CEO FPT Nguyễn Văn Khoa: 'Tố chất tạo nên lãnh đạo mẫu mực là thái độ'

Theo CEO FPT, tố chất để tạo nên một người lãnh đạo mẫu mực chính là thái độ. Đây cũng là yếu tố quan trọng nhất đối với bất kỳ ai trong vai trò lãnh đạo FPT.

null
Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa dạy môn học “Lãnh đạo và Chiến lược” cho hơn 70 quản lý, lãnh đạo là học viên chương trình MiniMBA.

Ngày 12/11, Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa đã có buổi giảng dạy môn học “Lãnh đạo và Chiến lược” cho hơn 70 quản lý, lãnh đạo cấp trung của tập đoàn là học viên chương trình MiniMBA, Trường đào tạo Cán bộ FPT (FCU). Buổi học được diễn ra dưới hình thức kết hợp, trong đó hơn 50 học viên đến buổi học trực tiếp phải tuân thủ theo nguyên tắc 5K, số còn lại tham gia qua nền tảng Google Meet. 

Bên cạnh việc thực giảng, giảng viên và học viên có phần tương tác, trả lời câu hỏi qua hệ thống EduNext của FPT. “Việc áp dụng phương pháp giảng dạy e-constructivism (chủ nghĩa kiến tạo kiểu mới - mỗi người học tự xây dựng hiểu biết hợp lý mang tính cá nhân) là xu hướng của hiện tại và là điều cần thiết để các học viên thẩm thấu được thông điệp và nội dung của chương trình học”, anh Khoa chia sẻ.

Mở đầu buổi giảng dạy, trong phần “Lãnh đạo”, anh Nguyễn Văn Khoa cho biết, việc đào tạo các thế hệ lãnh đạo thứ 4-5 chính là nhiệm vụ quan trọng nhất trong lời anh từng hứa với Chủ tịch Trương Gia Bình. Đối với CEO FPT, tố chất để tạo nên một người lãnh đạo mẫu mực chính là thái độ. Đây cũng là yếu tố quan trọng nhất đối với bất kỳ ai trong vai trò lãnh đạo FPT.

Trong những câu chuyện chia sẻ về kinh nghiệm của một người lãnh đạo, anh đặc biệt chú ý đến các thất bại của những người đi trước và của chính bản thân. Trong đó, 2 thất bại anh không thể nào quên là khi quá tin tưởng vào đồng nghiệp ở thời điểm còn công tác tại FPT Online, và nóng vội trong quá trình thực hiện các dự án lớn khi làm việc ở FPT IS. Nhưng cũng chính những thất bại và kinh nghiệm sau nhiều lần luân chuyển qua các đơn vị FPT Telecom, FPT Online và FPT IS suốt 24 năm qua đã tạo nên tính chiến đấu - yếu tố kiên quyết của một người lãnh đạo.

Trả lời câu hỏi của học viên về việc làm sao để không xảy ra xung đột giữa tố chất lãnh đạo và quản lý trong quá trình làm việc, anh Nguyễn Văn Khoa khẳng định điều này là không thể: “Đó là điều chúng ta cần phải đối diện. Xung đột đầu tiên chính là đến từ cái tôi và chỉ có thái độ mới giải quyết được xung đột ấy”, CEO nhà F tâm sự. Anh hy vọng những câu chuyện của anh sẽ giúp các học viên MiniMBA tự rút ra bài học kinh nghiệm cho riêng mình.

Ở phần “Chiến lược FPT”, anh Nguyễn Văn Khoa chia sẻ ở FPT không có việc “người làm trưởng lo việc lớn, còn người làm phó làm những việc cụ thể”. Tất cả tuy 2 nhưng là một, vừa vạch ra chiến lược, vừa thực hiện và vận hành bộ máy nhân viên. Ở phần trình bày này, CEO nhà F tổ chức bài tập cho các học viên tập làm Chủ tịch và Tổng Giám đốc FPT. Các học viên sẽ được phân thành nhóm và cùng thảo luận, trình bày trên hệ thống EduNext về việc xây dựng chiến lược kinh doanh mới dựa trên các phân tích về khách hàng, đối thủ, thị trường và các chương trình để thực hiện thành công kế hoạch đề ra.

CEO FPT nhận định việc trao đổi nhóm, triển khai trên giấy và phần mềm EduNext giúp anh nhìn nhận, đánh giá được năng lực và tố chất của các học viên lớp MiniMBA. Để kết thúc bài tập, anh Khoa khẳng định cách làm chiến lược cần phải hết sức trọng tâm, tránh tình trạng cái gì cũng có nhưng không tập trung vào mũi nhọn cụ thể. Đây cũng chính là điểm nhấn và cơ sở để anh đánh giá, xếp loại phần trình bày của các nhóm. 

 

Vũ My

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/ceo-fpt-nguyen-van-khoa-to-chat-tao-nen-lanh-dao-mau-muc-la-thai-do-a6378.html