Hộ chiếu vaccine: Cuộc chạy đua để “hồi sinh” ngành hàng không và du lịch

Hiện nhiều nước đang thực hiện chương trình Hộ chiếu vaccine mà mục đích cuối cùng là khôi phục lại những hoạt động của ngành du lịch, vốn được mệnh danh con gà đẻ trứng vàng. Và sau hai năm kiệt quệ về kinh tế, hộ chiếu vaccine chính là cứu để hồi sinh ngành du lịch, vận tải hàng không.

Khi con gà “hết đẻ” trứng vàng

Năm 2010, ngành du lịch chỉ đóng góp 4% GDP nên tại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân, lúc đó là Phó thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu cho ngành du lịch đến năm 2020 là phải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước và phải đóng góp 8% GDP.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, theo Tổng cục Du lịch (TCDL), năm 2019, ngành Du lịch đóng góp trên 9,2% vào GDP cả nước, tạo ra 2,9 triệu việc làm, trong đó có 927.000 việc làm trực tiếp. Tính chung trong giai đoạn 2015-2019, ngành du lịch đạt tốc độ tăng trưởng cao 22,7%. Chính những thành tựu và nỗ lực của của du lịch Việt Nam đã được thế giới đánh giá cao và được Tổ chức Du lịch thế giới (UNTWO) xếp Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.

Tuy nhiên, bước vào năm 2020, mọi thứ đã thay đổi 180 độ khi Covid 19 xuất hiện khiến nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng, trong đó, ngành du lịch - con gà đẻ trứng vàng không thể “sinh sản” nữa.

pq-1624959843.jpeg
Phú Quốc sẽ là nơi đầu tiên áp dụng Hội chiếu vaccine đối với khách du lịch trong thời gian tới và mới nhất Quảng Nam cũng có đề nghị tương tự. Ảnh: kiegiang.org.vn 

Theo tính toán của Tổ chức Du lịch Thế giới, lượng khách du lịch quốc tế trong quý 1/2021 đã giảm 83% so với cùng kỳ năm 2020, đồng nghĩa với đó, doanh thu từ du lịch trên toàn cầu ước tính mất đi 1.300 tỷ USD.

Hộ chiếu vaccine – Cơ hội để hồi sinh ngành du lịch?

Sau khi chỉ ra nguyên nhân khiến ngành du lịch rơi vào tình trạng tê liệt thì các chuyên gia cũng đưa ra giải pháp cho vấn đề này là vaccine Covid 19. Hơn ai hết, những ai làm trong ngành du lịch hiểu rõ điều này.

Cụ thể, theo Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili, việc tiêm vaccine Covid 19 rất quan trọng với ngành du lịch và việc tiêm chủng là một trong những giải pháp quan trọng để ngành du lịch phục hồi trở lại.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong ngành du lịch đã không thể cầm cự để chờ “ngày mai tươi sáng hơn". Một khảo sát của Sở Du lịch TPHCM cho thấy, tính đến tháng 5/2021, chỉ còn khoảng 50% doanh nghiệp trong ngành còn hoạt động, và đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ con số đóng cửa đã lên đến 90%, tức là chỉ còn 10% còn hoạt động. Nhưng với những diễn biến mới nhất về Covid 19 trong tháng 6 này thì thời gian tới, con số này nhiều khả năng sẽ dần về không.

Trước tình hình trên, một số cơ quan chức năng có liên quan như Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam… đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ một số cơ chế, chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch như xem xét giảm thuế VAT, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm tiền thuê đất và giãn nộp thuế cho doanh nghiệp trong ngành.

Cùng với đó, Việt Nam đang cho thí điểm hộ chiếu vaccine ở Phú Quốc cho du khách, theo đó, những du khách đến Phú Quốc đã tiêm vaccine Covid 19 chỉ cần cách ly 7 ngày. Tin mới nhất là  Quảng Nam cũng muốn được đón du khách bằng hộ chiếu vaccine cùng thời điểm với Phú Quốc. Không chỉ Việt Nam mà một số quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực cũng đang thực hiện điều này, đáng chú ý nhất là Hồng Kông, Trung Quốc khi các doanh nghiệp lữ hành đề xuất áp dụng cách ly với du khách đã tiêm vaccine từ 14 xuống còn 7 ngày như một cuộc cạnh tranh thu hút du khách quốc tế với các nước khác.

Thái Lan cũng là một trong những quốc gia ráo riết để mở của trở lại cho du khách quốc tế. Cụ thể, ngày 15/6, Chính phủ Thái Lan tuyên bố mở cửa đối với những khách du lịch đã tiêm vaccine trong vòng 3 tháng. Tính ra, hiện đã có 25 quốc gia, vùng lãnh thổ đã và đang xem xét mở cửa trở lại cho những du khách đã tiêm vaccine. 

Nếu một khi ngành du lịch phục hồi sẽ kéo theo hoạt động vận tải hàng không hồi sinh trở lại. Theo tính toán của các chuyên gia nước ngoài, nếu ngành hàng không tăng trưởng 2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng 1% GDP của quốc gia đó.

Trước đại dịch, hàng năm doanh thu vận tải hàng không tăng bình quân từ 15%-20%. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 tới nay, dịch Covid 19 đã ảnh hưởng rất tiêu cực tới hoạt động của ngành hàng không. Như vậy có thể thấy, hộ chiếu vaccine đang được xem là biện pháp khả thi để giúp cho kinh tế nhiều quốc gia tìm lại thời kỳ tăng trưởng của mình.

Đỗ Hùng

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/ho-chieu-vaccine-cuoc-chay-dua-de-hoi-sinh-nganh-hang-khong-va-du-lich-a4513.html