Nhiều “đại gia” BĐS vẫn gia tăng hoạt động M&A để chuẩn bị cho kế hoạch dài hạn

Chịu nhiều tác động tiêu cực từ dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp BĐS nhỏ, sức khỏe tài chính yếu buộc phải bán tài sản, dự án để cơ cấu lại danh mục đầu tư. Trong khi đó, nhiều “ông lớn” trong ngành lại gia tăng hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A) nhằm thâu tóm các quỹ đất đẹp để chuẩn bị cho các kế hoạch dài hạn.

Dù đang chịu nhiều tác động tiêu cực từ dịch bệnh, nhưng thị trường bất động sản Việt Nam vẫn được nhiều chuyên gia trong và ngoài nước nhận định có nhiều tiềm năng phát triển trong dài hạn. Nhiều quan điểm cho rằng, khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường như chiếc lò xo bị nén sẽ bật lên và bứt phá mạnh mẽ trong tương lai.

tac-dong-tu-dich-benh-nhieu-doanh-nghiep-bds-nho-buoc-phai-ban-tai-san-de-co-cau-lai-danh-muc-dau-tu-thi-nhieu-ong-lon-lai-gia-tang-hoat-dong-mua-ban-sap-nhap-1631507424.jpg

Tác động từ dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp BĐS nhỏ buộc phải bán tài sản để cơ cấu lại danh mục đầu tư thì nhiều “ông lớn” lại gia tăng hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A). (ảnh minh họa)

Điển hình như, Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) đã thông qua chủ trương mua 99% vốn tại Công ty Đầu tư Bắc Cường - đơn vị có quỹ đất được xếp vào nhóm đất vàng của TP. Đà Nẵng.

Từ đó, có thể thấy Phát Đạt là doanh nghiệp hiện đang có quỹ đất khá lớn với gần 470 ha. Tại miền Trung, dự án lớn nhất của PDR là Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội (116 ha), gồm 3 phân khu 2, 4 và 9. Ngoài ra, Công ty còn phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tại Bà Rịa - Vũng Tàu (15,4 ha), Phú Quốc (hơn 178 ha)…

Một “ông lớn” khác là Hưng Thịnh cũng đang phát triển quỹ đất rất mạnh, theo số liệu công bố mới nhất cho thấy hiện quỹ đất phát triển của doanh nghiệp này lên tới 4.500 ha, phân bổ khắp nhiều tỉnh, thành phố, như TP. HCM, Hà Nội, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Những cái tên như Tập đoàn Danh Khôi, Công ty LDG… cũng đang tích cực “đi chợ” dự án từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay. Được biết, từ đầu năm 2020 đến nay, Danh Khôi đã thâu tóm thành công 6 dự án tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong khi đó, LDG cũng công bố mua lại nhiều dự án ở các địa phương, nâng tổng quỹ đất của doanh nghiệp này từ 170 ha năm 2019 lên tới 813 ha hiện nay…

du-an-aria-danh-khoi-vua-mua-lai-tu-cong-ty-cotec-asia-1631507424.jpg
Dự án Aria Danh Khôi vừa mua lại từ Công ty Cotec Asia

Theo các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp BĐS, M&A được coi là phương thức hữu hiệu giúp những doanh nghiệp giàu tiềm lực có thể giảm bớt thời gian, chi phí trong việc tham gia thị trường hoặc mở rộng hoạt động kinh doanh bất động sản.

Báo cáo gần đây của Công ty Chứng khoán VNDirect về ngành bất động sản đã đưa ra nhận định, các thương vụ M&A sẽ giúp thị trường bất động sản năm 2021 sôi động hơn. Bởi vì, quá trình phê duyệt pháp lý kéo dài kể từ giữa năm 2018 và tác động của dịch Covid-19 đã khiến nhiều nhà phát triển có quy mô nhỏ đối mặt áp lực về tài chính. Điều này đã tạo cơ hội săn tìm quỹ đất cho các công ty bất động sản có tiềm lực tài chính mạnh…

 Bàn về câu chuyện M&A của doanh nghiệp BĐS thời gian qua, đại diện bộ phận Tư vấn đầu tư của Savills Hà Nội cho biết, nếu như trước đây, nhu cầu M&A dự án diễn ra nhiều ở các khu vực quận trung tâm hoặc tại trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM, thì nhu cầu hiện nay có xu hướng dịch chuyển ra các địa phương lân cận. Hai yếu tố chính dẫn dắt nhu cầu hiện nay là kết nối giao thông tốt với khu vực nội đô và sự hiện diện của những nhà phát triển bất động sản dẫn dắt thị trường.

Bên cạnh đó, nhu cầu đối với khu công nghiệp và logistics cũng tăng nhanh trong hơn 1 năm trở lại đây. Các loại bất động sản như tòa văn phòng, căn hộ cho thuê có vị trí đẹp luôn là sản phẩm ưa thích của nhà đầu tư nước ngoài.

Trong khi đó, với quy mô dân số lớn, tốc độ đô thị hóa cao và sự tăng trưởng nhanh của tầng lớp trung lưu, đây vẫn là phân khúc mang lại nhiều lợi nhuận và tiềm năng nhất cho các nhà đầu tư bất động sản tại Việt Nam.

 

Thiên Kim

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/nhieu-dai-gia-bds-van-gia-tang-hoat-dong-ma-de-chuan-bi-cho-ke-hoach-dai-han-a5608.html