Doanh nghiệp lớn Việt Nam và Pháp ký kết các thỏa thuận hợp tác trị giá nhiều tỷ USD

Tối 3/11 (theo giờ Paris), ngay sau khi kết thúc hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hoà Pháp Jean Castex đã chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước.

vietjet-ky-thoa-thuan-voi-phap-1635992489.jpg
Vietjet và Safran ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai bên


Theo đó, các văn bản được ký kết trong lĩnh vực kinh tế - thương mại gồm biên bản ghi nhớ giữa các hãng hàng không Việt Nam gồm Vietjet Air và Bamboo Airways với Safran - tập đoàn công nghệ cao hàng đầu thế giới của Pháp; biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực vệ tinh, thành phố thông minh, nhân dạng kỹ thuật số và an ninh mạng giữa Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tập đoàn Thales. 

Theo thoả thuận hợp tác chiến lược toàn diện được Vietjet và Safran ký kết, từ những hợp tác về cung cấp và sử dụng động cơ và dịch vụ động cơ máy bay thông qua CFM International, công ty liên doanh của Safran với doanh số 10 tỷ USD đã có, Vietjet và Safran tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác lên tầm chiến lược lâu dài, bao gồm tăng cường doanh số cung cấp động cơ, đồng thời mở rộng nhiều lĩnh vực khác như ghế máy bay, nội thất buồng máy bay, dịch vụ đào tạo quản lý kỹ thuật động cơ cũng như cơ hội thành lập các tổ hợp sửa chữa bảo dưỡng công nghệ cao và đào tạo tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Safran sẽ cung cấp các dịch vụ và chương trình đào tạo cho đội ngũ kỹ thuật của Vietjet, đồng thời hỗ trợ hãng thành lập Tổ hợp đào tạo và sửa chữa bảo dưỡng động cơ máy bay của Vietjet tại Việt Nam. Đặc biệt, Vietjet và công ty Safran Electronics & Defense sẽ đẩy nhanh hợp tác và cung cấp cho Vietjet các giải pháp phân tích thông tin chuyến bay toàn diện và hiệu quả nhất trong thời gian tới.

Bamboo Airways và Safran ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc lựa chọn động cơ và các thiết bị máy bay cho đơn hàng 50 máy bay A321NEO và 30 máy bay Boeing 787-9 của Bamboo Airways. Tổng giá trị các thỏa thuận trong Biên bản ghi nhớ hợp tác ước tính đạt 2 tỷ Euro. 

Trong đó, Bamboo Airways ký kết với công ty CFM International - liên doanh của GE và Safran - thỏa thuận lựa chọn động cơ LEAP-1A và các thiết bị máy bay cho Airbus A321NEO và Boeing 787-9 trị giá khoảng 1,73 tỷ Euro.

Đồng thời, hãng ký kết các thỏa thuận gói mua trang thiết bị máy bay gồm hệ thống điện tử, nội thất, ghế, càng và phanh bánh… cho B787-9 và A321NEO với các công ty con khác của Tập đoàn Safran trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất ghế hạng thương gia và hạng nhất; các loại thiết bị hạ cánh, bánh xe và phanh; các sản phẩm quang điện tử, điện tử hàng không và phần mềm...

Còn Thales và VNPT đã ký biên bản ghi nhớ chiến lược để hợp tác trong các lĩnh vực vệ tinh viễn thông, thành phố thông minh và an toàn, nhận dạng kỹ thuật số và sinh trắc học, 5G & IoT, an ninh mạng.

Trung Kiên

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/doanh-nghiep-lon-viet-nam-va-phap-ky-ket-cac-thoa-thuan-hop-tac-tri-gia-nhieu-ty-usd-a6268.html