Hơn 50 quốc gia trên thế giới sử dụng vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới sản xuất thành công vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Tới nay, vaccine do Trung Quốc sản xuất đã được hơn 50 quốc gia sử dụng để ứng phó với đại dịch.

Chú thích ảnh Vaccine ngừa COVID-19 do công ty Sinovac của Trung Quốc phát triển được giới thiệu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 24/9/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trung Quốc là một trong số ít các nước đã nghiên cứu thành công, đưa vào thử nghiệm và tiến hành tiêm chủng vaccine COVID-19 sớm nhất. Đến nay, nước này đã phê duyệt 7 loại vaccine COVID-19, sản xuất và tiêm chủng trong nước cũng như viện trợ, xuất khẩu cho các quốc gia khác.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã phê chuẩn 2 loại vaccine của Trung Quốc là Sinopharm và Sinovac để sử dụng khẩn cấp trên phạm vi toàn cầu.

Trong một tuyên bố ngày 1/6, WHO thông báo: "WHO đã phê chuẩn vaccine CoronaVac của hãng dược Sinovac sử dụng khẩn cấp, qua đó đưa ra đảm bảo cho các quốc gia, các nhà tài trợ, các cơ quan thu mua và các cộng đồng rằng vaccine này đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, hiệu quả".

Ủy ban độc lập của WHO khuyến cáo sử dụng vaccine Sinovac cho người từ 18 tuổi trở lên, hai liều các nhau 2-4 tuần. Không có giới hạn độ tuổi cao hơn vì các dữ liệu cho thấy vaccine này có hiệu quả bảo vệ ở người cao tuổi.

Chú thích ảnh Nhân viên kiểm tra các mẫu vaccine phòng COVID-19 của Sinovac tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 14/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó, vào ngày 7/5, WHO cũng đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Trung Quốc Sinopharm để tiêm trường hợp khẩn cấp. Cục Quản lý Dược Trung Quốc công bố hiệu quả bảo vệ của vaccine Sinopharm đạt 79.34%; tỷ lệ sinh ra kháng thể trung hòa là 99,52%, một tỷ lệ rất cao.

Theo hãng tin Reuters, "danh sách sử dụng khẩn cấp" của WHO là xác nhận của tổ chức trực thuộc LHQ này về tính an toàn và hiệu quả của một loại dược phẩm. Với vaccine phòng COVID-19, điều này có nghĩa vaccine đó sẽ chính thức được đưa vào chương trình phân phối vaccine toàn cầu COVAX, do WHO điều hành để cung cấp vaccine cho các nước đang phát triển.

Tính đến ngày 7/6 vừa qua, Trung Quốc đã xuất khẩu và viện trợ 350 triệu liều vaccine cho các nước. Trong đó, xuất khẩu vaccine đến hơn 50 quốc gia; hoàn thành viện trợ cho 66 quốc gia và 1 tổ chức quốc tế; cam kết cung cấp cho COVAX lô hàng đầu tiên 10 triệu liệu vaccine do Trung Quốc sản xuất.

Ngày 8/6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết nước này đã cung cấp cho khu vực Đông Nam Á 100 triệu liều vaccine COVID-19 và cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ để Đông Nam Á phòng chống dịch bệnh.

Chú thích ảnh Mẫu vaccine phòng COVID-19 của Sinovac được giới thiệu tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 16/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Theo trang thống kê bridgebeijing.com, đến nay, các vaccine Trung Quốc chủ yếu được chuyển cho các nước ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, sau đó là Mỹ La-tinh, châu Âu và châu Phi. Vaccine  của Sinopharm đã được Chính phủ Trung Quốc sử dụng viện trợ cho Brunei, Lào, Campuchia, Myanmar, Pakistan... và bán cho Pakistan, Mông Cổ, các nước Trung và Đông Âu.

Trong khi đó, vaccine Sinovac đã được bán cho hơn 30 quốc gia, trong đó có các nước Đông Nam Á nhưu Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Philippines và Campuchia. Indonesia là nước nhập khẩu số lượng lớn vaccine của Trung Quốc. Ngày 25/5, Indonesia đã tiếp nhận thêm 8 triệu liều vaccine COVID-19 của hãng Sinovac.

Ngày 3/6, vaccine Sinopharm đã được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt sử dụng khẩn cấp, trở thành vaccine thứ 3 được Việt Nam phê duyệt sau AstraZeneca và Sputnik V. Theo trang web của Bộ Y tế, dự kiến ngày 20/6, Việt Nam sẽ tiếp nhận 500 nghìn liều vaccine do Chính phủ nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa tài trợ.

Chú thích ảnh Vaccine ngừa COVID-19 Sinopharm của Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Ở trong nước, Chính phủ Trung Quốc thời gian qua đã đẩy nhanh chương trình tiêm vaccine trên phạm vi toàn quốc. Trung Quốc thực hiện chiến dịch tổng lực “tiêm cho tất cả những ai có thể tiêm” khắp đất nước, từ thành phố lớn tới làng mạc nhỏ. Chiến lược này được coi là nguyên nhân khiến dịch bệnh thuyên giảm một cách rõ rệt ở nước này.

Theo kênh CNN, tính tới ngày 16/6 vừa qua, Trung Quốc đã tiêm hơn 945 triệu liều vaccine COVID-19, gấp ba lần số liều được tiêm ở Mỹ và chiếm gần 40% trong tổng số 2,5 tỷ liều trên toàn cầu.

Con số trên càng ấn tượng hơn khi Trung Quốc bắt đầu chương trình tiêm chủng muộn và chậm chạp. Ngày 27/3, Trung Quốc mới tiêm được 1 triệu liều đầu tiên sau khi khởi động tiêm chủng sau Mỹ hai tuần.

Tuy nhiên, tốc độ tiêm chủng đã tăng mạnh trong tháng 5 khi Trung Quốc tiêm được trên 500 triệu liều trong tháng này. Chỉ tính riêng ngày 15/6, Trung Quốc tiêm được trên 20 triệu liều. Với tốc độ như vậy, Trung Quốc sẽ vượt mốc 1 tỷ liều vào cuối tuần này.

Thanh Tuấn

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/hon-50-quoc-gia-tren-the-gioi-su-dung-vaccine-covid-19-cua-trung-quoc-a5068.html