Bị sa thải ở tuổi 64, một doanh nhân Mỹ vẫn khởi nghiệp thành công

Các nhà đầu tư đã nói với Paul Tasner, 75 tuổi rằng ông nên nghỉ hưu và tận hưởng thời gian nghỉ ngơi của mình. Thế nhưng thay vì nghe lời khuyên ấy, ông đã tự tái tạo và khởi động lại một doanh nghiệp bao bì cho riêng mình trên đà phát triển mạnh mẽ và bền vững.

80-1632717357.jpg

Khi Paul Tasner 64 tuổi, ông được gọi đến một cuộc họp với Giám đốc điều hành của Công ty Tẩy rửa Method, nơi ông làm việc với tư cách là Giám đốc hoạt động cấp cao. Cuộc họp là quyết định phê chuẩn cuối cùng để sa thải vị giám đốc đã lớn tuổi này.

Đó là một thời điểm chuẩn bị cho lễ Giáng sinh vào năm 2009, San Francisco tràn ngập trong bầu không khí sôi nổi, vui vẻ. Vợ và bạn bè của ông đã đợi tại một nhà hàng. “Chúng tôi đã nói những điều tồi tệ trong năm qua của mình, và tôi nói:‘ Tôi đã bị sa thải", tất cả đều cười.

Tasner nói với họ rằng mình không nói đùa. Ông nói bọn họ đã say quá nhiều vào đêm hôm đó nhưng thay vì lo lắng về tương lai, ông ấy lại bắt đầu cảm thấy dễ chịu.

“Tôi biết rằng đó là một điều đáng buồn khi nhắc đến chuyện bị sa thải. Nhưng đó cũng là một cơ hội để tôi suy nghĩ về những dự định tiếp theo trong đời mình", Tasner nói.

Ông đã trải qua 40 năm hoạt động trong ngành sản xuất, đóng gói và phân phối, và lưu giữ cho mình những mối quan hệ tuyệt vời. Sau khi bị sa thải, ông chuyển sang làm một tư vấn viên để trang trải cho cuộc sống gia đình. Nhưng công việc mới lại khiến ông cảm giác cuộc sống này mất dần ý nghĩa và nhàm chán.

“Tôi muốn vượt qua giới hạn của mình để tạo một tiếng vang lớn. Đó sẽ là chương cuối cùng trong sự nghiệp của tôi. Tôi không muốn kết thúc nó bằng một nốt trầm như vậy. Vì vậy, tôi đã tự tạo áp lực không nhỏ cho bản thân để tìm kiếm cơ hội thú vị đó”, ông Tasner chia sẻ.

78-1632717207.jpg

Paul Tasner khởi nghiệp ở tuổi 66

 “Nói chuyện, lắng nghe, am hiểu xu hướng và sáng tạo ra những ý tưởng từ mọi người", đó là tôn chỉ làm việc của Tasner. Và thành quả sau những ngày tháng tự làm mới bản thân mình, năm 2011, ông và người đồng sáng lập Elena Olivari đã cho ra đời PulpWorks - doanh nghiệp thiết kế và sản xuất bao bì làm từ chất thải. Khách hàng của họ bao gồm cả những tên tuổi lớn như Google và Campbell’s. Bài chia sẻ về nội dung “không bao giờ là quá muộn để đổi mới bản thân” trên TED Talk của Tasner thu hút tới hơn 2 triệu lượt xem.

79-1632717207.jpg

Tasner tại buổi hội thảo trên TED Talk

Tuy nhiên, những ngày đầu xây dựng PulpWorks chưa bao giờ là dễ dàng với kinh phí hạn hẹp, đặc biệt là tìm những nhà đầu tư tiềm năng. “Một số người tỏ ra gay gắt. Họ không muốn rót tiền cho một công ty được điều hành bởi một người đã lớn tuổi như tôi. "Ông nên nghỉ hưu và tận hưởng những ngày tháng nhàn nhã của mình", đó là những gì họ nói.

Cuối cùng, ông được mời đến một cuộc gặp mặt trực tiếp với một nhà đầu tư tiềm năng. “Tôi đã nghĩ: ‘Cuối cùng thì chúng ta cũng đã có được một sự chú ý’".Thế nhưng nhà đầu tư này lại nói với Tasner rằng: khởi nghiệp là việc dành cho những người trẻ tuổi hơn, còn ông nên tận hưởng thời gian giải trí và dành cho gia đình.

“Tôi đã nói: ‘Nếu chúng ta tiến hành cuộc trò chuyện này qua điện thoại hoặc email, tôi sẽ rất bực mình và khó chịu… Nhưng vì anh đã hẹn tôi tới văn phòng và tiêu tốn mất nửa ngày quý giá của tôi, vậy cả cuộc đời này tôi sẽ luôn nhớ anh là kẻ khốn nạn như thế nào", nhà đồng sáng lập của PulpWorks nhớ lại đồng thời cho biết khá hài tự hào về lời đối đáp đó với nhà đầu tư đó.

Trong suốt những năm tháng làm thuê, đã không ít lần ông Tasner nảy ra ý tưởng tự kinh doanh, nhưng sau đó ông luôn tự loại bỏ chúng. 

 “Tôi lấy lý do gia đình và các nghĩa vụ tài chính, rằng tôi thực sự không thể mộng mơ như vậy. Nhưng sự thật mà nói, điều đó sẽ không kìm hãm được tôi”, ông nói. “Vợ tôi sẽ ủng hộ tôi. Và cuối cùng tôi chợt nhận ra điều đã khiến tôi chần chừ thực hiện ước mơ của mình đó là nỗi sợ hãi ”.

Khi còn là một chàng trai trẻ bốc đồng, ông Tasner không thể tán thành ý tưởng của bản thân, nhưng khi đã có nhiều kinh nghiệm hơn, suy nghĩ của ông cũng dần thay đổi.

Khi gây dựng nhà máy đầu tiên của chính mình, ông Tasner có cơ hội nói chuyện với “những doanh nhân thú vị” và lập tức cảm thấy yêu quý họ. “Họ khiến tôi nhận ra đây chính là thứ mình muốn. Lẽ ra tôi nên làm điều này sớm hơn.

PulpWorks hiện đã hoạt động được một thập kỷ và tại nơi làm việc không ai nhắc đến tuổi tác của Tasner. Bản thân vị doanh nhân 75 tuổi cũng có cái nhìn khác đi về tuổi tác của mình.

“Tôi tự hào về bản thân mình", ông Tasner khẳng định. “Vào những năm 60 tuổi, tôi không thực sự thoải mái khi nói đến vấn đề tuổi tác, kiểu: ‘Ồ, mình đã 64 tuổi rồi đấy". Nhưng khi bước sang tuổi 70, cảm giác khó chịu ấy không còn nữa. Tôi đã là một ông già. Tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái về điều đó”.

Quỳnh Giang ( theo The Guardian)

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/bi-sa-thai-o-tuoi-64-mot-doanh-nhan-my-van-khoi-nghiep-thanh-cong-a5767.html