Triển vọng chữa khỏi COVID-19 bằng thuốc điều trị HIV/AIDS của Israel

Codivir, một peptide ngắn 16 axit amin tổng hợp, có nguồn gốc từ tích hợp HIV-1, được phát hiện đầu tiên tại Đại học Hebrew ở Israel đã hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 1 trong điều trị bệnh COVID-19.

covidir-1631761627.jpg
Thuốc Codivir được đánh giá có độ an toàn và tác dụng kháng virus rất cao, cả trong điều kiện phòng thí nghiệm và thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một.

Một nhóm nhà khoa học Israel mới đây cho biết một loại thuốc trước đây được sử dụng để điều trị bệnh HIV/AIDS có tác dụng kháng virus trực tiếp chống lại virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, với thời gian điều trị chỉ trong vài ngày.

Theo đó, công ty dược phẩm Code Pharma, có trụ sở chính tại Hà Lan nhưng đặt phòng nghiên cứu và phát triển tại Israel và Giám đốc điều hành người Israel, gần đây đã hoàn thành thử nghiệm giai đoạn một đối với thuốc Codivir trong điều trị bệnh COVID-19.

Đầu tuần này, nhóm nhà khoa học Israel đã nộp đơn xin cấp phép tiến hành thử nghiệm giai đoạn hai tại Trung tâm Y tế Barzilai ở nước này.

Giai đoạn hai thử nghiệm với khoảng 150 bệnh nhân mắc COVID-19 và dự kiến bắt đầu vào tháng tới. Thử nghiệm cũng được tiến hành ở Tây Ban Nha, Brazil và Nam Phi.

Theo Giám đốc điều hành Code Pharma, ông Zyon Ayni, mục tiêu là hoàn thành quá trình thử nghiệm thuốc Codivir trong khoảng 3-6 tháng và sau đó nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Giáo sư Shlomo Maayan, Giám đốc Bộ phận Bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Barzilai, đánh giá thuốc Codivir có độ an toàn và tác dụng kháng virus rất cao, cả trong điều kiện phòng thí nghiệm và thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một.

Codivir, một peptide ngắn 16 axit amin tổng hợp, có nguồn gốc từ tích hợp HIV-1, được phát hiện đầu tiên tại Đại học Hebrew ở Israel. Về bản chất, peptide là một chuỗi dài các axit amin được cơ thể sản sinh ra với tác dụng sinh tổng hợp các loại protein.

Phương pháp nghiên cứu mù đôi (double-blind study) là một phương pháp nghiên cứu mà trong đó cả đối tượng được nghiên cứu và cả các nhà khoa học đều được “làm mù." Cả thuốc thật và giả dược có hình dạng y hệt nhau (về màu sắc và hương vị) được phát cho các nhóm đối tượng.

Một nhóm sử dụng thuốc và một nhóm sử dụng giả dược. Công việc thống kê sự cải thiện và hiệu quả sẽ do bên thứ ba thực hiện. Phương pháp nghiên cứu mù đôi nhằm mục đích loại bỏ được yếu tố thiên vị, cảm tính và kỳ vọng của các đối tượng liên quan trong quá trình thử nghiệm, đảm bảo được kết quả chính xác nhất. Phương pháp này được xem là tiêu chuẩn vàng trong nghiên cứu khoa học bởi tính khách quan của nó.

Trước đó, tập đoàn công nghệ sinh học Bonus BioGroup của Israel cũng thông báo họ đã thành công trong các thử nghiệm lâm sàng đối với loại thuốc Mesencure điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

thuoc-dieu-tri-covid19-mesencure-nhaquanly-1622208104.jpg

Thuốc điều trị Covid-19 do Công ty Bonus BioGroup phát triển. Ảnh: Bonus BioGroup

Loại thuốc trên, có tên Mesencure, được Bonus Biogroup phát triển để điều trị tình trạng suy hô hấp có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân COVID-19.

Thuốc mới này bao gồm các tế bào gốc trung mô từ mô mỡ - được lấy từ những người khỏe mạnh hiến tặng - truyền vào bệnh nhân qua đường truyền máu.

Theo Bonus Biogroup, thuốc này có thể làm giảm tình trạng viêm nhiễm trong mô phổi và giúp ích cho quá trình bình phục ở bệnh nhân.

Thuốc Mesencure đã được thử nghiệm thành công ở động vật và đã được Chính phủ Israel “bật đèn xanh” để bắt đầu thử nghiệm lâm sàng ở người tại Trung tâm y tế Rambam, miền Bắc Israel.

Thử nghiệm đã được thực hiện đối với 10 bệnh nhân mắc COVID-19 từ 45 đến 75 tuổi và có các bệnh lý nền khác. Tất cả những người này đều có các triệu chứng suy hô hấp cấp tính, viêm phổi nặng.

Sau khi dùng thuốc Mesencure, các bệnh nhân đã có sự cải thiện rõ rệt và được xuất viện chỉ sau một ngày kể từ khi điều trị kết thúc.

Giai đoạn thử nghiệm lâm sàng tiếp theo sẽ được thực hiện trên 50 bệnh nhân.

 

Quỳnh Giang (t/h)

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/trien-vong-chua-khoi-covid-19-bang-thuoc-dieu-tri-hivaids-cua-israel-a5636.html