Mưa lớn ở phía nam Trung Quốc khiến mực nước sông Mê Kông lên mức báo động

Theo Ban Thư ký Ủy Hội sông Mê Kông Quốc tế (MRC), mực nước ghi nhận tại hạ lưu sông Mê Kông đã tăng đáng kể trong bảy ngày qua do lượng mưa lớn và các đập xả nước đột ngột. Nhưng mực nước sông tại tất cả các trạm quan trắc vẫn thấp hơn mức báo động hoặc mức nguy hiểm tại các trạm đó.

Theo số liệu quan trắc của MRC về mực nước và lượng mưa, lượng mưa lớn ở một vài khu vực của hạ lưu sông Mê Kông trong tuần trước đã góp phần làm tăng mực nước sông lên cao hơn mức trung bình dài hạn, chủ yếu ở các trạm quan trắc phía thượng nguồn.

MRC cũng cho biết, trong tháng 7, lượng mưa ở khu vực này cao hơn xấp xỉ 40% lượng mưa trung bình cùng kỳ trong giai đoạn 2015-2020.

k-on-1627546154.jpeg
Mực nước sông Mê Kông đang dâng cao. Ảnhh: MRC cung cấp

Tiến sĩ Lâm Hùng Sơn, Giám đốc Trung tâm Quản lý Lũ lụt và Hạn hán cấp vùng của MRC cho biết, do lượng mưa lớn, các đập ở hạ Mê Kông, gồm cả các đập trên sông nhánh, đã xả một lượng lớn nước trong ngày 24-25 tháng 7, khiến mực nước dâng nhanh. Theo Tiến sĩ Sơn, hiện vẫn chưa rõ liệu đã có thiệt hại gì do mực nước dâng này hay không.

Tiến sĩ Sơn cho biết, việc xả nước đột ngột từ các đập trên dòng nhánh sông Mê Kông khiến công tác dự báo chính xác mực nước sông ngày càng khó khăn hơn”, đồng thời ông cũng lưu ý rằng MRC đã lắp đặt 67 trạm khí tượng - thủy văn tự động dọc theo dòng chính và các dòng nhánh sông Mê Kông để thu thập dữ liệu về lượng mưa và mực nước.

Mực nước ở trạm Chiang Saen - Thái Lan, trạm quan trắc có vị trí thứ hai từ điểm Hạ lưu sông Mê Kông xuống, đã tăng từ 3,10 mét (m) lên 6,5m trong giai đoạn từ ngày 20 đến ngày 23 tháng 7, tức là tăng gần 3,5m. Nhưng từ ngày 24 đến ngày 26 tháng 7, mực nước ở đây đã rút đi xấp xỉ 1m. Trong năm ngày tới, dự kiến mực nước sông sẽ giảm thêm 0,65m.

Tại trạm Luang Prabang, từ ngày 22 đến ngày 26 tháng 7, mực nước sông đã tăng từ 9,92m lên 12,28m, mặc dù mực nước ở đây được dự báo sẽ giảm khoảng 0,35m trong năm ngày tới.

Tại trạm Ban Pakhoung, ở phía dưới và cách đập Xayaburi 5km, mực nước đã tăng từ 10,19m lên 14,22m trong giai đoạn từ ngày 22 đến ngày 26 tháng 7, tức là dâng lên tổng cộng khoảng 4m. Nhưng mực nước sông ở đây dự kiến sẽ giảm khoảng 2m trong năm ngày tới.

Tiếp tục xuôi dòng phía dưới đập Xayaburi, tại trạm Chiang Khan ở Thái Lan, mực nước đo được đã tăng từ 6,30m lên 10,50m trong thời gian từ ngày 22 đến ngày 26 tháng 7. Tuy nhiên, mực nước này được dự báo sẽ rút khoảng 0,90m trong năm ngày tới.

Trong bảy ngày qua, mực nước sông ở Thủ đô Viên Chăn của CHDCND Lào đã dâng cao thêm hơn 4,83m, nhưng dự kiến mực nước này ​​sẽ giảm khoảng 0,30m trong năm ngày tới. Từ Nakhon Phanom ở Thái Lan đến Pakse ở CHDCND Lào, mực nước sông đã tăng thêm hơn 3,10m và có thể tiếp tục tăng thêm khoảng 1,60m trong năm ngày tới.

Tại Campuchia, mực nước trên các dải sông từ Stung Treng đến Neak Luong ở Prey Veng được báo cáo là đã tăng 0,85m trong cùng kỳ. Trong năm ngày tới, mực nước này được dự báo sẽ tiếp tục tăng thêm 2,60m.

Trong khi đó ở Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam gồm trạm Tân Châu trên sông Mê Kông và Châu Đốc trên sông Hậu mực nước dao động giữa giá trị tối đa và tối thiểu do tác động của thủy triều.

Trung Quốc: Đập Cảnh Hồng sẽ giảm lưu lượng xả

Theo Bộ Tài nguyên Nước của Trung Quốc, lưu lượng xả nước từ đập thủy điện Cảnh Hồng ở tỉnh Vân Nam - Trung Quốc sẽ giảm tới 50% do việc xây dựng lưới điện.

Theo một thông báo do Bộ này việc điều phối xây dựng lưới điện” sẽ dẫn đến giảm lưu lượng xả trong 20 ngày luân phiên với lưu lượng 900–1.300 mét khối/giây (m³/s) và 700m³/s trong giai đoạn từ ngày 31 tháng 7 đến ngày 20 tháng 8. Lưu lượng xả được ghi chép tại đập Cảnh Hồng vào ngày 28/7 là 1.569m3/s.

Tự Phong

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/mua-lon-o-phia-nam-trung-quoc-khien-muc-nuoc-song-me-kong-len-muc-bao-dong-a5027.html