Nhiều thương gia đồng loạt kiện nền tảng Amazon sau khi hàng loạt shop bị “bay màu” vì mua review giả

Theo tờ SCMP đưa tin, một nhóm thương gia gồm 7 thành viên Trung Quốc đã đệ đơn kiện tập thể ở California để thu hồi hơn 560.000 đô la Mỹ bị Amazon giữ lại.

31-1633086529.jpg

Một nhóm thương nhân Trung Quốc gồm 7 thành viên đã đệ đơn kiện nền tảng thương mại điện tử khổng lồ Amazon, yêu cầu trả lại số tiền đã khấu trừ của họ sau khi trang web cáo buộc họ hối lộ khách hàng và đóng tài khoản của họ như một phần của chiến dịch đàn áp lớn đối với các vi phạm điều khoản.

Trong đó, bao gồm bảy công ty thương mại điện tử xuyên biên giới, hoạt động dưới tên Sopownic, Slaouwo, Deyixun, Cstech, Recoo, Angelbliss và Tudi trên Amazon,  đã lên tiếng để “tìm cách thu hồi các khoản tiền bị Amazon giữ lại bất hợp pháp và không đúng”- theo tài liệu được nộp cho Tòa án Hoa Kỳ tại Quận phía Bắc của bang California.

Cho đến nay, Amazon đã giữ lại tổng cộng khoảng 568.910 đô la Mỹ từ bảy công ty này sau khi đóng tài khoản của họ từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 3 năm nay vì bị cáo buộc trả tiền cho khách hàng để viết đánh giá sản phẩm tích cực.

Từ đầu, Amazon đã nhắm mục tiêu đến những người bán bị phát hiện tham gia vào các hoạt động đáng ngờ, chẳng hạn như cung cấp thẻ quà tặng cho những khách hàng sẵn sàng để lại đánh giá tích cực về việc mua hàng của họ - một thực tế phổ biến ở Trung Quốc và đi ngược lại chính sách của nền tảng Hoa Kỳ.

Chiến dịch này đã ảnh hưởng đến hàng chục nghìn thương gia trong cộng đồng các thương gia Trung Quốc có gian hàng online trên Amazon.

Trong khi bảy công ty không phủ nhận hoặc thừa nhận cáo buộc của Amazon, họ lập luận rằng nền tảng này nên thực hiện các biện pháp để ngăn chặn bất kỳ vi phạm nào đối với các quy tắc của họ. Lý do là bởi Amazon chịu trách nhiệm đóng gói và vận chuyển sản phẩm của các công ty này cho người mua thông qua chương trình Fulfilment by Amazon.

Các nguyên đơn gọi chính sách không khoan nhượng của Amazon đối với các bài đánh giá được khuyến khích là “đạo đức giả”, đồng thời cho biết họ quyết định đệ đơn kiện để “ngăn chặn thêm bất kỳ hành vi biển thủ và lạm dụng tiền bất hợp pháp của hàng nghìn người bán trên Amazon”.

Amazon vẫn chưa có lời giải thích khi được yêu cầu phỏng vấn.

Công ty Amazon có trụ sở tại Seattle, Washington trước đây cho biết họ đã đóng khoảng 3.000 tài khoản thương gia trực tuyến thuộc khoảng 600 thương hiệu Trung Quốc trong cuộc đàn áp gần đây.

Cindy Tai, phó chủ tịch phụ trách Bán hàng Toàn cầu Châu Á của Amazon, hồi đầu tháng đã phủ nhận rằng chiến dịch của công ty là nhằm vào Trung Quốc hoặc bất kỳ quốc gia nào khác.

Người bán Trung Quốc đã cân nhắc các lựa chọn pháp lý của họ và tranh giành để giảm thiểu thiệt hại sau vụ kìm hãm, với một số người chọn gửi đơn khiếu nại lên Amazon và bắt đầu phân xử. Tuy nhiên, các vụ kiện tập thể dường như vi phạm chính sách của Amazon, quy định rằng quy trình giải quyết của công ty chỉ có thể được tiến hành trên cơ sở một đối một, theo Zhai Donwei, đối tác sáng lập của Công ty Luật Yingzun Quảng Đông.

Vào ngày 14/8, một phát ngôn viên của Amazon tại Mỹ đã nói trong một email: "Chúng tôi không chấp nhận các bài đánh giá giả mạo hoặc trả phí từ bất kỳ người bán nào. Chúng tôi luôn ưu tiên bảo vệ nền tảng của mình khỏi những vấn đề gian lận và lạm dụng, đồng thời thực hiện các hành động thích hợp để buộc những kẻ xấu phải chịu trách nhiệm".

Quỳnh Giang (Theo SCMP )

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/cac-thuong-gia-trung-quoc-dong-loat-kien-nen-tang-amazon-sau-khi-hang-loat-shop-bi-bay-mau-vi-mua-review-gia-a5835.html