Nền kinh tế Trung Quốc qua mặt Mỹ vào năm 2031 ?

Khi nào nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt Mỹ về tổng thể? Một bài báo mới đây trên Bloomberg ước tính thời điểm Trung Quốc qua mặt Mỹ là vào khoảng năm 2031.

kinh-te-my-trung-quoc-1627171724.jpeg
 

Vài năm trở lại đây, giới chuyên gia nhiều lần dự báo về một thời điểm Trung Quốc sẽ "soán ngôi" nền kinh tế lớn nhất thế giới của Mỹ, đặc biệt là khi nước này phục hồi nhanh chóng sau những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. 

Năm 2020, Trung Quốc đã thu hẹp khoảng cách GDP với Mỹ khi quy mô nền kinh tế đạt 14.700 tỷ USD, tăng thêm 2,3%. Theo kênh truyền hình CNBC, khoảng cách GDP giữa Mỹ và Trung Quốc đã được thu hẹp đáng kể từ mức 7.100 tỷ USD năm 2019 xuống mức 6.200 tỷ USD năm 2020.

Theo báo cáo ước tính sơ bộ của Cục Phân tích Kinh tế (BEA) thuộc Bộ Thương mại Mỹ, GDP của Mỹ đã giảm 2,3% trong năm 2020, xuống mức 20.930 tỷ USD.

Khi nào nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt Mỹ về tổng thể? Một bài báo mới đây trên Bloomberg ước tính thời điểm Trung Quốc qua mặt Mỹ là vào khoảng năm 2031.

Nghiên cứu của Bloomberg cho rằng, để vượt Mỹ vào năm 2031, Trung Quốc cần phải tiến hành những cải cách nhằm tăng cường khả năng sẵn có của lực lượng lao động, bằng cách tăng tỷ lệ sinh, hoặc nâng độ tuổi về hưu), cải thiện cơ sở hạ tầng và nâng cao năng suất lao động cá nhân. 

Theo Bloomberg, Trung Quốc có thể bắt kịp Mỹ vào những năm 2030, tùy thuộc vào những cải cách thị trường lao động quyết liệt và sự tiếp cận liên tục với thị trường Mỹ.

Theo các tổ chức nghiên cứu uy tín trên thế giới, trong nhiều thập kỷ, nền kinh tế Trung Quốc đã đạt mức tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với Mỹ. Tuy nhiên, xu hướng đó có khả năng bị phá vỡ vào năm 2021, khi kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, cùng với "trợ thủ đắc lực" là gói giải cứu 1.900 tỷ USD. 

Nhờ có gói kích thích kinh tế khổng lồ, Goldman Sachs dự đoán, tăng trưởng GDP của Mỹ năm 2021 là 6,9%, nhanh nhất kể từ năm 1984, dưới thời Tổng thống Ronald Reagan. Morgan Stanley thậm chí còn lạc quan hơn, dự đoán tăng trưởng kinh tế của Mỹ là 7,3%. Con số này sẽ vượt qua mục tiêu khiêm tốn của chính phủ Trung Quốc là 6%.

Theo công ty nghiên cứu kinh tế Capital Economics có trụ sở tại London, nhiều khả năng nền kinh tế Trung Quốc sẽ chưa thể vượt qua Mỹ vào năm 2050 và tiếp tục duy trì vị thế là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Báo cáo đánh giá của công ty này đã đảo ngược những quan điểm chung cho rằng kinh tế Trung Quốc sẽ sớm vượt qua nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ.

Capital Economics chỉ ra rằng kinh tế Trung Quốc sẽ không tăng trưởng ổn định giống như Mỹ và một trong những lý do là lực lượng lao động của Trung Quốc sẽ giảm hơn 0,5% mỗi năm cho đến năm 2030. 

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, lực lượng lao động Mỹ được hỗ trợ bởi tỷ lệ sinh cao và nguồn lao động nhập cư, và có thể sẽ tiếp tục tăng lên trong 30 năm tới. 

Tóm lại, mặc dù có ý kiến dự báo nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để tiến đến vị trí số 1 thế giới trong tương lai gần, nhưng khi tính đến yếu tố cơ cấu dân số trong độ tuổi lao động và năng suất lao động thì đa số thống nhất rằng kinh tế Trung Quốc sẽ mãi mãi đứng ở vị trí thứ hai. 

Đức Anh

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/nen-kinh-te-trung-quoc-qua-mat-my-vao-nam-2031-a4938.html