10 cổ phiếu nghìn tỷ 'khuấy động' sàn HoSE trong tháng 9

Bên cạnh nhóm cổ phiếu "họ Louis", nhiều cổ phiếu vốn hóa trên nghìn tỷ tại sàn HoSE gây ấn tượng với mức tăng hàng chục phần trăm, thuộc các ngành vận tải, dầu khí và công nghệ - viễn thông.

 

10 cổ phiếu nghìn tỷ 'khuấy động' sàn HoSE trong tháng 9

10 cổ phiếu nghìn tỷ 'khuấy động' sàn HoSE trong tháng 9

 

Thị trường chứng khoán tháng 9 diễn biến giằng co, chỉ số VN-Index kết thúc tháng với mức tăng 0,8%, lên 1.342,06 điểm. Mặc dù tăng không quá đáng kể nhưng trên sàn HoSE không ít cổ phiếu vốn hóa trên nghìn tỷ ghi nhận mức tăng rất cao.

Đầu tiên phải kể đến cổ phiếu TGG của Công ty Cổ phần Louis Capital và cổ phiếu TDH của Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức với mức tăng trong tháng lần lượt 65% và 59%. Đây là 2 trong số nhiều cổ phiếu "họ Louis" tăng cực mạnh gây chấn động thị trường chứng khoán thời gian qua. Tuy nhiên gần đây, sau nhiều thông điệp cứng rắn từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước liên quan đến việc thanh tra, giám sát các cổ phiếu có dấu hiệu tăng giá bất thường, các cổ phiếu trong "họ Louis" đã quay đầu giảm mạnh, nhiều phiên giảm kịch sàn "trắng bên mua".

Hiện một doanh nghiệp "họ Louis" là Công ty Cổ phần Louis Land (HNX: BII) đang là cổ đông lớn của Nhà Thủ Đức (HoSE: TDH).

Không chỉ "họ Louis", các cổ phiếu ngành vận tải cũng tăng mạnh trong tháng qua, trong đó tiêu biểu là cổ phiếu VOS của Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam, cổ phiếu TMS của Công ty Cổ phần Transimex và cổ phiếu TCD của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải với mức tăng lần lượt 55%, 39% và 36%.

Vài tháng trở lại đây, cổ phiếu ngành vận tải - kho vận tăng rất mạnh, trong đó có VOS, TMS và TCD, do giá cước vận tải tăng cao giúp các doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Cổ phiếu dầu khí cũng giao dịch khả quan trong tháng 9 với 2 đại diện nghìn tỷ lọt top 10 tăng giá trên sàn HoSE gồm PGC của Tổng Công ty Gas Petrolimex và PGD của Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam. Mức tăng trong tháng 9 lần lượt là 39% và 35%.

Cổ phiếu dầu khí tăng mạnh trong bối cảnh giá dầu Brent lên mức rất cao, đạt 79 USD/thùng trong tháng 9, mức cao nhất kể từ tháng 10/2018, tăng 52,5% so với đầu năm và tăng gần 88% so với mức giá trung bình năm 2020 (khoảng 42 USD/thùng).

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán VNDirect, đà tăng giá ấn tượng này đến từ sự phục hồi trong nhu cầu dầu thô thế giới sau đại dịch nhưng nguồn cung lại phản ứng chậm với sự phục hồi này. VNDirect cho rằng giá dầu Brent có khả năng tiếp tục xu hướng tăng trong năm nay.

"Bất chấp những khó khăn trong hoạt động của ngành dầu khí trong năm 2021 do làn sóng Covid-19 hiện tại, chúng tôi tin rằng giá dầu tăng mạnh sẽ không chỉ thúc đẩy giá cổ phiếu trong ngắn hạn mà còn cải thiện nền tảng cơ bản của ngành trong những năm tới. Điều này là do giá dầu tăng có thể mang lại nhiều động lực hơn cho các đơn vị liên quan để tái khởi động những dự án lớn tại Việt Nam", VNDirect cho hay.

Các cổ phiếu liên quan đến ngành công nghệ - viễn thông cũng ghi nhận mức tăng rất cao trong tháng 9. Đó là SGT của Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn tăng 42%, DGW của Công ty Cổ phần Thế giới số tăng 37% và ELC của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ Điện tử Viễn thông tăng 37%.

Thông tin hỗ trợ với SGT là trong chuyến công du Mỹ gần đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác giữa liên danh Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (HoSE: KBC) - Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, HoSE: SGT) và Tập đoàn Quantum (Mỹ). Theo đó, Quantum cam kết đóng góp cho quá trình xây dựng, phát triển Việt Nam mà tới đây là chuỗi các dự án có tổng giá trị khoảng từ 20-30 tỷ USD.

Một trong những động lực tăng trưởng của ngành công nghệ - viễn thông Việt nam hiện nay là làn sóng công nghệ 5G, đem lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp công nghệ - viễn thông như ELC, cũng như giúp gia tăng nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh mà DGW là một trong những đơn vị được hưởng lợi.

Thanh Long

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/10-co-phieu-nghin-ty-khuay-dong-san-hose-trong-thang-9-a5852.html