Mượn đất dự án trồng nấm bào ngư, 1 nông dân lãi hàng trăm triệu đồng/năm

Ông Lê Văn Giới, khối phố Liêm Lạc, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng là người tiên phong mượn đất của dự án chưa sản xuất để trồng nấm bào ngư. Mô hình trồng nấm bào ngư đã giúp ông Giới có nguồn thu nhập cao, từng bước vươn lên làm giàu.

Bén duyên trồng nấm bào ngư

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề trồng nấm bào ngư, ông Giới bộc bạch, trước kia ông là một nông dân chính hiệu trồng lúa mưu sinh, sau này phường Hòa Xuân tiến lên xây dựng đô thị thì đất nông nghiệp bị thu hẹp. Dẫn đến nông dân không có đất sản xuất, công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định.

Đà Nẵng: Mượn đất dự án để trồng nấm bào ngư, một ông nông dân thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm - Ảnh 1.

Mô hình trồng nấm bào ngư của ông Lê Văn Giới ở khối phố Liêm Lạc, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng. Ảnh: Đăng Bình.

Nhờ có sự quan tâm và giúp đỡ kịp thời của Hội Nông dân phường Hòa Xuân, mà ông Giới được học nghề làm nấm trong 3 tháng. Ban đầu, ông chỉ trồng ít để lấy kinh nghiệm. Sau một thời gian, nhận thấy nấm bào ngư cho năng suất tốt, đầu ra tương đối ổn định, mang lại giá trị kinh tế cao nên ông mạnh dạn vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân để mở rộng sản xuất.

Đà Nẵng: Mượn đất dự án để trồng nấm bào ngư, một ông nông dân thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm - Ảnh 2.

Ông Giới đầu tư hơn 100 triệu đồng để xây dựng trại nấm và trang bị một số máy móc sản xuất. Ảnh: Trần Hậu.

Ông Giới chia sẻ: "Diện tích đất làm trại nấm bào ngư rộng hơn 1.200m2 hiện nay được tôi mượn từ dự án quy hoạch treo. Sau khi sửa sang mặt bằng, tôi đầu tư máy móc để dây chuyền sản xuất bịch phôi nấm thuận tiện và đảm bảo chất lượng hơn.

Nhờ khu trại sản xuất rộng, tôi phân ra thành 3 kỳ sản xuất để thu hoạch 3 đợt nấm. Dựa theo thị hiếu thị trường, gia đình tôi chỉ tập trung sản xuất 2 loại nấm bào ngư trắng và tím".

Đà Nẵng: Mượn đất dự án để trồng nấm bào ngư, một ông nông dân thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm - Ảnh 4.

Trại nấm rộng hơn 1.200m2 của ông Giới được mượn từ đất dự án quy hoạch treo. Ảnh: Đăng Bình.

Hiện tại, trại nấm của ông Giới có khoảng 15.000 bịch phôi nấm bào ngư đang trong giai đoạn tất bật tưới nước, chăm sóc chờ ngày thu hoạch. Trung bình mỗi bịch phôi có giá khoảng 6.000 đồng, bao gồm các nguyên liệu dễ tìm như: bột cưa cao su, bột cám, bao nilong, men nấm….

Các nguyên liệu làm phôi nấm được trộn theo tỷ lệ riêng nhằm đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho nấm sinh sôi, phát triển. Tùy vào điều kiện của trại mà người trồng có thể áp dụng cách trồng nấm bào ngư dạng cổ nút hoặc treo giàn.

Trồng nấm bào ngư-vươn lên làm giàu

Đang quan sát bịch phôi nấm, ông Giới nói: "Trồng nấm bào ngư tuy dễ nhưng đòi hỏi người trồng phải cẩn thận, tỉ mỉ, làm đúng các yêu cầu kỹ thuật thì mới thành công. Để hạn chế những thiệt hại như bịch nấm không lên meo, hoặc meo nấm bị ngã màu xanh, tơ nấm chậm phát triển, nấm cho năng suất kém thì các yếu tố về nhiệt độ, ánh sáng và môi trường giữ vai trò rất quan trọng.

Đà Nẵng: Mượn đất dự án để trồng nấm bào ngư, một ông nông dân thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm - Ảnh 5.

Mô hình trồng nấm bào ngư của ông Giới đem lại hiệu quả kinh tế cao, được nhiều nông dân tham gia học hỏi. Ảnh: Đăng Bình.

Đồng thời khi bịch nấm đã lên meo, khâu rạch bao phải chú ý rạch xen kẽ, không thưa và cũng không dày quá để không làm ảnh hưởng đến chất lượng ra nấm".

Bên cạnh đó, sau khi thu hoạch nấm xong phải tiến hành vệ sinh nút phôi, rửa bằng vôi cho sạch sẽ, rồi đậy nắp phôi lại tiếp tục tiến hành tưới nước theo dõi phôi nấm khoảng 15 ngày sau là bắt đầu cho thu hoạch lứa tiếp theo. Đặc biệt, nấm bào ngư được thu hoạch vào sáng sớm để đảm bảo độ tươi ngon và bán cho thương lái được giá cao hơn.

Đà Nẵng: Mượn đất dự án để trồng nấm bào ngư, một ông nông dân thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm - Ảnh 6.

Việc trồng nấm bào ngư dạng cổ nút giúp ông Giới chủ động hơn về thời gian ra nấm và sản lượng. Ảnh: Đăng Bình

Nấm bào ngư là loại thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao và là dược liệu quý giá trong việc duy trì, bảo vệ sức khỏe, phòng chống nhiều bệnh. Vì thế người tiêu dùng rất ưa chuộng, nấm bào ngư rất đắt hàng vào những ngày rằm, mùng 1 hàng tháng. Hiện nay tại các chợ, nấm bào ngư thương phẩm có giá bán lẻ từ 45.000 - 50.000 đồng/kg, thương lái thu mua tại nhà có giá hơn 40.000 đồng/kg.

Gia đình ông Giới chủ yếu cung cấp nấm bào ngư cho các chợ ở các huyện miền núi phía Tây của tỉnh Quảng Nam và các chợ truyền thống lân cận trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Hàng năm, gia đình ông sản xuất 45.000 bịch phôi nấm, mỗi bịch đem lại nguồn thu khoảng 10.000 đồng. Qua mỗi lần thu hoạch nấm đã cho gia đình ông thu lợi nhuận hàng chục triệu đồng, mỗi năm sau khi trừ chi phí ông lãi hơn 300 triệu đồng.

Đà Nẵng: Mượn đất dự án để trồng nấm bào ngư, một ông nông dân thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm - Ảnh 7.

Nhờ trồng nấm bào ngư mà ông Giới có công việc ổn định với thu nhập cao. Ảnh: Trần Hậu.

Mô hình trồng nấm bào ngư đơn giản, ít tốn kém chi phí và đem lại giá trị kinh tế cao. Nếu so với các loại cây trồng mà nông dân trồng trước đây như lúa, rau xanh… thì trồng nấm chỉ cực vào lúc thu hoạch và xử lý nắp phôi. Nghề trồng nấm bào ngư đã và đang nhận được nhiều sự ủng hộ của nông dân phường Hòa Xuân. Từ đó, giúp giải quyết việc làm cho lao động và tăng thu nhập cho hộ gia đình, góp phần thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn.

Trần Hậu - Đăng Bình

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/muon-dat-du-an-trong-nam-bao-ngu-1-nong-dan-lai-hang-tram-trieu-dongnam-a5844.html