Không có nhiều dự án mới mở bán, sản phẩm đất nền tiếp tục khan hiếm

Dù chịu tác động của dịch bệnh lên các hoạt động kinh tế và đời sống, sức cầu của thị trường có suy giảm do áp lực tài chính và tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư. Nhưng xét về dài hạn, tâm lý sở hữu đất nền vẫn còn khá lớn. Khi nguồn cung khan hiếm sẽ đẩy mức giá bán trên thị trường tăng lên.

Đất nền vẫn tăng giá bất chấp Covid-19 diễn biến phức tạp

Sau khi TP. Thủ Đức được thành lập, giá bất động sản khu vực này “leo thang” nhanh chóng. Đặc biệt là phân khúc đất nền, nhiều khu vực tăng 20 - 40% trong khoảng thời gian ngắn, thậm chí có nơi tăng gấp đôi. Hiện do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp tại TP.HCM, thị trường bất động sản nhìn chung đã giảm tốc. Tại khu vực TP. Thủ Đức không còn cảnh nhà đầu tư tấp nập đi xem đất. Việc bán hàng của môi giới bất động sản cũng gặp cản trở khi có đất giới thiệu nhưng người mua không thể đi xem vì dịch.

san-pham-dat-nen-chua-bao-gio-thoi-sot-trong-moi-hoan-canh-1-1626770079.jpg
ảnh minh họa

Tuy vậy, khảo sát của phóng viên cho thấy, dù giao dịch giảm, nhưng giá đất tại khu vực này vẫn cao, thậm chí có nơi còn tăng nhẹ 5-10% so với thời điểm trước khi TP.HCM bùng phát dịch. Đơn cử, một nền đất liền thổ có diện tích khoảng 50 m2 tại khu vực phường Long Trường (thuộc quận 9 cũ, nay là TP. Thủ Đức) đang được chào bán với giá 2,2 tỷ đồng (tức 44 triệu đồng/m2), tăng 100 triệu đồng so với 3 tháng trước. Tương tự, nền có diện tích 60 m2 tại đây hiện chào giá 37 triệu đồng/m2, tăng 3 - 4 triệu đồng/m2. Trong khi đó, các nền có diện tích từ 80 đến 100 m2 đang được môi giới chào bán giá 33 - 35 triệu đồng/m2, tăng thêm 2 - 3 giá so với thời điểm đầu năm.

Không chỉ ở TP.HCM, phân khúc đất nền tại các địa phương khác cũng đang giảm nhiệt vì Covid-19. Ví như: khu vực Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu từng nóng lên hồi đầu năm giờ đây cũng giảm mức độ quan tâm. Từ tháng 5, dịch bệnh diễn biến phức tạp giáng thêm cú đấm bồi khiến thị trường địa ốc càng thêm trầm lắng.

Nhiều chuyên gia cho biết, số lượng sản phẩm giao dịch thành công đã giảm  đây là tình cảnh chung của các sàn giao dịch. Nguyên nhân chính là bởi nguồn hàng hiện nay chủ yếu từ các nhà đầu tư thứ cấp bán lại. Sau mỗi giao dịch thì giá trị sản phẩm lại tăng một mức, đến nay, giá đã lên đỉnh khiến các nhà đầu tư  ngại xuống tiền. Chưa kể, có khi khách hỏi mua, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn muốn ôm hàng để chờ giá tiếp tục tăng. Trong khi đó, để kiếm nguồn hàng mới trong thời điểm này gần như là không có.

Dự báo đất nền tiếp tục khan hiếm khi không có nhiều dự án mới mở bán.

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp đang thận trọng hơn trong chiến lược giới thiệu dự án mới. Giá đất tại nhiều khu vực hiện tăng khá cao so với mặt bằng chung, cộng với tình hình thị trường đang giảm nhiệt, nên khách hàng ngày càng thận trọng hơn trong quyết định đầu tư.

Đại diện Trần Anh Group cho biết, hiện nay phía Tập đoàn vẫn đang tập trung chủ lực vào các dự án đã xây dựng hoàn chỉnh như La Villa Green City, West Lakes Golf & Villas ở Long An. Dự kiến trong 6 tháng cuối năm, Trần Anh Group sẽ đưa vào khai thác dự án mới tại Vũng Tàu. Theo nhận định của doanh nghiệp này thì đây là thị trường tiềm năng về du lịch, nghỉ dưỡng, lượng khách hàng ổn định.

san-pham-dat-nen-chua-bao-gio-thoi-sot-trong-moi-hoan-canh-1626770079.jpg
ảnh minh họa

Mới đây ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Tập đoàn Thắng Lợi chia sẻ: Tập đoàn Thắng Lợi, đã hệ thống hóa lại bộ máy vận hành bằng hình thức online, hạn chế tiếp xúc, cải cách quy trình vận hành thông qua T-core (hệ thống quản lý doanh nghiệp toàn diện) và có kế hoạch triển khai giai đoạn II của một dự án có diện tích 103 ha tại Long An, song do Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên doanh nghiệp chưa thể triển khai mạnh mẽ. Theo ông thì thói quen của khách hàng mua bất động sản xưa giờ là offline - trực tiếp và thực tế. Để tiếp cận khách hàng và tăng tính trải nghiệm, chúng tôi đã áp dụng hình thức online và sử dụng công nghệ thực tế ảo, True360, sa bàn ảo, căn hộ ảo... bước đầu ghi nhận kết quả khá tốt.

Đánh giá về tình hình thị trường hiện nay và nhận định trong thời gian tới, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam cho rằng, đất nền vẫn là phân khúc được nhà đầu tư ưa chuộng. Phân khúc này dự báo tiếp tục khan hiếm và không có nhiều dự án mới mở bán.

Trước tác động của dịch bệnh lên các hoạt động kinh tế và đời sống, sức cầu của thị trường nhìn chung suy giảm do áp lực tài chính và tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, xét về dài hạn, tâm lý sở hữu đất nền vẫn còn khá lớn. Chính sự khan hiếm đã đẩy mức giá bán của loại hình này trên thị trường sơ cấp tăng lên.

 

Trần Như

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/khong-co-nhieu-du-an-moi-mo-ban-san-pham-dat-nen-tiep-tuc-khan-hiem-a4587.html