Cổ phiếu Tesla trượt 12% sau khi Elon Musk đề nghị bán 10% cổ phiếu của mình trong một cuộc thăm dò trên Twitter

Cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 12% trong hai phiên giao dịch ngày thứ hai và thứ ba tuần này sau khi CEO Elon Musk hỏi những người theo dõi trên Twitter rằng liệu ông có nên bán 10% cổ phần của mình trong công ty ô tô điện hay không.

531-1636369313.jpeg
 

Cổ phiếu của Tesla đã giảm 12% sau hai phiên giao dịch đầu tuần khiến tài sản của Musk bốc hơi 50 tỷ USD. Đây là mức giảm hai ngày mạnh nhất từng được Bloomberg Billionaires Index ghi nhận.

Sự sụp đổ xảy ra sau khi Musk yêu cầu 62,5 triệu người theo dõi Twitter của mình xác định tương lai của một phần cổ phiếu Tesla của mình.

Trong một cuộc thăm dò trên Twitter được công bố hôm thứ Bảy, Musk cho biết: "Gần đây, hầu hết các khoản lợi nhuận chưa thực hiện được là để tránh thuế, vì vậy tôi đề nghị bán 10% cổ phiếu Tesla của mình. Bạn có ủng hộ điều này không?"

Tỷ phú đã cho mọi người tùy chọn bỏ phiếu "Có" hoặc "Không" và cam kết sẽ tuân theo kết quả của cuộc thăm dò, bất kể nó diễn ra theo cách nào.

Khoảng 3.519.252 người đã trả lời và 57,9% trong số họ đã bỏ phiếu “Có”.

Trước đây, Musk cho biết nhiều khả năng ông sẽ bán "một lượng lớn" các tùy chọn của mình trong quý IV.

Trong một lần xuất hiện tại Hội nghị Mã hồi tháng 9, Musk nói rằng khi quyền chọn mua cổ phiếu của ông hết hạn tại Tesla, mức thuế cận biên của ông sẽ cao hơn 50% và ông có kế hoạch bán sớm.

“Tôi có một loạt các lựa chọn sẽ hết hạn vào đầu năm sau, vì vậy… một phần lớn các lựa chọn sẽ được bán - bởi vì tôi phải làm vậy hoặc chúng sẽ hết hạn,” Musk nói tại hội nghị. 

Các thành viên hiện tại và cựu thành viên hội đồng quản trị Tesla, bao gồm Robyn Denholm, Kimbal Musk, Ira Ehrenpreis và Antonio Gracias cũng đã bán hàng trăm triệu đô la cổ phiếu Tesla của họ kể từ ngày 28 tháng 10 khi cổ phiếu công ty tăng giá.

Cổ phiếu tăng sau quý thứ ba kỷ lục của Tesla và thông báo từ công ty cho thuê xe hơi Hertz rằng họ đã đặt hàng 100.000 xe Tesla cho đội xe của mình. Musk đã đợi một tuần sau khi Hertz đưa ra thông báo để làm rõ rằng Tesla vẫn chưa ký hợp đồng với công ty. Trước khi đưa ra tuyên bố đó, ông đã chế nhạo các nhà đầu tư đang bán khống cổ phiếu Tesla trên Twitter, viết rằng "Tesla Hertz bán khống".

Kể từ thông báo của Hertz, cổ phiếu Tesla đã tăng đáng kể, và giá trị tài sản ròng của Elon Musk cũng vậy.

Hóa đơn thuế

Bất kể kết quả của cuộc thăm dò như thế nào, Musk có thể sẽ bắt đầu bán hàng triệu cổ phiếu trong quý này với lý do trả tiền đơn thuế hơn 15 tỷ đô la.

Các lựa chọn của Musk sẽ hết hạn vào tháng 8 năm sau. Tuy nhiên, để thực hiện chúng, anh ta phải trả thuế thu nhập trên số tiền thu được. Vì các quyền chọn được đánh thuế như một khoản bồi thường hoặc phúc lợi cho nhân viên, chúng bị đánh thuế ở mức thu nhập thông thường cao nhất, hoặc 37% cộng với 3,8% thuế đầu tư ròng. Anh ta cũng sẽ phải trả mức thuế cao nhất là 13,3% ở California vì các lựa chọn đã được cấp và chủ yếu kiếm được khi anh ta là cư dân thuế của California.

Kết hợp lại, thuế suất của tiểu bang và liên bang sẽ là 54,1%. Vì vậy, tổng hóa đơn thuế cho các lựa chọn của anh ta, theo giá hiện tại, sẽ là 15 tỷ đô la.

Musk chưa xác nhận quy mô của hóa đơn thuế. Nhưng anh ấy đã tweet: “Lưu ý, tôi không nhận được tiền lương hoặc tiền thưởng từ bất kỳ đâu. Tôi chỉ có cổ phiếu, vì vậy cách duy nhất để tôi đóng thuế cá nhân là bán cổ phiếu. "

Trong số cổ phiếu nắm giữ đáng kể của mình, Musk có quyền chọn mua 22.862.050 cổ phiếu với giá 6,24 đô la sẽ hết hạn vào ngày 13 tháng 8 năm 2022. Những quyền chọn này đã được trao cho anh vào ngày 13 tháng 8 năm 2012.

Lucia Nguyễn (theo CNBC)

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/co-phieu-tesla-truot-12-sau-khi-elon-musk-de-nghi-ban-10-co-phieu-cua-minh-trong-mot-cuoc-tham-do-tren-twitter-a6295.html