Từ Ronaldo nghĩ đến các nghệ sĩ Việt Nam

Cristinano Ronaldo, ngôi sao bóng đá Bồ Đào Nha, người vừa lập thêm một kỷ lục mới khi trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại các kỳ EURO với 11 bàn thắng ( số bàn thắng có thể tăng thêm nữa), đó là câu chuyện về bóng đá còn bài viết này bàn về một góc nhìn khác- hành động di chuyển 2 chai nước có gas trong buổi họp báo và kêu gọi mọi người hãy uống nước và câu chuyện quảng cáo của nghệ sĩ Việt Nam.

Sau một hành động chỉ kéo có mấy giây của siêu sao người Bồ Đào Nha này, ngay hôm sau, giá cổ phiếu của tập đoàn sản xuất nước có gas nói trên sụt giảm, theo tính toán của các chuyên gia- công ty này “bốc hơi” 4 tỷ USD. Qua đó, chúng ta mới thấy, vai trò của những người nổi tiếng như thế nào.

coca-ronaldo-1623902275.jpeg
Hành động di chuyển 2 chai Coca-Cola, đơn vị tài trợ chính thức cho EURO 2020 của Ronaldo khiến cổ phiếu của công ty này giảm mạnh ngay sau đó. Đồ hoạ: Marca

Tiếp theo Ronaldo là cầu thủ mang áo số 6 của tuyển Pháp là Paul Pogba cũng có một hành động tương tự trong buổi họp báo trước trận đấu Pháp-Đức khi di chuyển một chai nước có cồn/bia trước mặt mình.

Đã có nhiều người ủng hộ song vẫn có những người không ủng hộ hành động của hai ngôi sao bóng đá này. Phía không ủng hộ cho rằng, đó là sản phẩm của nhà tài trợ cho giải đấu, không phải cho một đội tuyển quốc gia (Bồ Đào Nha hay Pháp) mà những cá nhân có thể tự ý “tẩy chay” được.

Ronaldo có hợp đồng tài trợ cho hãng thể thao Nike nhưng khi đá cho Real Madrid, đội bóng này có nhà tài trợ cho Adidas, vì thế, Ronaldo cũng phải mặc áo, quần thi đấu của Adidas trong những trận đấu của Real Madrid chứ không thể không mặc được. Sau hành động trên, nhiều người cũng nhớ lại rằng, lúc còn đá cho Manchester United, Ronaldo cũng đi quảng cáo cho sản phẩm này. Song, đó là một câu chuyện khác sẽ bàn sau.

Bài viết này muốn bàn đến góc nhìn – vai trò của những người nổi tiếng, người của công chúng. Cả Ronaldo và Pogba đều là những ngôi sao bóng đá, họ có ý thức về những loại thức uống có đường, có cồn không tốt cho sức khoẻ. Dĩ nhiên, không phải chờ hai cầu thủ này lên tiếng chúng ta mới biết được tác động của hai loại thức uống này. Nhưng, cả hai hiểu và muốn phát đi thông điệp “không muốn ngồi chung” để thêm một lần nữa “khuyến cáo” người tiêu dùng- tôi biết sản phẩm đó không tốt nên tôi không dùng. Đó là trách nhiệm của người nổi tiếng, người của công chúng.

Quay lại câu chuyện ấy để thấy, không phải ai cũng có suy nghĩ ấy, bằng chứng là mới đây, báo chí lên tiếng một loạt các nghệ sĩ của Việt Nam quảng cáo cho các loại thuốc, quảng cáo chơi tiền ảo, thậm chí có nghệ sĩ livestream bán hàng sản phẩm giả… Và khi báo chí vào cuộc thì mới có một vài nghệ sĩ lên tiếng xin lỗi khán giả, còn lại thì âm thầm xoá những status quảng cáo của mình. 

screenshot-2021-06-17-at-102832-1623902397.png

Thời gian qua, có khá nhiều nghệ sĩ của Việt Nam đã có những quảng cáo sai sự thật được báo chí phản ánh.  Ảnh: Chụp màn hình.

Mong rằng qua câu chuyện của Ronaldo và Pogba, những nghệ sĩ của Việt Nam vốn là người của công chúng “có một bài học” để biết chọn lọc hơn trong việc “đi quảng cáo” cho những sản phẩm mà bản thân họ không am hiểu để ảnh hưởng đến cộng đồng như thời gian qua.

Đúng. Tiền, ai cũng cần nhưng không phải vì thế mà “đọc như con vẹt” để có miếng ăn.

Tự Phong

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/tu-ronaldo-nghi-den-cac-nghe-si-viet-nam-a4397.html