Giữ được kết nối là giải pháp duy nhất để có thể làm việc từ xa. Việc không cung cấp cho nhân viên sự hỗ trợ phù hợp để làm việc tại nhà có thể dễ dàng dẫn đến tinh thần mệt mỏi do làm việc trong cô lập, ảnh hưởng đến động lực, năng suất làm việc, cũng như làm mất đi sự cân bằng giữa công việc - cuộc sống. Để tránh xảy ra tình trạng như vậy, các nhà lãnh đạo có thể xem xét khuyến khích nhân viên cân nhắc sáu giải pháp sau nhằm đạt hiệu quả trong công việc:
Đặt ra kỳ vọng với gia đình
Lãnh đạo có thể khuyến khích nhân viên thỏa thuận với các thành viên gia đình họ về lịch làm việc, không gian yên tĩnh, thời gian dành cho việc nhà và thời điểm nào thích hợp để xen ngang công việc. Bảo đảm nhân viên giành đủ thời gian hít thở không khí trong lành hoặc thư giãn. Điều quan trọng là sắp xếp linh hoạt và thường xuyên kiểm tra xem những kỳ vọng này có phù hợp với tất cả mọi người trong nhà không.
Xây dựng không gian riêng biệt
Xây dựng một thói quen làm việc hàng ngày và chăm sóc tốt bản thân
Khuyến khích nhân viên thiết lập thói quen làm việc hàng ngày (routine) giúp hoàn thành công việc hiệu quả. Đối với một số người, điều này có nghĩa là xây dựng lại môi trường làm việc tại nhà. Đối với những người khác, đó là thiết lập một thời gian biểu mới. Điều quan trọng là phải đặt ra các ranh giới hợp lý để người lao động không cảm thấy rằng mình “lúc nào cũng làm việc” khi làm việc từ xa. Cần ưu tiên các khoảng nghỉ ngắn để tránh tình trạng kiệt sức. Thời gian biểu cần bao gồm việc duy trì kết nối với các nhóm nhân viên trên các nền tảng mạng xã hội như Workplace, Facebook hay Instagram.
Bám sát lịch họp hành
Làm việc từ xa không có nghĩa là làm việc một cách tùy tiện, không theo kế hoạch. Lãnh đạo cần cho nhân viên quyền tự do được từ chối các cuộc thảo luận vào phút chót và các cuộc họp đột xuất, đặc biệt là những cuộc họp không liên quan đến ưu tiên của họ.
Giao lưu với đồng nghiệp
Cô lập là một vấn đề phổ biến đối với những người làm việc từ xa, vì vậy việc giao lưu với nhau là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Lãnh đạo có thể thử tạo ra các nhóm thoại và tham gia vào các chuỗi trao đổi về những mối quan tâm chung. Các cuộc gọi video rất thích hợp để kết nối với đồng nghiệp, thậm chí chỉ để trò chuyện tán gẫu vào cuối giờ làm. Chúng cũng giúp những người hướng nội - những người ít muốn giao lưu - có thể kết nối định kỳ với các thành viên trong nhóm.
Trao đổi một cách rõ ràng và tích cực
Điều kiện làm việc từ xa bắt buộc mọi người khi liên lạc với nhau, đặc biệt là qua ứng dụng email hoặc tin nhắn, phải rõ ràng và tích cực, nếu không có thể bị coi là khó gần hoặc thờ ơ với công việc. Những biểu tượng cảm xúc vui vẻ, những bức ảnh vui nhộn và những lời khen ngợi hào phóng đều là những công cụ để duy trì tinh thần làm việc và xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp thân thiết.
(Theo Havard Business Review)
Cao Dung
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/bi-quyet-de-viec-tai-nha-hieu-qua-a5190.html