Hoài Linh, Đức Hải, cái giá phải trả vì khán giả tẩy chay

Bị công chúng quay lưng, đó là "đòn trừng phạt" lớn nhất mà một người nổi tiếng phải chịu đựng. Câu chuyện của NSUT Hoài Linh, NSUT Đức Hải là bài học cảnh tỉnh cho những người nổi tiếng.

Sau lùm xùm liên quan đến hơn 13 tỷ tiền cứu trợ, Shopee đã đồng loạt gỡ toàn bộ hình ảnh của NSUT Hoài Linh cho các chiến dịch truyền thông của mình trên cả phiên bản PC và app.

Hành động của Shopee diễn ra trong bối cảnh làn sóng người tiêu dùng tẩy chay các sản phẩm có hình ảnh của danh hài Hoài Linh sau những tai tiếng liên quan đến hơn 13 tỉ đồng tiền từ thiện từ các nhà hảo tâm gửi đến danh hài nổi tiếng này  nhằm cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt vào tháng 11 năm ngoái.

Trước đó, Shopee đã tung ra những hình ảnh quảng cáo với đại sứ thương hiệu là danh hài Hoài Linh nhân dịp sales 6/6. Tuy nhiên với những ồn ào liên quan đến tiền cứu trợ, ngay lập tức xuất hiện làn sóng người tiêu dùng tẩy chay các sản phẩm có hình ảnh Hoài Linh khiến Shopee đưa ra hành động trên.

hoai-linh-shopee-1623465767.jpg

Danh hài Hoài Linh làm đại diện thương hiệu quảng cáo cho Shopee.

Nghệ sĩ Hoài Linh cùng ca sĩ Bảo Anh là những người được Shopee chọn làm đại sứ hình ảnh cho chiến dịch sale lớn 6/6. Ban đầu, Shopee đã liên tục đăng tải hình ảnh của danh hài Hoài Linh kèm theo những thông tin ưu đãi trong đợt sale lần này. Tuy nhiên, sau sự kiện livestream "bóc phốt" giới nghệ sĩ của bà Nguyễn Phương Hằng khiến dư luận bùng nổ, thu hút nhiều sự chú ý, chỉ trích việc danh hài  Hoài Linh không minh bạch trong việc chuyển hơn 13 tỷ tiền cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt thì Shopee đã có động thái gỡ bỏ hình ảnh của nam danh hài trên cả phiên bản PC và app. 

Mặc dù NSUT Hoài Linh sau đó đã chuyển hết số tiền vận động cứu trợ ra các tỉnh miền Trung và lên Youtube thanh minh thanh nga với đủ lý do nhưng dường như phần đông người hâm mộ vẫn cho rằng anh "ngụy biện" và chưa sẵn lòng tha thứ cho anh.

Câu chuyện NSUT Hoài Linh bị người hâm mộ tẩy chay vẫn đang còn nóng hổi thì lại xuất hiện một nhân vật nổi tiếng khác cũng bị tẩy chay vì phát ngôn thô tục  trên MXH. Đó là NSUT Đức Hải, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn.

Ngày 2.6, mạng xã hội lan truyền ảnh chụp màn hình bài viết từ trang cá nhân có tick xanh của nghệ sĩ  Đức Hải . Điều khiến dân mạng bức xúc là việc sử dụng một số từ ngữ có phần thô tục để công kích người khác. Nhiều người tỏ thái độ không hài lòng, thậm chí đã lên tiếng chỉ trích nghệ sĩ Đức Hải vì cho rằng ông đã đưa ra những phát ngôn kém văn minh dù mang trên mình chức danh nghệ sĩ, thầy giáo.

Hệ quả đầu tiên là Hiệu trưởng Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch  Sài Gòn đã ký quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng đối với nghệ sĩ Đức Hải sau lùm xùm phát ngôn trên.

Tuy nhiên, sự việc đến đó vẫn chưa thể "dập tắt" cơn giận của cư dân mạng. Mới đây, nhiều người đã phát hiện ra quán ăn Rất Quê của NS Đức Hải tại Sài Gòn đang bị bão 1 sao trên một ứng dụng gọi đồ ăn.

Quán phở của NS Đức Hải bị bão đánh giá 1 sao vì drama phát ngôn thô tục, điểm kinh doanh khác trùng tên cũng bị vạ lây? - Ảnh 1.

NSUT Đức Hải 

Quán phở của NS Đức Hải bị bão đánh giá 1 sao vì drama phát ngôn thô tục, điểm kinh doanh khác trùng tên cũng bị vạ lây? - Ảnh 2.

Thông tin về quán Rất Quê của NS Đức Hải trên ứng dụng đặt đồ ăn, hiện tại, quán phở này đang bị bão đánh giá 1 sao

Cụ thể, nhiều khán giả sau khi đọc status có nội dung thô tục (mà sau đó được NS Đức Hải giải thích là con nuôi đăng) đã vô cùng phẫn nộ, họ cho rằng NS Đức Hải đang coi thường khán giả. Vậy nên nhiều người đã tràn vào ứng dụng đặt đồ ăn này và để lại vô số những bình luận bức xúc.

Với việc bị khán giả tẩy chay thế này, chắc chắn thương hiệu quán ăn Rất Quê của NS Đức Hải sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Quán phở của NS Đức Hải bị bão đánh giá 1 sao vì drama phát ngôn thô tục, điểm kinh doanh khác trùng tên cũng bị vạ lây? - Ảnh 3.

Một khán giả copy nguyên đoạn văn của một bài báo vào ứng dụng này.

 

Được biết, quán ăn Rất Quê của NSƯT Đức Hải  có địa chỉ tại 44 Hậu Giang, phường 4, quận Tân Bình, TP HCM. Quán có 3 tầng gồm: tầng 1 phục vụ ăn sáng, tầng 2 cà phê, cơm trưa văn phòng và tầng 3 là văn phòng công ty. Theo giới thiệu trên Foody, quán Rất Quê có mức giá dao động từ 35.000 đến 50.000 đồng. Ngoài các món cơm, tại quán Rất Quê, NSƯT Đức Hải cũng bán thêm cả thương hiệu phở mang hương vị Hà Nội có tên là "Phở Đức Hải". Hiện fanpage với tên gọi Quán Rất Quê - Phở Đức Hải trên Facebook cũng đã phải đóng cửa.

Hoài Linh, Đức Hải là hai trường hợp mới nhất bị người hâm mộ tẩy chay. Sẽ còn lâu hai nhân vật nổi tiếng này mới lấy lại được ánh hào quang của mình trong lòng người hâm mộ. Đó là cái giả họ phải trả vì bị khán giả tẩy chay.

Ở nhiều nước, khi người nổi tiếng vướng vào scandal sẽ nhanh chóng bị tẩy chay thì tại Việt Nam xu hướng này cũng đang diễn ra mạnh mẽ. Điều này cho thấy rằng khán giả ngày nay đang dùng triệt để “quyền năng” của mình trong việc tẩy chay một nghệ sĩ hay sản phẩm vì những scandal tiêu cực, đặc biệt, khi mạng xã hội phát triển mạnh mẽ thì làn sóng tẩy chay càng có sự lan toản và mức độ ảnh hưởng rất lớn.

Dưới góc độ tiêu dùng, hành động "tẩy chay" đúng cách có nghĩa là ngừng tiêu thụ các văn hóa phẩm có sự xuất hiện của người nổi tiếng, từ tạp chí, poster quảng cáo cho đến những dự án có nhân vật bị tẩy chay tham gia.

Khi một nghệ sĩ bị tẩy chay, người đó sẽ không thể nhận lời mời hợp tác, ký hợp đồng với các nhãn hàng, đài truyền hình, nhà sản xuất, cũng không thể xuất hiện, phát ngôn trước công chúng trong một thời gian dài. Thậm chí nếu họ có cơ sở kinh doanh thì hậu quả bị người hâm mộ tẩy chay sẽ thấy ngay nhãn tiền, như trường hợp NSUT Đức Hải đã đề cập ở trên.

Bị công chúng quay lưng, đó là "đòn trừng phạt" lớn nhất mà một người nổi tiếng phải chịu đựng. Vì vậy đã là người nổi tiếng thì nên thì không nên làm việc xã hội một cách "ngẫu hứng, và hãy nhớ luôn luôn "uốn lưỡi bảy lần trước khi phát ngôn", đặc biệt là trên mạng xã hội.

Hồ Thế Thành

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/hoai-linh-duc-hai-va-cai-gia-phai-tra-khi-bi-khan-gia-tay-chay-a4361.html