Nhiều báo điện tử tại Việt Nam bị tấn công mạng gây gián đoạn truy cập

Sau báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam (vov.vn), hôm qua thêm báo điện tử Sài Gòn Giải Phóng (sggp.org.vn), Thanh Niên (thanhnien.vn) và Pháp luật TP HCM (plo.vn).... bị tấn công từ chối dịch vụ, truy cập bị gián đoạn. Hiện các cơ quan báo chí này đang làm việc với các cơ quan chức năng về sự cố này.

Ngày 15/6, trang báo điện tử thanhnien.vn của Báo Thanh Niên đã bị tấn công mạng dẫn đến gián đoạn truy cập trong khoảng 40 phút chiều cùng ngày.  Sau đó, đội ngũ kỹ thuật của Báo Thanh Niên đã khôi phục được hệ thống.

Trong khi đó trang báo điện tử plo.vn của Báo Pháp Luật TPHCM cũng bị tấn công mạng từ chiều 15-6, khiến việc truy cập bị gián đoạn. Lãnh đạo Báo Pháp luật TP HCM cũng đang làm việc với các cơ quan chức năng về sự cố này.

Đại diện Ban biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng cũng xác nhận website của báo tại địa chỉ sggp.org.vn gặp tình trạng truy cập chập chờn, có lúc bị gián đoạn vào ngày 15/6. Đơn vị đang kiểm tra để xử lý sự cố.

Theo ghi nhận, tại thời điểm hiện tại, các trang báo Pháp luật TP HCM, Thanh Niên, Sài Gòn Giải Phóng đều đã truy cập được bình thường.

Trước đó, Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam (Vov.vn) đã bị tấn công mạng nghiêm trọng và trang báo điện tử Vov.vn không thể truy cập.

Cụ thể, từ tối 12-6, việc truy cập vào Báo điện tử Vov.vn đã gặp khó khăn, đường truyền bị chậm. Đến 12 giờ ngày 13-6, độc giả hoàn toàn không truy cập được vào đường link Vov.vn.

Từ trưa 12-6, toàn bộ các nền tảng xã hội của Báo Điện tử VOV trên Google, Facebook bị spam đe dọa, thóa mạ, kêu gọi tẩy chay... Các đối tượng đã sử dụng nhiều tài khoản khác nhau vào bình luận ác ý, chửi bới, đánh giá VOV 1* (1 sao) trên Google Map.

vov-bi-tan-cong-mang-1623626958.jpg

Các đối tượng đã sử dụng nhiều tài khoản khác nhau vào "đánh giá" trên Google Maps để giảm uy tín của Đài Tiếng nói Việt Nam.

 

Sau đó, các fanpage khác của VOV1, VOV2, Kênh truyền hình VOV…cũng liên tiếp nhận hàng trăm bình luận tương tự. Các phóng viên thực hiện loạt bài này cũng bị hàng loạt nick lạ gửi tin nhắn chửi bới, đe dọa. Không dừng lại ở đó, nhóm đối tượng còn dò tìm số điện thoại, mạng xã hội của vợ hoặc chồng phóng viên VOV.VN để khủng bố dưới dạng tin nhắn.

bao-dien-tu-vov-1623627556.jpg

Độc giả không thể truy cập vào VOV.VN do Báo bị tấn công mạng.

Theo bộ phận kỹ thuật của Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam, đây là kết quả của cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) làm tràn băng thông, khiến việc truy cập vào báo bị tê liệt. Cơ quan này đã liên hệ với Google và Facebook để xử lý các vấn đề có liên quan.

Đại diện Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam cũng cho biết việc tờ báo bị tấn công đã ảnh hưởng đến hoạt động của tòa soạn, ảnh hưởng đến quyền truy cập thông tin của độc giả.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an  cho biết sau khi nắm bắt thông tin về việc một số website của các cơ quan báo chí bị tấn công trong những ngày qua, Bộ đã chỉ đạo nhiều đơn vị rà soát. Theo đó, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cùng một số cục kỹ thuật nghiệp vụ thuộc Bộ Công an vào cuộc điều tra.

"Khi truy vết được vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm. Ngoài việc rà quét để truy nguồn các cuộc tấn công, Bộ Công an cũng chỉ đạo các cục nghiệp vụ hỗ trợ việc đảm bảo an toàn thông tin mạng, xử lý nhằm khắc phục sự cố" - Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Chánh văn phòng Bộ Công an nhận định trong trường hợp tấn công mạng cổ điển nhất là huy động hàng chục ngàn máy gây quá tải cho máy chủ. Việc tấn công mạng được huy động với số lượng máy nhiều nên cũng không ngoại trừ có cả từ nước ngoài.

 

PV

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/bao-dien-tu-phap-luat-tp-hcm-thanh-nien-bi-tan-cong-mang-gay-gian-doan-truy-cap-a4388.html