Olympics Tokyo 2020: ROC tên một “quốc gia” lạ lẫm hay là cách né án phạt doping quốc tế?

Những ai theo dõi sự kiện Olympics Tokyo 2020, Nhật Bản những ngày này có thể phải thắc mắc cái tên lạ hoắc ROC đại diện cho nước nào vì đây là lần đầu tiên đoàn này tranh tài ở Thế vận hội.

Trong lễ khai mạc Olympics Tokyo 2020, đi đầu đoàn ROC là tấm bảng có chữ ROC đen trên nền trắng mà không có lá cờ quốc gia đi theo sau. Tìm hiểu thêm thì biết các VĐV từ Nga đang tranh tài dưới tên đội ROC, cái tên hoàn toàn làm người khác lầm tưởng là là “Ủy ban Olympic Nga” (Russian Olympic Committee hay ROC).

bang-roc-1627531035.jpeg
Đoàn ROC trong lễ khai mạc Olympics Tokyo 2020 ngày 23/7.

Lý do là năm 2019, WADA (Cơ quan chống Doping Thế giới) đã có lệnh cấm nước Nga tham gia tất cả các cuộc tranh tài quốc tế (gồm Olympics) trong 4 năm vì vi phạm các quy định về chống doping. Theo lệnh cấm, các VĐV Nga vẫn có thể thi đấu với tư cách là vận động viên trung lập nếu họ có thể chứng minh với WADA rằng họ không liên quan đến vụ bê bối doping tầm quốc gia đó. Và cũng vì thế, các CĐV Nga không được đại diện cho nước Nga, phải thi lấy danh nghĩa vận động viên trung lập. Dưới sắc áo ROC lần này, các VĐV Nga phải tuân thủ một số quy tắc để bảo đảm họ không đại diện cho nước Nga.

ao-rocv4-1627531070.jpg
Các VĐV thể dục dụng cụ Nga nhận huy chương tại Olympics Tokyo 2020 với danh nghĩa đoàn ROC, không có quốc kỳ Nga trên ngực.

Tuy cái mác ROC đã được chọn với áo có màu trắng, xanh và đỏ của cờ Nga, chữ ROC này được hiểu là tên của đoàn đó, hoàn toàn không phải đoàn Ủy ban Olympic của nước Nga. Và khi VĐV của đoàn ROC lãnh huy chương vàng, Ban Tổ chức Olympics sẽ phát "Bản hòa tấu piano số 1" của Pyotr Tchaikovsky thay vì quốc ca Nga. Tất cả đều bảo đảm tuân theo lệnh cấm của WADA.

Tuy WADA cấm đến 4 năm nhưng năm ngoái, Tòa án Trọng tài Thể thao (quốc tế) đã giảm án cho Nga xuống còn hai năm, để lệnh cấm này hết hiệu lực vào ngày 16/12/2022. Như vậy, nếu không có thêm án phạt quốc tế tương tự như vậy, đoàn VĐV sẽ khoác áo có chữ “Russia” và cầm quốc kỳ Nga tham dự Olympics 2024 ở Pháp, và quốc ca Nga sẽ được cử lên ở đó khi họ đoạt huy chương vàng.

Và trong lịch sử các kỳ Olympics mấy mươi năm qua, đoàn Liên Xô (cũ) hay Nga phải mang một số màu cờ sắc áo khác nhau. Đó là áo có dòng chữ CCCP (Liên Xô trong tiếng Nga) đến kỳ Thế vận hội 1988. Kỳ kế tiếp vào năm 1992, khi đó Liên Xô không còn tồn tại nữa, các VĐV Nga mang áo có dòng chữ “Unified Team” (Đội thống nhất). Tiếp đó, trên lưng áo VĐV Nga là chữ “Russia” (Nga) và lần đang diễn ra tại Nhật này là chữ ROC. Mà chỉ có hai lý do cho sự việc thú vị này, đó là thay đổi tên nước qua các thời kỳ hoặc nạn doping.

Tường Thụy

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/olympics-tokyo-2020-roc-ten-mot-quoc-gia-la-lam-hay-la-cach-ne-an-phat-doping-quoc-te-a5019.html