Tối ngày 29.9 (theo giờ Mỹ), một trong những chuỗi bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới, thông báo đã đệ đơn phá sản và thực hiện tái cơ cấu.
Forever 21 sẽ phải đóng cửa gần hết số lượng cửa hàng của mình tại khu vực Châu Á và Châu Âu, theo công bố trong thông cáo báo chí. Công ty vẫn duy trì hoạt động tại Mexico và khu vực Mỹ La-tin.
Forever 21 đệ đơn phá sản lên Toà án Phá sản Hoa Kỳ với khung trường hợp cải tổ doanh nghiệp, thuộc Chương 11 - Luật Phá sản. Forever 21 đề xuất một kế hoạch giữ lại một phần doanh nghiệp và trả các khoản nợ theo thời gian, theo thông cáo báo chí.
Forever 21 cho biết sẽ nhận khoản cứu trợ trị giá 275 triệu USD từ JPMorgan Chase Bank và 75 triệu USD từ TPG Sixth Street Partners. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho Forever 21 có thể vượt qua vòng phê duyệt của tòa án.
Để cứu vớt các công ty đang trên bờ vực phá sản và ngăn chặn ảnh hưởng đối với các đối tác của công ty đó, rộng hơn là một ngành trong nền kinh tế, Hoa Kỳ có riêng quy định về bảo hộ phá sản - thuộc Chương 11 Luật phá sản. Khác với việc phá sản hoàn toàn, dừng mọi hoạt động, nếu được Tòa án thông qua đơn xin bảo hộ phá sản, các công ty sẽ có cơ hội nới thêm thời gian để duy trì hoạt động và treo các khoản nợ dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt của toà án. Trước đó, nhờ quy định bảo hộ này mà nhiều công ty trong ngành bán lẻ của Hoa Kỳ đã thoát khỏi tình trạng phá sản như trường hợp của A Linens 'n Things, Circuit City, RadioShack.
Thành lập tại Mỹ từ năm 1984 bởi cặp đôi người Mỹ gốc Hàn, Do Won Chang và Jin Sook Chang, Forever 21 từng là chuỗi cửa hàng được các khách hàng thuộc nhóm tuổi thanh thiếu niên trên toàn thế giới yêu thích bên cạnh những chuỗi tương tự như H&M hay Zara.
Mỗi cửa hàng sau này của Forever 21 có diện tích trung bình đã tăng lên gấp bốn lần so với ban đầu. Forever 21 sẽ đóng cửa 178 cửa hàng tại Mỹ và 350 cửa hàng tại 40 quốc gia khác. Trước khi phá sản, Forever 21 có tới 800 cửa hàng trên toàn cầu. Việc duy trì hoạt động sau khi phá sản cũng là để giữ lại lượng khách hàng quen thuộc trong 35 năm qua.
Một số nguyên nhân chính khiến Forever 21 phá sản được cho rằng do công ty đã lãng phí chi phí khi duy trì diện tích lớn và đồng thời mở hàng loạt cửa hàng mới trong thời gian ngắn. Nhóm khách hàng trẻ tuổi - đối tượng chính mà Forever 21 vẫn hướng đến, đang dần chuyển từ thói quen sử dụng “fast fashion” - thời gian tiêu dùng nhanh sang xu hướng bền vững. Nhu cầu mới xuất hiện khiến các mô hình cho thuê quần áo hoặc website bán hàng “second-hand” (hàng đã sang tay) nổi lên như Thredup.com, với mức giá rẻ hơn thậm chí chỉ bằng 1/10 so với giá ban đầu.
Dâng Phạm
dang.pham
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/forever-21-xin-bao-ho-pha-san-a530.html