáo dục từ Ý cho Global Embassy - một đối tác Việt Nam, có ý nghĩa như thế nào trong mối quan hệ giữa Ý và Việt Nam?

Ông Dante Brandi: Thoả thuận này mang nhiều ý nghĩa, bởi nó minh chứng rằng Ý có thể hỗ trợ cho lĩnh vực quan trọng nhất của một đất nước Việt Nam năng động ngày hôm nay, đó chính là giáo dục. Reggio Emilia Approach được ra đời và phát triển trong một khoảnh khắc rất cụ thể trong lịch sử của Ý. Đó là bối cảnh hậu Chiến tranh Thế giới lần thứ II, chúng tôi phải xây dựng lại không chỉ từ sự tàn phá của chiến tranh, mà còn gây dựng lại tính cộng đồng và cá tính của từng cá nhân. Với tinh thần đó, nhà sáng lập Reggio Emilia Approach (nhà giáo dục và cố vấn sư phạm Loris Malaguzzi) đã phát triển một phương pháp mang tính toàn cầu để chúng ta có buổi lễ ký kết vô cùng ý nghĩa ngày hôm nay giữa Reggio Children và Global Embassy. Một phương pháp giáo dục từ Ý - Reggio Emilia Approach có thể giúp Việt Nam phát triển và trang bị cho thế hệ trẻ nhất những kỹ năng cần thiết ngày nay. Điều này cũng đồng thời cho thấy chúng tôi đã làm tốt việc quảng bá lối sống của Ý tại Việt Nam, đồng thời trao đổi giá trị và văn hoá Ý với Việt Nam. Lãnh sự quán Ý tại TP.HCM cùng với Đại sứ quán Ý tại Hà Nội và Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam cố gắng giới thiệu nhiều hơn nữa ngôn ngữ, văn hoá, lối sống Ý tại Việt Nam. Chẳng hạn, chúng tôi đang tổ chức các lớp học tiếng Ý tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn ở TP.HCM, hay tại Trường Đại học Ngoại ngữ ở Đà Nẵng. Chúng tôi cũng đang tổ chức rất nhiều sự kiện văn hoá, không chỉ nhằm mục đích quảng bá mà còn chia sẻ về giáo dục, văn hoá, ẩm thực, giá trị của gia đình - những giá trị giá trị quan trọng nhất của Ý và cũng đồng điệu đối với Việt Nam. 


Dâng Phạm

dang.pham

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/mo-hinh-giao-duc-y-reggio-emilia-approach-chinh-thuc-co-mat-tai-viet-nam-a641.html