Đặt cược toàn bộ tài sản vào Bitcoin khi nó chỉ 900 USD, “gia đình Bitcoin" hiện giờ ra sao?

Didi Taihuttu và gia đình mình đã thanh lý tất cả tài sản của họ để mua bitcoin vào năm 2017, khi nó giao dịch chỉ ở mức khoảng 900 đô la. Và giờ đây, gia đình 5 người người Hà Lan đang bảo vệ phần lớn tài sản tiền điện tử của họ trong các hầm bí mật ở bốn lục địa khác nhau.

Gia đình họ không có ẩn ý gì về kho báu bị chôn giấu hay trang web nào nằm dưới mặt đất hoặc trên một hòn đảo xa xôi - nhưng họ tiết lộ  rằng các kho tiền mã hóa được giấu theo nhiều cách khác nhau và ở nhiều địa điểm, từ căn hộ cho thuê và nhà của bạn bè cho đến các trang web tự lưu trữ.

Chia sẻ với CNBC, Taihuttu nói: “Tôi đã ẩn các ví phần cứng ở một số quốc gia để tôi không phải đi quá xa nếu cần truy cập vào ví lạnh của mình khi muốn nhảy ra khỏi thị trường”. Ông đặt chúng ở chúng ở châu Âu, Nam Mỹ, Úc và thậm chí là ở châu Á.

Taihuttu nói: “Tôi thích sống trong một thế giới phi tập trung, nơi tôi có trách nhiệm bảo vệ tài sản của mình.”

6-1628940023.jpeg

Gia đình của Taihuttu trong chuyến du lịch tới Rome. Ảnh: CNBC

Ví nóng - ví lạnh

Có rất nhiều cách để lưu trữ tiền điện tử như các sàn giao dịch trực tuyến Coinbase và PayPal sẽ lưu ký mã token cho người dùng. 

Trong khi những người hiểu biết hơn về công nghệ có thể chọn loại bỏ người trung gian và giữ tiền điện tử của họ trên ví phần cứng thuộc sở hữu cá nhân ( ví lạnh).

Các ví lạnh có kích thước bằng ngón tay cái như Trezor hoặc Ledger cung cấp cách để bảo mật mã thông báo tiền điện tử. Square cũng đang xây dựng một ví phần cứng và dịch vụ "giúp việc lưu trữ bitcoin trở nên phổ biến hơn."

Những người chọn nắm giữ tiền điện tử của riêng họ có thể lưu trữ nó “nóng”, “lạnh” hoặc một số kết hợp của cả hai. Ví nóng được kết nối với internet và cho phép chủ sở hữu truy cập dễ dàng vào ví tiền của họ để họ có thể truy cập và chi tiêu tiền điện tử của họ nhanh chóng. Tuy nhiên cũng đi kèm rủi ro bảo mật kém và dễ bị hack. 

Trong khi đó, “ví lạnh" thường đề cập đến tiền điện tử đã được chuyển đến ví có mật khẩu riêng và không được lưu trữ trên máy tính có kết nối internet, do đó tin tặc không thể xâm nhập vào máy tính và đánh cắp các khóa cá nhân, ”Philip Gradwell, nhà kinh tế trưởng của Chainalysis, một công ty dữ liệu blockchain, cho biết. Ông còn chia sẻ các sàn giao dịch sẽ thường sử dụng ví lạnh để đảm bảo tiền điện tử mà khách hàng của họ đã gửi. 

Một báo cáo mới đây của Chainalysis cho thấy 11,8 triệu bitcoin đang nằm trong tay các nhà đầu tư dài hạn, 3,2 triệu đồng đang được giao dịch giữa các trader, 3,7 triệu đồng đã bị mất và 2,4 triệu đồng còn lại vẫn chưa được khai thác.

“Chúng tôi có thể đoán ví nào là ví lạnh - vì chúng có các đặc điểm cụ thể như nhận một lượng lớn tiền điện tử từ một nguồn duy nhất và không gửi bất kỳ ví nào trong một thời gian dài" ,Gradwell nói.

Trong trường hợp của gia đình Taihuttu, 26% cổ phần tiền điện tử của Didi nằm trong “ví nóng”. Ông ấy đề cập đến việc tích trữ tiền điện tử này là “vốn rủi ro” của mình. Ông ta sử dụng những đồng tiền điện tử này để giao dịch hằng ngày và đầu tư lướt sóng, như khi ông ta bán dogecoin của mình để kiếm lời và sau đó mua lại khi giá DOGE chạm đáy.

74% còn lại trong tổng danh mục đầu tư tiền điện tử của Taihuttu đang được cất giữ trong ví lạnh ở các quốc gia bảo mật. Gia đình từ chối cho biết họ nắm giữ bao nhiêu tiền điện tử.

Bitcoin, ethereum và litecoin đều đang trong giai đoạn tăng cao hơn nữa, lần lượt tăng 57%, 83% và 61% trong ba tuần qua.

Van Phu, một kỹ sư phần mềm của Floating Point Group cho biết: Kho lạnh đòi hỏi nhiều quyền hơn để truy cập nó, cho dù nó nằm trong kho tiền ngân hàng hay nó được chôn trong dãy núi Andes.

Và mặc dù Taihuttu cho biết có thể dễ dàng nạp tiền vào địa chỉ của các ví trữ lạnh này bằng các đồng tiền điện tử mới, nhưng việc truy xuất chúng lại là một câu chuyện khác. Việc thu hút tiền điện tử lạnh lùng của ông ấy đòi hỏi phải bay đến nhiều điểm bảo mật của mình.

Taihuttu đang cố gắng đưa một ví tiền điện tử vào mọi lục địa để việc truy cập tài sản của ông ta trở nên dễ dàng hơn.

Theo thông tin đăng trên website của ngân hàng số Xapo, có 1 két sắt được chôn sâu trong dãy núi Alps của Thụy Sĩ, bên trong 1 hầm quân sự đã hoàn toàn ngắt kết nối internet và được đội bảo vệ canh phòng nghiêm ngặt, thậm chí được theo dõi bởi vệ tinh. Trong két sắt đó chứa các ví lạnh chứa bitcoin.

Năm 2019, Coinbase đã mua lại Xapo, một động thái không mấy ngạc nhiên đối với một công ty lưu trữ 98% tiền của khách hàng ngoại tuyến, nhằm cung cấp “một biện pháp bảo mật quan trọng chống lại hành vi trộm cắp hoặc mất mát”. Taihuttu cho biết các hầm tập trung như thế này cung cấp các biện pháp bảo vệ an ninh nhất định.

“Nếu bạn muốn lưu trữ tiền của mình thực sự ngoài tầm với của nhà nước, bạn có thể trực tiếp giữ các khóa cá nhân đó. Điều đó tương đương với việc chôn một thỏi vàng trong sân sau của bạn", đối tác chung của Castle Island Ventures và đồng sáng lập Coin Metrics, Nic Carter cho biết.

Đó là lý do Taihuttu không sử dụng ngân hàng hoặc bưu điện. “Tôi thấy nó quá rủi ro,” ông nói. “Điều gì sẽ xảy ra khi một trong những công ty này phá sản? Bitcoin của tôi ở đâu? Tôi sẽ có quyền truy cập? Bạn lại đặt niềm tin vốn của mình vào tay một tổ chức tập trung ”.

(Theo CNBC)

 

Quỳnh Giang

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/dat-cuoc-toan-bo-tai-san-vao-bitcoin-khi-no-chi-900-usd-gia-dinh-bitcoin-hien-gio-ra-sao-a5288.html