Dịch vụ logistics bị nghẽn khiến giá gạo thế giới rơi xuống mức thấp nhất trong hai năm

Ngày 6/8, Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) cho biết giá gạo thế giới tháng 7/2021 giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm qua, và nguyên nhân là do những biến động về tiền tệ thế giới, chi phí vận tải cao và dịch vụ logistics bị nghẽn.

Báo cáo của FAO phát đi từ Rome (Ý) không nêu chi tiết về kỷ lục thấp này vì đây là báo cáo bao quát cho 5 nhóm lương thực thực phẩm chính như ngũ cốc bao gồm gạo; hạt có dầu và dầu thực vật; sữa và sản phẩm từ sữa; thịt và đường.

luav4-1628224962.jpg

Chỉ số Giá lương thực FAO (FAO Food Price Index) – là chỉ số đo lường sự thay đổi hàng tháng về giá của 5 nhóm trên thị trường quốc tế, trong tháng 7/2021 ở mức trung bình 123.0 điểm, giảm 1,2% so với tháng 6. Trong khi đó, chỉ số Giá ngũ cốc FAO tháng 7 giảm 3% so với tháng 6; chỉ số giá sữa giảm 2,8%; chỉ số giá dầu thực vật xuống đến mức trong 5 tháng và giảm 1,4% so với tháng 6.

Ngược lại, chỉ số giá đường tăng 1,7% và đây cũng được ghi nhận là tăng trong 4 tháng liên tiếp. FAO cho biết có thể là do giá dầu thế giới đã ổn định hơn, cộng với thời tiết sương giá không thuận lợi tác động đến Brazil, nước xuất khẩu đường lớn nhất thế giới. Báo cáo của FAO cũng ghi nhận sản lượng đường cao từ Ấn Độ ngăn không cho chỉ số giá đường tăng quá nhiều.

Chỉ số giá thịt tháng 7 có tăng nhưng không đáng kể so với tháng 6. FAO ghi nhận giá thịt gia cầm tăng rõ nhất trong các loại thịt vì nhu cầu nhập khẩu tăng từ khu vực Đông Á (gồm Trung quốc) nhưng giá thịt heo có giảm so với tháng 6 vì lượng nhập khẩu thịt heo của Trung quốc giảm.

Tường Thụy

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/dich-vu-logistics-bi-nghen-khien-gia-gao-the-gioi-roi-xuong-muc-thap-nhat-trong-hai-nam-a5151.html