Mỹ phát hiện ra “siêu kháng thể” có thể chống lại tất cả các biến thể Covid-19

Mỹ vừa phát hiện ra một “siêu kháng thể” mới ​​sẽ chống lại tất cả các loại virus liên quan đến coronavirus SARS-CoV-2 mới. Khám phá này sẽ mang đến một loại vắc xin mới và một loạt các phương pháp điều trị chống lại virus.

khang-the-1627869236.jpg

Nhóm nghiên cứu của Mỹ đã phát hiện ra một loại “siêu kháng thể” có thể ngăn chặn tất cả các trường hợp nhiễm coronavirus (Nguồn: Pixabay)

 

Một nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle – Washington – Mỹ đã phát hiện một loại “siêu kháng thể” có thể chống lại virus COVID-19 và các loại virus corona tương tự khác.

Kết quả vừa được công bố trên Tạp chí học thuật có thẩm quyền Nature và được kỳ vọng sẽ giúp phát triển các loại vắc-xin và liệu pháp mới.

Nhóm nghiên cứu do nhà sinh hóa học Tyler Starr đứng đầu đã thử nghiệm 12 loại kháng thể và phát hiện ra một loại kháng thể có tên là S2H97, có thể chống lại virus SARS, đồng thời ngăn chặn chủng biến thể mới và các virus B-Coronavirus nhánh B khác (virus Sabeko).

Do đó, S2H97 còn được các nhà nghiên cứu khoa học gọi là kháng thể pan-sarbecovirus. Hiện tại, thử nghiệm đã đạt được kết quả tốt trong ống nghiệm và trên chuột đồng. Nó có thể ngăn chặn sự lây lan của các biến thể mới và các virus Sabeko khác trong tế bào và bảo vệ chuột lang khỏi bị nhiễm trùng.

Sau khi nghiên cứu sâu hơn về cấu trúc phân tử của kháng thể S2H97, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng kháng thể này có thể tấn công và bảo vệ các khu vực chính virus xâm nhập mà trước đây không thể tìm thấy và chỉ xuất hiện khi Coronavirus mới cố gắng lây nhiễm các tế bào và sẽ không biến mất đối với bất kỳ đột biến nào.

Do đó, kháng thể S2H97 được coi như một loại “siêu kháng thể”, được kỳ vọng có thể ngăn chặn tất cả các ca nhiễm virus Sabeko và cứu chữa những bệnh nhân bị nhiễm chủng coronavirus mới. Kháng thể này sẽ giúp phát triển vắc xin mão răng mới, thiết lập phương pháp điều trị hiệu quả hơn cho mão răng mới và cho phép con người chống lại đợt bùng phát coronavirus tiếp theo có thể xảy ra.

Trước đó báo chí quốc tế cũng đồng loạt đưa tin về một người sở hữu "siêu kháng thể" chống virus Covid-19. Đó là ông John Hollis công tác tại trường Đại học George Mason, bang Virginia, Mỹ.

Do người bạn cùng phòng nhiễm COVID-19, John Hollis, phụ trách truyền thông của Đại học George Mason không mất nhiều thời gian để tin rằng mình cũng sẽ lây bệnh. Anh đã viết một bức thư cho con trai của mình trong trường hợp mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, Hollis không ngờ rằng có khi chính anh là người đã nhiễm SARS-CoV-2 trước và lây cho bạn mình.

Tiến sĩ Lance Liotta, nhà nghiên cứu bệnh học và kỹ thuật sinh học của Đại học George Mason, người đứng đầu các thử nghiệm lâm sàng về kháng thể của trường này, cho biết SARS-CoV-2 dường như không thể gây hại gì cho Hollis. John Hollis thuộc nhóm ít những người trong máu có chứa kháng thể có thể chống lại COVID-19.

“Trong máu của Hollis có chứa “siêu kháng thể” có thể vô hiệu hóa được virus, kể cả khi được pha loãng 10.000 lần”, ông Liotta nói.

john-hollis-1627869589.jpg
Máu của ông John Hollis chứa siêu kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus corona - Ảnh: BBC

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng hiện tượng này chỉ xuất hiện ở chưa đến 5% số người mắc COVID-19, khiến cho Hollis và máu của anh trở thành nguồn lực quý giá trong việc xác định các phương pháp điều trị tiềm năng căn bệnh này, ông Liotta cho hay.

Nói tóm lại, bằng cách sử dụng kháng thể của Hollis - chính là các protein hình chữ Y trong máu được hệ miễn dịch sử dụng để xác định và vô hiệu hóa virus, Liotta và nhóm của ông sẽ hiểu rõ hơn về cách chống lại SARS-CoV-2 và từ đó, sản xuất thuốc chữa bệnh.

Hơn 20 triệu người ở Mỹ đã nhiễm virus chết người này trước khi vaccine được phê duyệt. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh vẫn rất cần thiết, khiến cho siêu kháng thể mà Hollis sở hữu trở nên vô cùng quan trọng.

Đại học George Mason là một trong 13 Phòng thí nghiệm nghiên cứu y sinh học cấp độ 3 được Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) tài trợ, có đủ cơ sở vật chất để xử lý các mẫu xét nghiệm COVID-19. Kể từ tháng 8/2020, Hollis đã được lấy mẫu máu và nước bọt khoảng 2 tuần một lần để kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Theo ông Liotta, mức độ kháng thể của Hollis không chỉ được duy trì mà còn chứng minh được hiệu quả trong việc tiêu diệt 6 chủng virus Corona khác nhau.

Nhóm của ông Liotta đã tìm thấy 7 người khác cũng có siêu kháng thể để thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, anh Hollis khác với những người khác ở chỗ các kháng thể của anh duy trì được ít nhất 90% sức mạnh trong 9 tháng sau khi mắc COVID-19. Ông Liotta cho biết, hầu hết các kháng thể tương tự sẽ tiêu tan trong 60 đến 90 ngày.

Hơn nữa, theo ông Liotta, siêu kháng thể của Hollis sẽ giúp ích trong giai đoạn tiếp theo của thử nghiệm lâm sàng - thử nghiệm ở những người đã dùng vaccine để bảo đảm rằng kháng thể của họ đã được tăng cường sau khi tiêm vaccine.

Các nhà khoa học khác cũng rất hào hứng với trường hợp của anh Hollis. Tiến sĩ Pierre Vigilance, giáo sư trợ lý tại Trường Y tế Công cộng, Đại học George Washington cho biết:

“Khoảng 75% bệnh nhân COVID-19 có kháng thể liên kết và không vô hiệu hóa được virus. Và chỉ có chưa đến 5% bệnh nhân có siêu kháng thể, khiến chúng trở nên rất quan trọng trong phương thức điều trị. Rất ít người tạo ra được những loại kháng thể này đồng nghĩa với việc chúng ta phải biết cách tận dụng và tái tạo nó”.

Quỳnh Giang (t/h)

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/my-phat-hien-ra-sieu-khang-the-co-the-chong-lai-tat-ca-cac-bien-the-covid-19-a5080.html