Facebook, đừng thay đổi tên - hãy sa thải Mark Zuckerberg!

Khi thế giới bắt đầu thực sự tranh cãi về mức độ nguy hiểm của các nền tảng truyền thông xã hội, thì tính toán của Facebook đã bị đẩy lùi sau những cáo buộc gây sốc của cựu nhân viên Frances Haugen rằng công ty từ lâu đã biết về tác động độc hại của nền tảng đối với xã hội nhưng vẫn phớt lờ thay vì cố gắng sửa chữa chúng.

291-1634790328.jpg

Giờ đây, giữa cơn bão chỉ trích này, công ty được cho là đã đưa ra một chiến lược quan hệ công chúng mới: đổi tên. Theo báo cáo của The Verge, Facebook sẽ sớm công bố một cái tên mới phản ánh sự tập trung đã nêu của giám đốc điều hành Mark Zuckerberg là trở thành một phần của cái gọi là "metaverse" trong tương lai - một thế giới trực tuyến nơi các avatar của chúng ta tương tác theo những cách sống động như thật đến kinh ngạc.

Có một lý do rõ ràng khiến việc đổi tên của Facebook là một bước đi thông minh từ góc độ xây dựng thương hiệu, và nó không liên quan gì đến việc công ty có thể muốn tạo ra một thương hiệu auto duy nhất cho ba nền tảng chính mà nó sở hữu - Facebook, Instagram và WhatsApp - hoặc nó muốn tập trung vào metaverse. 

Đó là vì công chúng đã mất niềm tin vào Facebook. Và đúng như vậy. Đối với tất cả các bức ảnh gia đình được chia sẻ hoặc video hài hước mà công ty đã tạo ra, "Facebook" giờ đây cũng là một cái tên gắn liền với những thông tin sai lệch, vi phạm quyền riêng tư, sự lan truyền của sự thù hận và chuyên quyền trong những năm gần đây.

Nhưng một cái tên mới sẽ không giải quyết được tận gốc vấn đề danh tiếng bị phá sản của Facebook. Sử dụng một cái tên khác sẽ không tạo ra một thương hiệu kỳ diệu mà trong đó người tiêu dùng sẽ lại đặt niềm tin của họ vào nó.

Cách duy nhất để Facebook khôi phục lại niềm tin đó là thay đổi ban lãnh đạo và giải quyết các vấn đề thực tế đã gây ra rất nhiều lo ngại. Facebook đã mạnh mẽ chống lại nhiều cáo buộc và nói rằng họ đã triệt hạ nội dung chống vắc-xin và thông tin sai lệch. Công ty cũng cho biết họ hoan nghênh các quy định và cho rằng ứng dụng của họ tốt nhiều hơn tác hại của chúng.

Tuy nhiên, người tố cáo gần đây Haugen đã khẳng định rằng Facebook tiếp tục đặt lợi nhuận lên trước sự an toàn của người dùng. Điều cần thiết là công ty phải thực sự giải quyết các vấn đề mà nó đã gây ra trước khi giúp xây dựng một "siêu đối thủ" trong tương lai, trong đó công nghệ sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong cuộc sống của chúng ta.

Bắt đầu bằng việc Zuckerberg từ chức

Nghiên cứu độc lập từ lâu đã chỉ ra rằng việc sử dụng mạng xã hội gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần của người dùng - đặc biệt là thanh thiếu niên - vì nó tạo ra ấn tượng (thường là sai) rằng mọi người khác đang có cuộc sống vinh quang hơn.

Haugen làm chứng rằng Facebook đã được sử dụng để truyền bá sự căm thù trên toàn cầu và gây ra bạo lực sắc tộc chết người ở Myanmar và Ethiopia. Và Zuckerberg đã đánh lừa người dùng và các nhà lập pháp Hoa Kỳ về cách các công ty bên ngoài truy cập vào dữ liệu của chúng tôi, gây ra những lo ngại đáng sợ về quyền riêng tư.

Facebook, tất nhiên, nhìn nhận tình hình theo cách khác. Sau khi Haugen làm chứng trước Quốc hội Mỹ rằng công ty đã nhận thức được những vấn đề này từ lâu và không giải quyết được chúng một cách có ý nghĩa, một phát ngôn viên của Facebook nói rằng "Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những cải tiến đáng kể để giải quyết việc lan truyền thông tin sai lệch và nội dung có hại. Chúng tôi khuyến khích hành vi làm xấu nội dung là không đúng sự thật."

Việc công ty tiếp tục phủ nhận rằng họ đã khiến chúng tôi thất vọng là một phần lớn của vấn đề ở đây. Và người phụ trách Facebook trong tất cả những điều này dĩ nhiên là người sáng lập Mark Zuckerberg.

Ý kiến cho rằng rõ ràng Mark đã thiếu thiên hướng đạo đức hoặc năng lực để giải quyết những vấn đề này. Dù thế nào thì ông ấy cũng phải đi. Công ty nên công bố một giám đốc điều hành mới với tất cả sự vội vàng có thể. Đó phải là một người có suy nghĩ và cam kết minh bạch về cách mạng xã hội đang gây hại cho xã hội của chúng ta - người có ý chí và năng lực để đưa nền tảng này đi theo một hướng đi rất khác.

Facebook đã và đang gây nguy hiểm cho các cuộc bầu cử, sức khỏe, quyền riêng tư của chúng tôi và chính cuộc sống của người dân ở những nơi mà nó được sử dụng để gieo rắc bất hòa. Mặc dù metaverse trong tương lai có thể là một điều tốt nếu được xây dựng đúng cách - cho phép mọi người tiếp cận bình đẳng với các cơ hội bất kể địa lý, khuyết tật, chăm sóc trẻ em và các cam kết khác - Facebook sẽ không tiến thêm một bước nào trên con đường này cho đến khi nó giải quyết lần đầu những vấn đề nó đã trải qua. 

Shakespeare đã viết một cách nổi tiếng: "Có gì trong một cái tên? Ngay bây giờ, Facebook với bất kỳ cái tên nào khác cũng sẽ đáng sợ đối với chúng ta. Và một cái tên mới gợi ý về sự xâm chiếm thậm chí lớn hơn cuộc sống của chúng ta sẽ còn đáng sợ hơn. Thay đổi tên của nó sẽ không thay đổi thực tế này."

Lucia Nguyen (theo CNN)

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/facebook-dung-thay-doi-ten-hay-sa-thai-mark-zuckerberg-a6108.html