Nên hiểu như thế nào về thông tin Việt Nam đứng cuối bảng chỉ số phục hồi Nikkei Covid - 19?

Mấy hôm nay rất nhiều bạn đưa ra cái bảng xếp hạng chỉ số phục hồi của Nikkei, trong đó Việt Nam chúng ta đứng thứ 121/121 (cuối bảng), vị trí thứ 118 đến 120 là Thái Lan, Myanmar và Philippines. Dịch vẫn còn kéo dài, chưa biết ngày kết thúc, thứ hạng các quốc gia trên bảng Nikkei mới công bố chỉ là tạm thời, lên xuống là chuyện không có gì lạ.

viet-nam-dung-cuoi-bang-chi-so-phuc-hoi-nikkei-covid-19-1630924248.png
Chỉ số Phục hồi Covid-19 của Nikkei Asia

Chỉ số phục hồi COVID-19 của Nikkei châu Á đặc biệt hướng đến tình hình kiểm soát đại dịch hiện tại của từng quốc gia hoặc khu vực, không giống như các chỉ số chung khác bỏ qua khía cạnh quan trọng của việc ngăn ngừa COVID-19 và phục hồi từ đại dịch. Dịch vẫn còn kéo dài, chưa biết ngày kết thúc, thứ hạng các quốc gia trên bảng Nikkei mới công bố chỉ là tạm thời, lên xuống là chuyện không có gì lạ.

Mấy hôm nay rất nhiều bạn đưa ra cái bảng xếp hạng chỉ số phục hồi của Nikkei, trong đó Việt Nam chúng ta đứng thứ 121/121 (cuối bảng), vị trí thứ 118 đến 120 là Thái Lan, Myanmar và Philippines.

Theo đó, Việt Nam có tổng điểm 25, đứng vị trí thứ 121 trong chỉ số Phục hồi Nikkei COVID-19, tụt 21 bậc trong vòng hai tháng, từ vị trí thứ 100 trong tháng 6.2021. Các quốc gia ASEAN được xếp hạng trên Việt Nam một bậc gồm Philippines, Mynamar và Thái Lan. Các nước Đông Nam Á vẫn đang phải hứng chịu dịch bệnh lây lan nhanh, một phần do tiêm vaccine chậm. Đứng đầu trong chỉ số Phục hồi Nikkei COVID-19 tháng 8 là Trung Quốc và Hungary.

Các nguồn dữ liệu của chỉ số bao gồm từ hệ thống thông tin Thế giới của chúng ta trong Dữ liệu (Our World in Data), báo cáo về tính di động của cộng đồng Google COVID-19, bộ theo dõi phản ứng Chính phủ Oxford COVID-19 của trường Chính sách Blavatnik của đại học Oxford, công ty phân tích và dữ liệu hàng không Cirium và phân tích dữ liệu vệ tinh Orbital Insight.

Có một số bạn hiểu lầm rằng đây là khả năng phục kinh tế của các quốc gia sau đại dịch. Thực ra không phải vậy, đó chỉ là chỉ số phục hồi về Covid-19, tên chính xác của nó là “Chỉ số phục hồi Nikkei Covid-19”. Chỉ số phục hồi Nikkei cho thấy một quốc gia đang tiến gần hơn đến sự phục hồi Covid-19, dựa trên 3 chỉ số số ca nhiễm, tỷ lệ tiêm chủng và / hoặc các biện pháp ngăn cách xã hội (ít nghiêm ngặt).

Chỉ số phục hồi Nikkei Covid-19 không phải là bất biến, nó được xếp hạng hàng tháng (vào ngày cuối tháng). Theo tiêu chí của Nikkei như vậy thì bảng xếp hạng tháng 5, 6, Israel, UK, Mỹ sẽ đứng top đầu, còn bảng xếp hạng tháng 8 thì Israel, UK và Mỹ xếp lần lượt thứ 54, 65 và 72 (Việt Nam xếp thứ 121).

Chính vì vậy chúng ta đừng quá ám ảnh bởi vị trí cuối bảng xếp hạng, cứ tập trung chống dịch, đưa số ca nhiễm mới về thật thấp, tiêm vaccine thật nhanh và dứt điểm cho từng tỉnh, thành phố, để có thể nới lỏng giãn cách dần dần cho từng tỉnh, thành phố, đặc biệt là TP HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Long An; khi ấy tất nhiên thứ hạng trong bảng Nikkei các tháng sau sẽ tăng.

Dịch vẫn còn kéo dài, chưa biết ngày kết thúc, thứ hạng các quốc gia trên bảng Nikkei mới công bố chỉ là tạm thời, lên xuống là chuyện không có gì lạ, cứ kiên trì nỗ lực mỗi ngày, quan trọng là thống nhất hành động, chứ hành động mà không thống nhất thì khả năng thua trận là rất lớn.

Đỗ Cao Bảo

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/nen-hieu-nhu-the-nao-ve-thong-tin-viet-nam-dung-cuoi-bang-chi-so-phuc-hoi-nikkei-covid-19-a5534.html