Mỗi năm có một phần ba khối lượng thực phẩm sản xuất ra trên thế giới không được sử dụng, theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO). Tại khu vực Bắc Mỹ và Châu Âu, ước tính mỗi người dân lãng phí 115kg thực phẩm mỗi năm. Con số này ở khu vực Đông Nam Á và châu Phi vào khoảng 11kg/người/năm.
Lượng thực phẩm lãng phí trên toàn cầu mỗi năm sản sinh ra lượng khí thải carbon tương đương tổng lượng khí thải carbon của Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai thế giới, khoảng 4,4 tỉ tấn mỗi năm, FAO cho biết.
Giảm lượng thực phẩm dư thừa đồng nghĩa với giảm một khối lượng tương đương thực phẩm được sản xuất, qua đó giảm lượng khí thải carbon ra môi trường.
Các chuỗi bán lẻ thực phẩm và startup châu Âu đang nhằm vào việc tìm ra giải pháp giảm thiểu lượng thực phẩm lãng phí mỗi ngày. Không chỉ mang lại ý nghĩa về mặt môi trường, giải cứu lượng thực phẩm có thể bị lãng phí mang lại nguồn thu cho các chuỗi cửa hàng nhờ việc bán thực phẩm (sắp hết hạn sử dụng) với một mức giá thấp, thay vì bỏ phí và không thu về khoản nào.
S-market, một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất tại Phần Lan với 900 cửa hàng, đã đề ra chương trình giảm tới 60% giá các sản phẩm tươi sống sau 9 giờ tối. Chuỗi này đặt ra mục tiêu giảm 15% thực phẩm lãng phí tới năm 2020. Chương trình này lập tức có tác dụng tại Phần Lan, một trong những quốc gia có mức sống cao nhất thế giới, khi có ngày càng nhiều khách hàng xếp hàng để chờ đợi đến giờ giảm giá.
Tại Đan Mạch, “Good to Go” một startup chuyên hợp tác với các cửa hàng thực phẩm, tiệm bánh mì, nhà hàng để phân phối thực phẩm thừa tới người tiêu dùng với mức giá rẻ, chỉ còn một phần ba so với ban đầu. Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, Good to Go đã “giải cứu” hơn 23 triệu món ăn, tương ứng với 58.000 tấn CO2 thải ra không khí.
Approved Food, một công ty của Anh, chuyên bán các thực phẩm dư thừa và sắp đến ngày hết hạn cho biết, thực phẩm thường xuyên rơi vào tình trạng lãng phí vì người tiêu dùng không phân biệt được các nhãn “sử dụng tốt nhất trước ngày...”, đơn thuần là một hướng dẫn chứ không phải quy tắc, và “hạn sử dụng”, có nghĩa là sau thời gian đó, thực phẩm không nên dùng. Các nhà sản xuất thực phẩm khi dán nhãn hạn sử dụng trên bao bì sản phẩm, thường căn cứ vào thời gian sản phẩm được sử dụng tốt nhất. Có nghĩa là việc sử dụng sản phẩm ngay gần hạn sử dụng, hoặc thậm chí sau ngày đó vẫn an toàn. Tuy vậy, việc ghi hạn sử dụng sẽ kích thích khách hàng tiêu thụ sản phẩm trước ngày đó - qua đó kích thích tăng trưởng doanh số các hãng thực phẩm.
dang.pham
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/cac-doanh-nghiep-ban-le-chau-au-tap-trung-giam-luong-thuc-lang-phi-a614.html