Đại dịch COVID-19 sẽ sớm chấm dứt nhờ các nhà khoa học Mỹ, Israel làm những điều kỳ diệu này

Tính đến hôm nay, đại dịch Covid-19 đã làm cả thế giới có 200.894.650 ca mắc, trong đó có 4.268.367 ca tử vong. Tuy nhiên các nhà khoa học Mỹ và Israel liên tục mang đến cho tất cả người dân trên toàn thế giới niềm hy vọng đại dịch sẽ sớm được đẩy lùi.

Đại dịch Covid-19 không những khiến hơn 4,2 triệu người mất mạng mà nền kinh tế thế giới cũng bị thiệt hại nghiêm trọng, theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB) là khoảng 10.300 tỷ USD.

Hiện nay nhiều công ty dược trên thế giới đã đưa ra thị trường nhiều loại vắc xin ngừa Covid-19. Tuy nhiên dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp đòi hỏi phải có những điều kỳ diệu hơn để chấm dứt đại dịch. Trong bối cảnh đó, các nhà khoa học Mỹ và Israel vừa mang đến cho toàn thế giới niềm hy vọng lớn lao là đại dịch sẽ sớm được đẩy lùi.

Theo đó các nhà khoa học Mỹ đang thử nghiệm giai đoạn 3 loại thuốc điều trị Covid-19 qua đường uống và có thể đưa ra thị trường vào cuối năm nay. Đây là một tin vui với tất cả người dân trên toàn thế giới trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Loại thuốc kháng virus có tên Molnupinavir của Mỹ đang là ứng viên tiềm năng nhất cho hy vọng chấm dứt đại dịch Covid-19 trong tương lai gần.

Thuốc uống điều trị Covid-19 mở ra hy vọng chấm dứt đại dịch

Thuốc Molnupinavir mang đến nhiều kỳ vọng cho người dân khắp thế giới

 

Thuốc Molnupinavir được phát triển bởi sự hợp tác giữa 2 công ty Rigibel (Đức) và Merk (Mỹ). Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã hoàn tất với hiệu quả 100% trên các bệnh nhân Covid-19. Sau 5 ngày, tải lượng virus của bệnh nhân xuống thấp đến ngưỡng không lây lan.

Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 cũng gần đi đến chặng cuối với hiệu quả rất tốt, dự kiến sẽ có kết quả ngay trong mùa thu năm nay. Nếu quá trình nghiên cứu suôn sẻ, thuốc Molnupinavir sẽ được đưa ra thị trường trong 3 tháng tới.

Loại thuốc này được nghiên cứu dựa trên thuốc gốc chống lại virus cúm, có tác dụng ức chế sự sao chép của các virus RNA trong đó có SARS-CoV-2 khiến virus không nhân lên và bị đào thải rất nhanh, giúp bệnh nhân khỏi bệnh. Đặc biệt, thuốc có rất ít tác dụng phụ, phổ biến là nhức đầu, mất ngủ.

Molnupinavir sử dụng dễ dàng qua đường uống, điều trị các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 giai đoạn đầu. Theo đó, mỗi bệnh nhân sẽ uống 2 liều mỗi ngày và duy trì trong 5 ngày ngay tại nhà.

Nếu nghiên cứu pha 3 thành công, trong tương lai việc điều trị SARS-CoV-2 sẽ giống như điều trị các loại cúm khác.

Trong khi đó, loại thuốc Mesencure được các nhà khoa học Israel phát triển cũng đang mở ra triển vọng tốt đẹp cho việc điều trị tình trạng suy hô hấp có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân COVID-19.

thuoc-dieu-tri-covid19-mesencure-nhaquanly-1622208104.jpg

Thuốc điều trị Covid-19 do Công ty Bonus BioGroup phát triển. Ảnh: Bonus BioGroup

Theo đó loại thuốc trên, có tên Mesencure, được Tập đoàn công nghệ sinh học Bonus BioGroup của Israel  phát triển để điều trị tình trạng suy hô hấp có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân COVID-19.

Thuốc mới này bao gồm các tế bào gốc trung mô từ mô mỡ - được lấy từ những người khỏe mạnh hiến tặng - truyền vào bệnh nhân qua đường truyền máu.

Theo Bonus Biogroup, thuốc này có thể làm giảm tình trạng viêm nhiễm trong mô phổi và giúp ích cho quá trình bình phục ở bệnh nhân.

Thuốc Mesencure đã được thử nghiệm thành công ở động vật và đã được Chính phủ Israel “bật đèn xanh” để bắt đầu thử nghiệm lâm sàng ở người tại Trung tâm y tế Rambam, miền Bắc Israel.

Thử nghiệm đã được thực hiện đối với 10 bệnh nhân mắc COVID-19 từ 45 đến 75 tuổi và có các bệnh lý nền khác. Tất cả những người này đều có các triệu chứng suy hô hấp cấp tính, viêm phổi nặng.

Sau khi dùng thuốc Mesencure, các bệnh nhân đã có sự cải thiện rõ rệt và được xuất viện chỉ sau một ngày kể từ khi điều trị kết thúc.

Ngoài hai loại thuốc điều trị Covid-19 nói trên, các nhà khoa học Mỹ tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, bang Washington (Mỹ) cũng vừa phát hiện một loại “siêu kháng thể” có thể chống lại virus COVID-19 và các loại virus corona tương tự khác.

Kết quả vừa được công bố trên Tạp chí Nature và được kỳ vọng sẽ giúp phát triển các loại vắc-xin và liệu pháp mới.

Nhóm nghiên cứu do nhà sinh hóa học Tyler Starr đứng đầu đã thử nghiệm 12 loại kháng thể và phát hiện ra một loại kháng thể có tên là S2H97, có thể chống lại virus SARS, đồng thời ngăn chặn chủng biến thể mới và các virus B-Coronavirus nhánh B khác (virus Sabeko).

Do đó, S2H97 còn được các nhà nghiên cứu khoa học gọi là kháng thể pan-sarbecovirus. Hiện tại, thử nghiệm đã đạt được kết quả tốt trong ống nghiệm và trên chuột đồng. Nó có thể ngăn chặn sự lây lan của các biến thể mới và các virus Sabeko khác trong tế bào và bảo vệ chuột lang khỏi bị nhiễm trùng.

Sau khi nghiên cứu sâu hơn về cấu trúc phân tử của kháng thể S2H97, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng kháng thể này có thể tấn công và bảo vệ các khu vực chính virus xâm nhập mà trước đây không thể tìm thấy và chỉ xuất hiện khi Coronavirus mới cố gắng lây nhiễm các tế bào và sẽ không biến mất đối với bất kỳ đột biến nào.

Do đó, kháng thể S2H97 được coi như một loại “siêu kháng thể”, được kỳ vọng có thể ngăn chặn tất cả các ca nhiễm virus Sabeko và cứu chữa những bệnh nhân bị nhiễm chủng coronavirus mới.

Kháng thể này sẽ giúp phát triển vắc xin mão răng mới, thiết lập phương pháp điều trị hiệu quả hơn cho mão răng mới và cho phép con người chống lại đợt bùng phát coronavirus tiếp theo có thể xảy ra.

Quỳnh Giang (t/h)

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/dai-dich-covid-19-se-som-cham-dut-nho-cac-nha-khoa-hoc-my-israel-lam-nhung-dieu-ky-dieu-nay-a5142.html