Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ dùng 12.000 tỷ từ bán 100 triệu cổ phiếu 'con gà đẻ trứng vàng' Vinhomes để đầu tư vào đâu?

Theo VCSC, ban lãnh đạo Vingroup cho biết sẽ tái sử dụng số vốn này chủ yếu để đầu tư thêm vào mảng công nghiệp, bao gồm các mẫu xe điện của VinFast và phục vụ kế hoạch xuất khẩu sang các thị trường lớn hơn.

Tập đoàn Vingroup mới đây đã đăng ký bán hơn 100 triệu cổ phiếu Vinhomes (VHM) nhằm tăng nguồn vốn hoạt động và đầu tư vào các công ty con. Số cổ phiếu trên tương đương với 3% vốn điều lệ của Vinhomes, sẽ được bán ra thông qua phương thức thỏa thuận và/hoặc khớp lệnh. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 19/8 đến hết 17/9.

Hiện, Vingroup là công ty mẹ của Vinhomes khi nắm giữ hơn 2,33 tỷ cổ phiếu VHM, tương đương với 69,66% vốn điều lệ. Nếu giao dịch thành công, lượng cổ phần VHM do Vingroup nắm giữ giảm xuống 2,23 tỷ cổ phiếu, tương ứng với tỷ lệ sở hữu  66,66%.

Trong báo cáo công bố mới đây, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết nguồn tiền thu được chủ yếu là để đầu tư thêm vào mảng công nghiệp.

"Qua trao đổi của chúng tôi với ban lãnh đạo, Vingroup sẽ tái sử dụng số vốn này chủ yếu để đầu tư thêm vào mảng công nghiệp, bao gồm các mẫu xe điện của VinFast và phục vụ kế hoạch xuất khẩu sang các thị trường lớn hơn", phía VCSC cho hay.

VCSC cho rằng các giao dịch bán trên có thể giúp tăng thêm tính thanh khoản giao dịch của cổ phiếu VHM. Hiện giao dịch trung bình tính trong 30 ngày của VHM vào khoảng 7,5 triệu cổ phiếu với khoảng 36 triệu USD được giao dịch mỗi ngày.

Cùng thời gian đăng ký bán với Vingroup, Viking Asia Holdings II Pte.Ltd, quỹ thuộc Kohlberg Kravis Roberts (KKR) cũng đăng ký bán hơn 31,94 triệu cổ phiếu VHM của Vinhomes, qua đó dự kiến giảm tỷ lệ sở hữu từ 5,5% xuống còn 4,6% và không còn là cổ đông lớn.

Vinhomes cũng vừa công bố kế hoạch chia cổ tức cho năm tài chính 2020, bao gồm cổ tức tiền mặt 1.500 đồng/cổ phiếu (tương đương tỷ lệ cổ tức 15%) và cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30%. Thời gian chia cổ tức bằng cổ phiếu dự kiến diễn ra vào cuối tháng 9, đầu tháng 10.

Như vậy, bên mua gần 132 triệu cổ phiếu VHM mà Vingroup và KKR sắp bán có thể sẽ vẫn nhận được cổ tức nếu như hoàn tất giao dịch trước ngày không hưởng quyền dự kiến vào khoảng giữa tháng 9.

Diệu Quang

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/ty-phu-pham-nhat-vuong-se-dung-12000-ty-tu-ban-100-trieu-co-phieu-con-ga-de-trung-vang-vinhomes-de-dau-tu-vao-dau-a5333.html