Giới khoa học tuyên bố có thể điều trị được chứng trầm cảm hậu COVID-19

Các nhà nghiên cứu Italy mới đây cho biết chứng trầm cảm kéo dài ở những người từng mắc COVID-19 nhiều khả năng có thể điều trị được.

benh-nhan-covid-19-1633617269.jpg
Điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại TPHCM

Kể từ khi xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, COVID-19 đã lan rộng và có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống và sức khỏe của người dân thế giới. Tính đến 17h ngày 7-10-2021, hơn 237 triệu trường hợp nhiễm COVID-19 và 4,8 triệu trường hợp tử vong đã được ghi nhận trên toàn cầu.

Nhiều bằng chứng cho thấy hàng loạt các triệu chứng vẫn tồn tại dai dẳng sau đợt nhiễm trùng cấp tính do SARS-CoV-2. Tình trạng này được nhiều viện nghiên cứu uy tín công nhận và đặt tên là "hội chứng hậu COVID".

Hội chứng hậu COVID có thể xảy ra ở bất kỳ người nhiễm COVID-19 nào, từ những người bị bệnh cấp tính rất nhẹ đến những phổ bệnh nặng nhất. Ước đoán có đến 80% bệnh nhân từng nhiễm COVID-19 sẽ bị ít nhất một triệu chứng tồn tại lâu dài sau khi hồi phục COVID-19 cấp tính.

Hội chứng này không chỉ tác động lên hệ hô hấp mà còn có thể ảnh hưởng lên nhiều hệ thống cơ quan bao gồm hệ tim mạch, thần kinh, tiêu hóa, nội tiết, cơ xương, da lông. Các biểu hiện thường gặp của hội chứng này bao gồm mệt mỏi kéo dài, các bất thường hô hấp, tim mạch và tâm thần kinh, bao gồm cả các bất thường về xét nghiệm, các thăm dò chức năng và hình ảnh học.  Trong đó đáng lo lắng nhất là chứng trầm cảm.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu Italy mới đây cho biết chứng trầm cảm kéo dài ở những người từng mắc COVID-19 nhiều khả năng có thể điều trị được.

Theo kết quả nghiên cứu diện hẹp được công bố tại hội nghị Đại học Dược lý thần kinh học châu Âu (European College of Neuropsychopharmacology) diễn ra tại Lisbon trong tuần này, các bác sỹ cho biết đã điều trị cho 58 bệnh nhân có biểu hiện trầm cảm sau khi mắc COVID-19 với những loại thuốc chống trầm cảm phổ biến như các thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRIs), như sertraline, paroxetine, fluoxetine và citalopram.

Thông thường chỉ 66% bệnh nhân có dấu hiệu cải thiện với SSRIs, song với những bệnh nhân trầm cảm sau COVID-19, tỷ lệ này lên tới 91% trong vòng 4 tuần.

Nhóm nghiên cứu nhận định chứng trầm cảm sau COVID-19 có thể liên quan đến chứng viêm do virus SARS-CoV-2 gây ra, đồng thời lưu ý rằng SSRIs có một số đặc tính chống viêm và kháng virus.

Tiến sỹ Livia De Picker thuộc Đại học Antwerp (Bỉ) khẳng định kết quả nghiên cứu này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với những người mắc các triệu chứng COVID-19 kéo dài,  trong đó có trầm cảm.

Kết quả nghiên cứu khác cũng được công bố tại hội nghị cho thấy dù thuốc SSRIs làm giảm triệu chứng trầm cảm ở những người từng mắc COVID-19, song lại ít hiệu quả trong việc làm giảm sự lo lắng của người bệnh.

Đức Anh (t/h)

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/gioi-khoa-hoc-tuyen-bo-co-the-dieu-tri-duoc-chung-tram-cam-hau-covid-19-a5934.html