Phương châm lãnh đạo 'ngược gió' vượt bão Covid của các ông lớn đầu ngành là gì?

Công ty Anphabe vừa tổ chức hội nghị trực tuyến “Ngược gió vươn cao” nhằm tôn vinh những lãnh đạo của các doanh nghiệp đầu ngành, những người đã góp phần tạo ra nhiều giá trị quan trọng, đưa toàn bộ tập thể vượt khó và vươn lên trong thời buổi dịch bệnh khó khăn. Từng doanh nghiệp đều có cách riêng, nhưng tựu chung lại là đều hướng về con người, lấy nhân sự làm trọng tâm cho chiến lược phát triển lâu dài.

Vưu Lệ Quyên, CEO Biti’s – 3 kết nối để hạnh phúc

vuu-le-quyen-1635426148.jpgVưu Lệ Quyên, CEO Biti's

Bà Vưu Lệ Quyên, CEO Biti’s đã có những chia sẻ xoay quanh dự án “Happy Biti’s” được áp dụng cho toàn thể đội ngũ nhân viên gần 10.000 người của công ty.

Đơn giản, hiệu quả, kết nối, hạnh phúc, và phục vụ là phong cách lãnh đạo chung tại Biti’s. Tại đây không có nhiều cấp quản lý, từng team sẽ làm việc với nhau và họ sẽ chịu trách nhiệm về những công việc họ phụ trách. Thường xuyên cùng nhau học, cùng nhau làm việc giữa các đội nhóm với với nhau sẽ giúp nâng tinh thần đồng đội tốt hơn.

Hạnh phúc là một môn khoa học về tâm thức và có rất nhiều cái nghiên cứu trên thế giới về sự hạnh phúc. Và khi áp dụng cái hạnh phúc đó trong doanh nghiệp thì mình thấy cái hiệu quả đó rất là lớn. Ở Biti’s, hạnh phúc có 3 kết nối, bao gồm kết nối với chính bản thân của họ, kết nối với người khác, và kết nối sâu với thiên nhiên và môi trường xung quanh.

Đại dịch COVID-19 thực chất đã đẩy nhanh quá trình xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc. Có rất nhiều hoạt động lúc trước là mình luôn làm offline, còn bây giờ là hướng dẫn cho mọi người kỹ năng hạnh phúc online. Không những nhân viên, mà các đối tác cũng được truyền cảm hứng như vậy luôn. Vì thực sự trong bối cảnh rối ren và nhiều đau thương như hiện tại, thì sự bình yên trong tâm hồn, sức khoẻ thể chất mới là điều quan trọng nhất.

Nguyễn Đức Tài, chủ tịch Thế Giới Di Động – đột phá từ chương trình “Thăng tiến tự động”

nguyen-duc-tai-1635426182.jpgNguyễn Đức Tài, chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động

Tôi tự hào về đội ngũ của mình vì khi đổi thăng tiến từ con người sang tự động thì nó cần có một niềm tin rất lớn của đội ngũ, và tôi đã được hỗ trợ rất nhiều để có thể tự tin triển khai các phương pháp thăng tiến mới này. Cảm ơn phòng nhân sự đã chắp bút để đi tiếp một hướng đi rất là mới để cho ngày hôm nay chúng ta có một cách thăng tiến rất là hiệu quả để phát triển công ty.

Thăng tiến con người, nhân viên dựa vào data. Nó hay ở chỗ là làm cho nhân viên có sức mạnh rất lớn, bởi vì từ nay trở đi tương lai của nhân viên là do chính họ quyết định, không phải do cấp trên của họ hay do ai tiến cử. Như vậy chính sự nỗ lực của họ sẽ quyết định họ có được thăng tiến hay không. Đó là sự thay đổi cực kỳ lớn. Đồng thời nó cũng chấm dứt được những cái email nặc danh như “vì sao tôi không được thăng tiến.” Bây giờ chỉ cần nhìn vào cái điểm thăng tiến, nếu được 56 điểm trở lên thì được thăng tiến còn dưới thì không.

Sau khi thay đổi phương pháp thăng tiến mới này, cá nhân tôi thấy là các khía cạnh rất ổn luôn. Cái lớn nhất là hàng chục nghìn nhân viên họ cảm thấy là ko cần phụ thuộc vào bất kỳ ai trong tương lai thăng tiến của họ.

Với những nhân viên đủ điểm, họ sẽ viết thư tự ứng cử gửi vào hệ thống. Và những lãnh đạo vùng sẽ đọc và lựa chọn qua mã số của từng người. Để một người làm quản lý, thứ nhất là phải có năng lực tạo ra kết quả, thứ hai là khả năng phục vụ khách hàng (do khách hàng đánh giá), tương tác cá nhân (đồng đội yêu mến, thâm niên gắn bó). Máy móc chịu trách nhiệm tiến cử còn lãnh đạo cấp cao chỉ còn quản lý chung, dẫn dắt và đào tạo.

Đội ngũ được thăng tiến qua số liệu luôn tạo ra kết quả ngon lành. Cấp dưới đánh giá cấp trên rất là tốt. Sau 1 năm, TGDĐ thăng tiến được gần 2.000 quản lý qua 5 kỳ và hệ thống mới này đóng góp 30% đội ngũ quản lý.

Peeyush Sharma, CEO Coca-Cola Việt Nam – Chiến lược People First

peeyush-sharma-tong-giam-doc-coca-cola-viet-nam-1-1578633301-width1004height565-1635426224.jpgPeeyush Sharma, CEO Coca-Cola Việt Nam

Đây là vinh dự lớn cho mỗi người tại Coca Cola Việt Nam khi công ty nhận được giải Lãnh đạo xuất sắc hôm nay. Giải thưởng này không những đem đến niềm tự hào mà còn là trách nhiệm, không những động viên, khích lệ mà còn thúc đẩy chúng tôi tiếp tục đem đến trải nghiệm độc đáo cho mỗi cộng sự tại Coca Cola Việt Nam.

Chúng tôi tin tưởng vào chiến lược People First, luôn đặt các cộng sự làm trọng tâm trong công việc. Chúng tôi tin tưởng và nỗ lực để dẫn dắt cũng như lắng nghe các cộng sự. Cam kết với tầm nhìn đổi mới thế giới và tạo sự khác biệt.

Chúng tôi nỗ lực hết mình để đảm bảo xây dựng văn hoá đúng nhằm củng cố vững chắc hệ thống giá trị và các nguyên tắc lãnh đạo. Tôi cũng tin rằng, giải thưởng này xác tín những cam kết lâu dài của chúng tôi về việc xây dựng tổ chức lấy con người làm trung tâm, thúc đẩy sáng tạo, phát triển và đào tạo nhân lực Việt với chương trình Life at Coke với nhiều trải nghiệm ý nghĩa, giúp nâng cao hiệu quả và giữ chân nhân viên tốt của bạn.

Warrick Cleine, Tổng giám đốc KPMG Việt Nam – Thích nghi với những tình huống bất ngờ

warrick-1635426394.jpgWarrick Cleine, tổng giám đốc KPMG Việt Nam

Tất cả chúng tôi ở KPMG và có lẽ cũng giống như các CEO khác phải đương đầu với nhiều thử thách. Thứ nhất, chúng ta làm việc trong một thế giới thay đổi không ngừng, nhất là một nơi như VN. Học cách chào đón điều không như mong đợi, thích nghi và phản ứng nhanh với thay đổi luôn là thử thách.

Thứ hai, tại KPMG, chúng tôi tin vào việc xây dựng lực lượng lao động đa dạng và hoà hợp. Và thực ra đó là một việc rất khó, bạn phải thực hiện liên tục, phải linh hoạt, và phải thường xuyên tư duy ý nghĩa của “đa dạng và hoà hợp” đối với tổ chức của mình.

Và cuối cùng, tôi nghĩ đó là khả năng của người lãnh đạo nhưng cũng bao gồm của cả đội ngũ nữa, phải linh hoạt nhạy bén để điều chuyển công việc khác, thích ứng nhanh với thời gian và đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng cũng cực kỳ quan trọng.

Duy Nhi

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/phuong-cham-lanh-dao-nguoc-gio-vuot-bao-covid-cua-cac-ong-lon-dau-nganh-la-gi-a6204.html