Facebook đối mặt với làn sóng tẩy chay dữ dội: Hơn 10.000 tài liệu bị rò rỉ cho thấy nền tảng này chỉ quan tâm lợi nhuận, bỏ mặc lợi ích của người dùng

Một cựu giám đốc sản phẩm của Facebook Inc. đã trở thành một trong những nhân chứng quan trọng nhất của công ty sau khi tiết lộ hàng nghìn tài liệu nội bộ mà cô cho rằng nền tảng xã hội khổng lồ đã thất bại trong việc bảo vệ người dùng.

54-1633319353.jpg

Báo Bloomberg (Mỹ) đưa tin, một nhân viên cũ của Facebook tên Frances Haugen khẳng định rằng mạng xã hội này đã ưu tiên lợi nhuận hơn việc bảo vệ lợi ích của người dùng. Haugen cũng chính là người vừa gửi hàng nghìn tài liệu nội bộ của Facebook đến các luật sư Mỹ và tờ WSJ.

Trong cuộc phỏng vấn vào Chủ nhật với chương trình “60 Minutes”, Haugen tiết lộ: “Đã có những xung đột lợi ích giữa những gì tốt cho công chúng và những gì tốt cho Facebook. Facebook hết lần này đến lần khác chọn cách tối ưu hóa cho các lợi ích của riêng mình như kiếm nhiều tiền hơn”. 

Những tiết lộ đã tạo nên một làn sóng tẩy chay Facebook ở Washington khi các nhà lập pháp cáo buộc nền tảng này che đậy nghiên cứu nội bộ về những tác động tiêu cực của nó. Kho tài liệu mà Haugen công khai đã làm sáng tỏ các cuộc thảo luận nội bộ về nỗ lực kiểm duyệt nội dung của công ty, cách công ty đối xử với các tài khoản nổi tiếng khác với những người dùng khác và tác động tinh thần của ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram đối với người dùng trẻ.

"Bạn biết những gì đang diễn ra bên trong Facebook và bạn biết là không ai khác biết được cả. Tôi biết tương lai của mình có thể thế nào nếu tiếp tục ở lại Facebook. Hết người này đến người khác đã giải quyết những vấn đề này bên trong Facebook và họ bỏ cuộc", Haugen chia sẻ.

Ngoài những tài liệu của Haugen chia sẻ còn có những slide nghiên cứu nội bộ cho thấy ảnh hưởng mà Facebook và Instagram có với sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên. Nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng Instagram khiến mọi thứ tồi tệ hơn với những người trẻ vốn đã gặp những rắc rối về sức khỏe tinh thần như nỗi lo âu hay vấn đề về hình ảnh cơ thể.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal nói: “Giờ đây, chúng ta đã biết về những tác hại của Facebook đối với tinh thần và sức khoẻ trẻ em - những tác hại mà Facebook đã che giấu và cố ý khai thác để tăng lợi nhuận - nhờ những tài liệu mà Haugen tiết lộ."

Được biết Haugen bắt đầu làm việc tại Facebook vào tháng 6/2019 sau khi rời Google, Yelp và Pinterest. Cô nhận bằng MBA từ đại học Harvard vào năm 2011. Frances nói với 60 Minutes rằng cô đồng ý nhận công việc Facebook để có thể chống lại những thông tin sai lệch sau khi thấy một người bạn bị cuốn vào những thuyết âm mưu trực tuyến.

Người phát ngôn của Facebook, bà Lena Pietsch, gọi buổi phỏng vấn "60 Minutes" là "gây hiểu lầm", và cho biết trong một tuyên bố rằng công ty đang tìm cách cân bằng quyền tự do ngôn luận với nhu cầu giữ an toàn cho nền tảng.

“Chúng tôi tiếp tục thực hiện những cải tiến đáng kể để giải quyết sự lan truyền của thông tin sai lệch và nội dung có hại. “Chúng tôi khuyến khích nội dung xấu và không làm gì là không đúng sự thật”, bà Lena nói.

Facebook thì vẫn khăng khăng bảo vệ mình. Tuy nhiên, do ảnh hưởng sau những báo cáo này, vào tuần trước Facebook đã buộc phải hoãn kế hoạch ra mắt phiên bản Instagram cho trẻ dưới 13 tuổi. Nguyên nhân được phía Facebook đưa ra là muốn tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bố mẹ và nhà làm luật nhiều hơn. Facebook khẳng định chưa hủy bỏ hoàn toàn kế hoạch này.

55-1633319383.jpg

Ý tưởng xây dựng nền tảng "Instagram cho trẻ em" bị phản đối rất nhiều

"Chúng tôi không còn một chút niềm tin nào vào Facebook", Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn nói.

Những tài liệu rò rỉ ra ngoài đã bổ sung thêm hàng loạt vấn đề đau đầu mà Facebook gặp phải khiến công ty này đối mặt với vô số khó khăn.

Quỳnh Giang (theo Bloomberg )

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/facebook-doi-mat-voi-lan-song-tay-chay-du-doi-hon-10000-tai-lieu-bi-ro-ri-cho-thay-nen-tang-nay-chi-quan-tam-loi-nhuan-bo-mac-loi-ich-cua-nguoi-dung-a5875.html