Công ty Tài Nguyên của ông Vũ Anh Tâm - Chủ đầu tư dự án PMR Evergreen sẽ bị ngân hàng MSB thu giữ 202 căn biệt thự

MSB cho biết sẽ thu giữ hơn 200 căn biệt thự thuộc dự án PMR Evergreen do Công ty TNHH xây dựng sản xuất thương mại Tài Nguyên làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư ban đầu được công bố lên đến 1.800 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa thông báo xử lý tài sản thế chấp của CTCP Bất động sản Sao Mộc (Công ty Sao Mộc), CTCP Bất động sản Tân Sao Thổ (Công ty Tân Sao Thổ) và Công ty TNHH xây dựng sản xuất thương mại Tài Nguyên (Công ty Tài Nguyên).

Cụ thể, ngân hàng cho biết sẽ thu giữ tổng cộng 202 căn biệt thự là tài sản thế chấp hình thành từ vốn vay thuộc dự án PMR Evergreen tại Phường Phú Mỹ, quận 7, TP. Hồ Chí Minh do Công ty Tài Nguyên làm chủ đầu tư gồm: 28 căn City Villa và 94 căn Sky Villa giai đoạn 1; 38 căn City Villa và 42 căn Garden Villa giai đoạn 2.

Công ty Tài Nguyên sử dụng các tài sản là 3 quyền sử dụng đất của dự án PMR Evergreen để thế chấp bảo lãnh cho nghĩa vụ nợ của công ty Sao Mộc và công ty Tân Sao Thổ. Toàn bộ tài sản nêu trên được đăng ký giao dịch đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

evergren-pmr-nha-hang-to-chim-1-1624852827.jpg
Phối cảnh dự án PMR Evergreen

Theo MSB, Công ty Sao Mộc và Công ty Tân Sao Thổ là khách hàng vay vốn tại MSB và thế chấp các tài sản hình thành từ vốn vay. Do hai công ty này không trả nợ đúng hạn theo thỏa thuận, MSB đã nhiều lần làm việc với bên vay và Công ty Tài Nguyên – Bên có tài sản đảm bảo để các bên tự thu xếp tìm đối tác chuyển nhượng tài sản thế chấp và hoàn trả gốc, lãi đầy đủ cho MSB nhưng Công ty Tài Nguyên không thiện chí hợp tác và chưa thống nhất được phương án xử lý nợ.

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình, MSB cho biết sẽ tiến hành xử lý các tài sản hình thành từ vốn vay thuộc dự án PMR Evergreen tại Phường Phú Mỹ, quận 7, TP. Hồ Chí Minh -  Được thế chấp hợp pháp và đăng ký giao dịch đẩy đủ bảo đảm cho nghĩa vụ của Công ty Sao Mộc, Công ty Tân Sao Thổ để thu hồi nợ theo đúng quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu, dự án Evergreen do Công Ty TNHH xây dựng sản xuất thương mại Tài Nguyên làm chủ đầu tư toạ lạc trên đường Nguyễn Lương Bằng, phường Phú Mỹ, quận 7, TP HCM đối diện biệt thự triệu đô Chateau quận 7 có quy mô khoảng 7,4 ha. Dự án có tổng vốn đầu tư ban đầu được công bố lên đến 1.800 tỷ đồng bao gồm khu phức hợp gồm trung tâm thương mại, biệt thự, nhà liền kế vườn.

Công ty Tài Nguyên được thành lập vào ngày 29/03/1996, do ông Vũ Anh Tâm đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐTV kiêm người đại diện theo pháp luật. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực thi công cơ sở hạ tầng, sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, chủ yếu là bê tông, đá xây dựng và đá dăm.

Theo bản đăng ký doanh nghiệp mới nhất, công ty có vốn điều lệ 1.950 tỷ đồng với 2 thành viên góp vốn là CTCP Phát triển Bất động sản Tài Nguyên và cá nhân Hoàng Văn Luân. Trong đó, CTCP Phát triển Bất động sản Tài Nguyên - nơi ông Vũ Anh Tâm làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc - sở hữu 99,82% vốn điều lệ. 

Đáng chú ý, chỉ trong vòng hơn 2 năm, từ tháng 5/2018 đến tháng 9/2020, vốn điều lệ của Công ty Tài Nguyên đã tăng gần 5,6 lần từ 350 tỷ đồng lên 1.950 tỷ đồng. Đồng thời, toàn bộ vốn góp do ông Vũ Anh Tâm sở hữu được sang tên cho CTCP Phát triển Bất động sản Tài Nguyên.

Từ năm 2001, Công ty Tài Nguyên tái cấu trúc mô hình sản xuất, kinh doanh và tập trung nguồn tài lực chính vào đầu tư và kinh doanh bất động sản. Hiện tại, công ty tập trung chủ yếu vào đầu tư và xây dựng khu phức hợp căn hộ và văn phòng cho thuê. 

Các dự án điển hình của Công ty Tài Nguyên bao gồm Cao ốc văn phòng Vinatex – Tài Nguyên, Dự án Kenton Node, Dự án Evergreen, Thành phố Global – Hà Tây.

Trước vụ việc ‘’lùm xùm’’ với MSB, Công ty Tài Nguyên cũng từng bị BIDV bán đấu giá khoản nợ hơn 4.000 tỷ đồng vào năm 2020.

BIDV cho biết tài sản Công ty Tài Nguyên thế chấp cho khoản nợ trên gồm: Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lại thuộc dự án Kenton Residences, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Tài sản này đồng thế chấp tại BIDV, MSB, PVCombank, trong đó BIDV chiếm 58% giá trị tài sản thế chấp.

Theo định giá được BIDV công bố, tài sản thế chấp nói trên có giá trị khoảng 7.863,7 tỷ đồng. Trong đó, giá trị tài sản bảo đảm được phân chia, hoạch toán tại BIDV là 4.545,5 tỷ đồng. Hợp đồng thế chấp đã được công chứng thế chấp và đăng ký giao dịch đảm bảo.

Dự án Kenton Residences của Công ty Tài Nguyên được khởi công từ năm 2009, nhưng đến năm 2011 thì toàn bộ công trình đã ngừng thi công. Dự án có thời gian dài “đóng băng” vì khó khăn tài chính. Năm 2017, dự án tái khởi động với tên gọi mới là Kenton Node. Tuy nhiên, đến giữa năm 2018, dự án một lần nữa nằm bất động dù phần lớn các block nhà đã được xây thô và hoàn thiện bên ngoài từng phần.

23-1624705565.jpg
Dự án Kenton Residences của Công ty Tài Nguyên. (Ảnh: Báo Tài nguyên&Môi trường)

Ngoài ra, Công ty Tài Nguyên còn thế chấp cho khoản nợ bằng quyền tài sản tại mỏ đá thuộc xã Hoà Thạch và Phú Mãn, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội. Theo định giá, tài sản này ước tính khoảng 885,5 tỷ đồng.

Đến nay, kết quả bán đấu giá khoản nợ của Công ty Tài Nguyên chưa được BIDV công bố.

Về Công ty Sao Mộc và Công ty Tân Sao Thổ, doanh nghiệp này được thành lập lần lượt vào ngày 7/11/2017 và 7/12/2017 với cùng mức vốn điều lệ đăng ký là 20 tỷ đông. Đặc biệt, trong cơ cấu cổ đông sáng lập của hai doanh nghiệp này đều có sự xuất hiện của hai cá nhân là ông Ngô Song Toàn và Phạm Ngọc Tuấn với tỷ lệ góp vốn đều ở mức 5%.

Diệu Quang

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/cong-ty-tai-nguyen-cua-ong-vu-anh-tam-chu-dau-tu-du-an-pmr-evergreen-vua-bi-ngan-hang-msb-thu-giu-202-can-biet-thu-a4497.html