Hà Nội: Nguy cơ lây nhiễm do chen chúc chờ xét nghiệm COVID-19 dịch vụ

Tại Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế), hàng trăm người đã chen chúc xếp hàng trước cổng viện để chờ xét nghiệm COVID-19, lượng người tụ tập quá đông làm dấy lên nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

chen-chuc-xet-nghiem-covid-19-1626864358.jpg

Người dân tập trung để đăng ký xét nghiệm COVID-19 nhưng không tuân thủ các biện pháp 5K của Bộ Y tế.

Ngày 21/7, rất đông người dân đã chen nhau trước cửa Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai Hà, Nội) để chờ xét nghiệm COVID-19 dịch vụ.

Tại đây diễn ra tình trạng người dân chen chúc nhau, không đảm bảo khoảng cách an toàn. Trước tình trạng chen lấn chờ lấy mẫu xét nghiệm, nhân viên bảo vệ của Viện cho biết có phương án nhắc nhở, giãn cách nhưng nhu cầu người dân quá lớn dẫn đến quá tải khiến lực lượng bảo vệ cũng bất lực.

Ông Phạm Văn Hùng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế cho biết, từ sáng nay, lượng người đến xét nghiệm Covid-19 tăng đột biến. Thông tin Viện nắm bắt được thì chủ yếu là những người hoạt động trong lĩnh vực vận tải, sau khi các chốt kiểm dịch ở Hà Nội và các tỉnh siết chặt quản lý người ra vào cần phải có giấy xét nghiệm PCR với Covid-19.

Được biết giấy xét nghiệm có kết quả âm tính SARS-CoV-2 là điều kiện bắt buộc để các lái xe và những người thường xuyên phải di chuyển giữa các tỉnh có thể đi lại các chốt kiểm soát. Giấy có giá trị trong vòng 3 ngày. Hiện nhiều tỉnh, thành như: Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Bắc Giang..., yêu cầu người vào tỉnh phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính giá trị trong 2 đến 3 ngày.

Trước đó, UBND TP Hà Nội quyết định áp dụng các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 từ 0h ngày 19-7 trên địa bàn toàn TP. Cụ thể:

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động, mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và các trường hợp khẩn cấp khác như cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn…

Hà Nội cũng yêu cầu người dân thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tụ tập quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; khai báo y tế thường xuyên trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone khi ra ngoài. Khuyến khích mọi người dân sử dụng thương mại điện tử, giao hàng tại nhà.

Trung Kiên

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/ha-noi-nguy-co-lay-nhiem-do-chen-chuc-cho-xet-nghiem-covid-19-dich-vu-a4873.html