Nếu không có những hỗ trợ cụ thể, hàng không sẽ đối diện với nguy cơ “phá sản”

Dự kiến số lỗ trong quý 1/2021 của Vietnam Airlines sẽ ở mức 4.800 tỷ đồng, con số này sẽ lên 10.000 tỷ đồng, tăng gấp hơn 2 lần trong 6 tháng đầu năm. Hiện tại, khoản nợ phải trả của Hãng hàng không Quốc gia lên tới 6.240 tỷ đồng và nếu không có những “hỗ trợ” kịp thời sẽ đối diện với nguy cơ phá sản trong thời gian tới, theo Bộ Khoa học và Công nghệ.

Trước những khó khăn của ngành hàng không đang đối diện và cần những chính sách hỗ trợ nên Bộ Khoa học và Công nghệ đang có dự thảo lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan đến lĩnh vực hàng không mà mục đích cuối cùng là đề nghị Chính phủ sớm có những hỗ trợ cho ngành hàng không. 

vna-1623828325.jpeg
Tổng lợi nhuận 5 năm (2015-2019) của Vietnam Airlines là 10.380 tỷ đồng, tương đương mức lỗ mà hãng phải nhận chỉ sau 6 tháng bị ảnh hưởng bởi Covid 19. Ảnh: VNA.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, do ảnh hưởng của Covid 19, Việt Nam và nhiều quốc gia phải hạn chế đi lại giữa các địa phương. Vì thế, nhu cầu vận tải hàng không giảm mạnh đến 34,5% - 65,9 % so với năm 2019. Điều này làm cho doanh thu dịch vụ vận tải hàng không năm 2020 sụt giảm trung bình trên 61% so với 2019.

Không chỉ Vietnam Airlines mà những hãng hàng không tư nhân như Bamboo Airlines và Vietjet cũng đối diện với những khó khăn tương tự. Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, hai hãng này, dù đã có gắng tối ưu hóa mọi hoạt động khai thác và duy trì được sản xuất kinh doanh thông qua việc chuyển nhượng các tài sản và các dự án đầu tư tài chính đã được tích lũy trong giai đoạn trước.

Song, trước những diễn biến khó lường của các đợt bùng phát Covid 19 khiến hai hãng này cũng gặp khó khăn vì đang dần hết nguồn lực về tài chính để hỗ trợ cho dịch vụ vận tải hàng không. Đối với Vietjet, hãng hàng không này đang thiếu hụt 10.000 tỉ đồng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh.

Nhiều khả năng trong lần này những chính sách để hỗ trợ cho các hãng hàng không sẽ được đưa ra. Cụ thể, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu trình Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho khoản vay tín dụng trong năm 2021 - 2023 cho các hãng hàng không. Mục đích giúp các hãng tư nhân giải quyết thanh khoản, duy trì nguồn lực để hoạt động và phát triển, tương tự như gói hỗ trợ của Chính phủ cho Vietnam Airlines.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề Chính phủ chỉ đạo Bộ Bộ Giao Thông Vận Tải cho phép kéo dài thời gian giảm 50% phí dịch vụ cất, hạ cánh máy bay và và dịch vụ điều hành bay cùng với thời gian áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá cho đến hết năm 2021.

Liên quan đến vấn đề tài chính, trong đề xuất của mình, Bộ Khoa học và Công nghệ đưa ra đề nghị với Bộ Tài chính trong việc cần sửa đổi quyết định số 87 về điều kiện giao dịch ký quỹ cho phép các doanh nghiệp hàng không và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid 9 không bị cắt margin (giao dịch ký quỹ) khi lợi nhuận âm hai quý liên tục.

 

Ngô Giang

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/neu-khong-co-nhung-ho-tro-cu-the-hang-khong-se-doi-dien-voi-nguy-co-pha-san-a4391.html