Dự án chung cư F.home Đà Nẵng : Sai phạm tứ bề

Xây tới 760 căn hộ, bắt buộc phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, thế nhưng Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng khi chủ đầu tư chưa thực hiện xong việc trình, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án là không đúng theo nghị định 29.

fhome-da-nang-1636779987.jpg
Chung cư cao cấp F.Home (16 Lý Thường Kiệt, TP. Đà Nẵng) do Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Ngày 12-11, Thanh tra TP Đà Nẵng công bố kết luận thanh tra dự án chung cư F.Home do Công ty CP Lương thực Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Đọc kết luận thanh tra công bố thấy ngay Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên môi trường TP Đà Nẵng “ sơ hở” hơi nhiều trong việc cấp phép dự án chung cư thương mại F.home ( 16 Lý Thường Kiệt - Thạch Thang - Hải Châu, Đà Nẵng). Và chính điều này đã khiến hàng trăm hộ dân trên thực tế vẫn bị coi là vô gia cư dù đã bỏ tiền tỷ mua căn hộ của dự án đình đám này. Trách nhiệm rõ ràng thuộc về các cá nhân, tập thể thuộc 2 Sở nêu trên.

Theo kết luận thanh tra, Công ty Lương thực Đà Nẵng không có quyền sử dụng đất hợp pháp đối với khu đất đầu tư xây dựng dự án chung cư F.Home, không đảm bảo điều kiện làm chủ đầu tư dự án theo nghị định 71.

Theo đó, dự án Chung cư F.Home được thực hiện theo Công văn 5564/UBND-QLĐTh (ngày 2/7/2013) của UBND TP Đà Nẵng. Công văn này chỉ là văn bản đồng ý về chủ trương đầu tư vì không thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục; ký công văn không phải là người có thẩm quyền theo quy định; thiếu các nội dung, đặc biệt là không có nội dung về khu vực để xe công cộng và để xe cho hộ gia đình cá nhân theo quy định.

Tuy nhiên Sở Xây dựng Đà Nẵng không hướng dẫn Công ty thực hiện các thủ tục tiếp theo như đã nêu tại khoản 2, 3, 4 Công văn 5564.

Xây tới 760 căn hộ, bắt buộc phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, thế nhưng Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng khi chủ đầu tư chưa thực hiện xong việc trình, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án là không đúng theo nghị định 29.

Công ty không thèm hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý sau khi có chủ trương cho phép điều chỉnh loại hình dự án chung cư từ nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại. Sau khi có chủ trương cho phép điều chỉnh, công ty chưa hoàn thành các hồ sơ pháp lý để điều chỉnh dự án.  Vậy mà Sở Xây dựng vẫn ưu ái tiếp tục báo cáo đề xuất và được UBND TP cho phép điều chỉnh quy mô, số lượng căn hộ công trình chung cư.

Rõ ràng dự án đã thay đổi quy mô công trình, số lượng căn hộ, chiều cao các tầng…, nhưng chủ đầu tư không làm thủ tục điều chỉnh giấy phép. Đến thời điểm thanh tra, công ty chưa hoàn thành xây dựng bãi đỗ xe để giải quyết diện tích đỗ xe còn thiếu theo quy định như cam kết tại công văn năm 2018 của Sở Xây dựng, và chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan có thẩm quyền cấp. Do vậy, công trình chung cư F.Home chưa đảm bảo đủ điều kiện đưa công trình vào sử dụng.

Chủ đầu tư "bán lúa non" khi ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai với người dân khi hồ sơ dự án chưa có giấy phép xây dựng điều chỉnh, hoặc bản vẽ thiết kế thi công đã được phê duyệt là ko đảm bảo về điều kiện đối với bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định.

Cũng theo kết luận thanh tra, công ty Lương thực Đà Nẵng có báo cáo kết quả thực hiện dự án và gửi hồ sơ đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường cấp giấy chứng nhận khi chủ đầu tư đã có hoạt động giao dịch mua bán căn hộ thông qua sàn giao dịch bất động sản F.Home, đã ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân là không đúng theo Luật Nhà ở.

Việc Văn phòng đăng ký đất đai TP Đà Nẵng tham mưu trình Sở Tài nguyên và môi trường tách giấy chứng nhận và cấp 486 giấy chứng nhận đối với 486/506 căn hộ, cấp giấy chứng nhận 5 tầng thương mại, 1 tầng hầm và 1 tầng lửng cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng là không đúng theo Luật Nhà ở.

Thanh tra Đà Nẵng đã kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các bộ phận, cá nhân có liên quan; tham mưu.

Huỳnh Linh

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/du-an-chung-cu-fhome-da-nang-sai-pham-tu-be-a6346.html