Vài suy nghĩ về quản lý xây dựng dự án: Tiến độ chậm do dịch nhưng nhà thầu vẫn bị phạt

Hiệp hội nhà thầu cho biết tiến độ của các công trình bị ảnh hưởng dịch bệnh phải dừng thi công thời gian qua nhưng nhà thầu vẫn bị chủ đầu tư phạt chậm tiến độ. Vì vậy Bộ Xây dựng nên có quy định về điều kiện bất khả kháng để điều chỉnh, qua đó giúp nhà thầu và chủ đầu tư có cơ sở để chia sẻ khó khăn, quy định cụ thể khi chủ đầu tư chây ì không thanh toán.

cong-trinh-xay-dung-1635059858.jpg
Ảnh minh họa

Bộ Xây dựng vừa tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID- 19 và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội khu vực phía Nam. Tại Hội nghị, có nhiều ý kiến, kiến nghị gửi tới Bộ Xây dựng với mong muốn tháo gỡ nhiều vấn đề khó khăn tại TPHCM và các tỉnh thành phía Nam, sớm phục hồi kinh tế trở lại.

Ông Lê Viết Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu cho biết tiến độ của các công trình bị ảnh hưởng dịch bệnh phải dừng thi công thời gian qua nhưng nhà thầu vẫn bị chủ đầu tư phạt chậm tiến độ. Từ thực tế này ông Hải kiến nghị Bộ Xây dựng nên có quy định về điều kiện bất khả kháng để điều chỉnh, qua đó giúp nhà thầu và chủ đầu tư có cơ sở để chia sẻ khó khăn, quy định cụ thể khi chủ đầu tư chây ì không thanh toán.

Ông Đinh Hồng Kỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng cho biết cước vận tải đã tăng từ 4 -5 lần trong dịch, mỗi tỉnh thành đều có quy định khác nhau nên việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật liệu xây dựng cho các công trường rất khó khăn.

Theo ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, Bộ Xây dựng đã kịp thời ban hành cơ chế xây dựng các công trình khẩn cấp nên rất nhiều các bệnh viện dã chiến đã được hoàn thành nhanh chóng, phục vụ cho công tác chống dịch của thành phố.

Nêu ra thực tế tại thời điểm dịch bùng phát và diễn biến phức tạp, TPHCM chỉ biết làm thật nhanh nhất có thể chứ không tuân thủ các quy trình về thủ tục đầu tư công hay lập dự án đầu tư. Đơn cử như việc mua trụ ô xy bình thường khoảng 1 - 1,2 triệu đồng/trụ nhưng có thời điểm lên đến 4 - 5 triệu đồng/trụ, chi phí tiền lương công nhân trả gấp 3 - 4 lần vẫn không có người làm trong khu vực có F0. Từ thực tế này, đại diện Sở Xây dựng TPHCM đề nghị Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng về vấn đề quyết toán theo đơn giá thực tế.

Ông Quân cũng kiến nghị một số quy định tại Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Đầu tư Kinh doanh BĐS nên có điểm thống nhất để công tác thực thi được tốt hơn.

Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cho biết Bộ Xây dựng đang nghiên cứu và đã đề xuất một số vấn đề nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là vấn đề về chi phí trực tiếp trong thời gian chống dịch. Đồng thời cho biết rất nhiều vấn đề của ngành Xây dựng đã được Bộ Xây dựng phối hợp làm việc với Bộ, ngành nhằm tháo gỡ khó khăn nhanh nhất có thể cho người dân và các doanh nghiệp.

Minh Quân

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/vai-suy-nghi-ve-quan-ly-xay-dung-du-an-tien-do-cham-do-dich-nhung-nha-thau-van-bi-phat-a6148.html