Tại Việt Nam cứ 100 người thì có 77 người tử vong do các bệnh không lây nhiễm

Trên toàn quốc, cứ 100 trường hợp tử vong thì có tới 77 người tử vong do các bệnh không lây nhiễm, trong đó nguyên nhân do bệnh tim mạch chiếm 31%, ung thư chiếm 19%, đái tháo đường chiếm 4%. Vì thế, ngày 23/7, AstraZeneca Việt Nam đã trao tặng Bộ Y tế 150.000 hộp thuốc trị giá 62,6 tỷ đồng nhằm hỗ trợ các bệnh nhân mắc bệnh không lây nhiễm trong đại dịch Covid 19.

Đợt bùng phát dịch Covid 19 lần thứ tư đang diễn biến phức tạp và kéo dài với số lượng bệnh nhân mắc mới không ngừng gia tăng trên cả nước. Đi cùng dịch bệnh truyền nhiễm này, Việt Nam cũng đang đối mặt với sự gia tăng của bệnh không lây nhiễm, hiện là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, chiếm khoảng 70% gánh nặng bệnh tật trong nước. Đặc biệt, bệnh không lây nhiễm còn là bệnh lý nền, yếu tố tăng nặng và dẫn đến tử vong của các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm hay Covid 19 hiện nay.

dav-5538-1627033921.jpeg
Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và các Thị trường Châu Á mới nổi đã trao tặng biểu trưng số lượng thuốc này cho TS. Trương Quốc Cường (trái), Thứ trưởng Bộ Y tế tại văn phòng của Bộ. Ảnhh: ĐSQ Anh cung cấp.

Vì thế, nhằm thể hiện cam kết đồng hành cùng Bộ Y tế để quản lý hiệu quả nhóm bệnh không lây nhiễm trong đại dịch, AstraZeneca đã quyết định ủng hộ khẩn cấp số lượng lớn thuốc điều trị cho bệnh nhân đang mắc các bệnh này, những người đặc biệt dễ tổn thương khi mắc thêm Covid 19 của Việt Nam.

Đại sứ Anh Gareth Ward cũng chia sẻ, quản lý các bệnh không lây nhiễm, cả về phương diện phòng ngừa lẫn điều trị, đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện phúc lợi xã hội và phát triển kinh tế ở Việt Nam và càng trở nên quan trọng hơn nữa trong giai đoạn đại dịch Covid 19.

“Tôi rất vui khi nhìn thấy hợp tác song phương giữa Vương quốc Anh và Việt Nam trong lĩnh vực này đang được thúc đẩy bởi các đóng góp mang tính trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, trong đó hoạt động ủng hộ thuốc của AstraZeneca là một trong những ví dụ điển hình”, Đại sứ Anh Gareth Ward nói.

Về phần mình, ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, AstraZeneca Việt Nam và các Thị trường Châu Á mới cho biết, AstraZeneca trân trọng nỗ lực của Bộ Y tế để giải quyết những thách thức từ gánh nặng kép của bệnh truyền nhiễm Covid 19 và các bệnh không lây nhiễm, cũng như cam kết chung tay để thực hiện mục tiêu này.

“Vì vậy, không chỉ nỗ lực cung ứng hàng triệu vắc xin Covid 19 để bảo vệ người dân trong nước, chúng tôi đã trao tặng số thuốc tiên tiến có giá trị lớn để kịp thời hỗ trợ công tác điều trị các bệnh không lây nhiễm. Chúng tôi tin tưởng rằng sự ủng hộ này sẽ giúp bệnh nhân tiếp tục duy trì điều trị cần thiết và giảm thiểu những rủi ro do bệnh nền trước đại dịch”, ông nói.  

Theo Bộ Y tế, số thuốc nhận được trong dịp này sẽ sớm được sử dụng phù hợp với các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia Phòng chống bệnh không lây nhiễm, trong đó có dành ưu tiên để góp phần thúc đẩy dịch vụ y tế tại tuyến cơ sở trong lúc điều kiện tiếp cận thuốc tiên tiến tại những khu vực này còn gặp nhiều hạn chế.

Chung tay cùng ngành y tế trong thời điểm các trang thiết bị phòng dịch đang rất cần thiết, AstraZeneca đã trao tặng 400.000 khẩu trang cho Bộ Y tế và trang phục bảo hộ, vật tư y tế cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vào năm 2020. Với những đóng góp công cuộc phòng, chống dịch Covid 19 tại Việt Nam, AstraZeneca Việt Nam đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2020.

Bên cạnh đó, AstraZeneca và Đại học Oxford cũng hợp tác để phát triển vaccine Covid 19 AstraZeneca nhằm cung cấp rộng rãi và bình đẳng trên thế giới. Đây cũng là loại vaccine đầu tiên được cấp phép sử dụng và cung cấp với số lượng lớn tại Việt Nam, để hỗ trợ chương trình tiêm chủng quốc gia của Chính phủ và Bộ Y tế.

Tự Phong

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/tai-viet-nam-cu-100-nguoi-thi-co-77-nguoi-tu-vong-do-cac-benh-khong-lay-nhiem-a4914.html