Hyundai tham gia thị trường cho vay tiêu dùng Việt Nam

Công ty tài chính thuộc Tập đoàn sản xuất ô tô Hyundai tuyên bố mua một công ty cho vay tiêu dùng Việt Nam nhằm triển khai dịch vụ cho vay mua ô tô.

FCCOM - công ty cho vay tiêu dùng thuộc Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng hải được bán một nửa cho Hyundai Card với giá 49 tỉ won, tương đương 42 triệu USD theo thoả thuận được ký giữa hai bên. Hyundai Card cho biết, việc mua cổ phần sẽ hoàn tất trong quý 1.2020 và phụ thuộc vào quy trình phê duyệt của cơ quan tài chính Hàn Quốc và Việt Nam.

Năm 2018, thị phần ô tô của Hyundai và Kia đứng đầu thị trường ô tô Việt Nam, chiếm 32%. Doanh thu của công ty năm 2018 đã tăng gần gấp đôi so với năm 2015 - theo thông tin từ Huyndai Card.

Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên trong chín tháng đầu năm 2019, đạt 219.205 xe ôtô các loại, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hyundai Card đang hướng đến thị trường cho vay tiêu dùng ô tô tại Việt Nam - Ảnh: Hyundai Card
Hyundai Card đang hướng đến thị trường cho vay tiêu dùng ô tô tại Việt Nam - Ảnh: Hyundai Card

Từ năm 2020, những quy định với ô tô nhập khẩu như kiểm tra theo lô, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại…. sẽ được bãi bỏ, thuận lợi hơn nữa cho việc nhập khẩu xe. Người Việt ngày càng có nhiều lựa chọn với xe ô tô, đặc biệt là ô tô cá nhân.

Thị trường cho vay tiêu dùng đối với mua ô tô được hưởng lợi đáng kể từ xu hướng này.

Theo đánh giá của Hyundai, Việt Nam đang hội đủ các yếu tố tích cực của thị trường vay tiêu dùng như lực lượng lao động trẻ, thị trường nội địa rộng lớn với gần 100 triệu dân, kết hợp với xã hội ổn định, các chỉ số kinh tế vĩ mô tăng trưởng tốt. Đồng thời doanh nghiệp này cũng nhận định Chính phủ Hàn Quốc xem Việt Nam như một quốc gia quan trọng trong kế hoạch mở rộng thị trường. Đây là lần đầu tiên Hyundai Card mở rộng kinh doanh ra nước ngoài.

Theo số liệu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong những năm qua, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng ở Việt Nam đã tăng trưởng trung bình gần 20%/năm. Ước tính, tỷ lệ tín dụng tiêu dùng/tổng tín dụng là 5,6%; tỷ lệ cho vay tiêu dùng/tiêu dùng cuối cùng là 7,3% và dư nợ cho vay tiêu dùng bình quân đầu người đạt xấp xỉ 1,5 triệu đồng/người.

Thời gian gần đây, lĩnh vực cho vay tiêu dùng của Việt Nam thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Năm ngoái, Tập đoàn Shinhan Financial mua lại toàn bộ công ty tài chính Prudential Việt Nam. Công ty Lotte Card, thuộc Tập đoàn Lotte, Hàn Quốc cũng đã hoàn tất việc mua lại Techcom Finance. Công ty Credit Saison, Nhật Bản mua 49% cổ phần của HDFinance, công ty tài chính tiêu dùng thuộc Ngân hàng HDBank, hay thương vụ Shinsei Bank Nhật Bản cũng đã mua lại 49% vốn công ty tài chính MB Shinsei từ Ngân hàng Quân đội (MB).

Dâng Phạm

dang.pham

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/hyundai-tham-gia-thi-truong-cho-vay-tieu-dung-viet-nam-a623.html