Sau khi hoàn thành, Sân bay Quốc tế Long Thành sẽ trở thành sân bay có quy mô thứ hai tại Việt Nam sau Sân bay Quốc tế Nội Bài.
Sau khi tính toán các khoản xây dựng Sân bay Long Thành, tổng mức đầu tư mà Chính phủ đề ra sẽ ở mức hơn 111.000 tỉ đồng, tương ứng với khoảng 4,8 tỉ USD cho giai đoạn 1. Mức đầu tư này đã giảm so với dự tính khoảng 5,4 tỉ USD ban đầu. Trước đó, theo dự tính, tổng đầu tư cho toàn dự án sẽ vào khoảng 336.000 tỉ đồng, tương đương 16 tỉ USD), theo cổng thông tin Bộ GTVT.
Dự kiến dự án sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025. Giai đoạn 1 bao gồm 1 đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách có công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ. Diện tích của Sân bay Long Thành cũng được mở rộng lên hơn 1.800 ha.
Báo cáo cũng đề xuất Tổng Công ty Cảng hàng không ACV sẽ làm chủ thầu của dự án Sân Bay Long Thành. Nhà nước hiện nắm giữ 100% vốn tại ACV. Đơn vị này đã đầu tư vào 21 sân bay. Tuy nhiên chỉ có 8/21 sân bay của ACV đầu tư có nguồn thu. Các sân bay còn lại có chức năng phục vụ quốc phòng an ninh. Do đó, đơn vị này cho biết, tám sân bay có lãi phải bù cho các sân bay còn lại. ACV có nguyện vọng điều hành Dự án Sân bay Long Thành để điều hành các sân bay khác.
Kế hoạch trong bản báo cáo sẽ tiếp tục hoàn thiện và trình qua trong Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV. Về việc giải phóng mặt bằng, Tỉnh Đồng Nai cam kết cuối năm 2020 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng để triển khai giai đoạn 1 của dự án. Khi Quốc hội thông qua, dự kiến năm 2021 sẽ bắt đầu triển khai dự án.
dang.pham
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/hon-47-ti-usd-cho-du-an-san-bay-long-thanh-a585.html