TP.HCM đưa ra nhiều phương án tiêu thụ hoa tươi để hỗ trợ nông dân Lâm Đồng

Trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19, hiện nay chợ hoa Đầm Sen thành phố Hồ Chí Minh tạm đóng cửa sẽ ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ hoa của Lâm Đồng về chợ Đầm Sen theo kế hoạch sản xuất phục vụ nhu cầu tiêu dùng của thị trường vào thời điểm mùng 1 và Tết Đoan Ngọ sắp tới.

Vào ngày 04/6, sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng có công văn số 933 gửi sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh về việc phố hợp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hoa của tỉnh Lâm Đồng trong điều kiện ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Theo đề nghị của Hiệp hội hoa Đà Lạt về việc tạo điều kiện trong việc tiêu thụ hoa tại thành phố Hồ Chí Minh tại văn bản số 41/CV-DFA ngày 04/6/2021, trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19, hiện nay chợ hoa Đầm Sen thành phố Hồ Chí Minh tạm đóng cửa sẽ ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ hoa của Lâm Đồng về chợ Đầm Sen theo kế hoạch sản xuất phục vụ nhu cầu tiêu dùng của thị trường vào thời điểm mùng 1 và Tết Đoan Ngọ sắp tới.

lam-dong-1623065462.jpg
người dân trồng hoa ở Lâm Đồng

Nhằm hỗ trợ kịp thời sản phẩm họa của Lâm Đồng tiêu thụ tại thành phố Hồ Chí Minh cho thời điểm đến vụ thu hoạch, Sở Công Thương Lâm Đồng kinh đề nghị Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh có phương án hỗ trợ lưu thông, tiêu thụ hoa của Lâm Đồng thuận lợi (có thể xem xét tạo điều kiện cho mở cửa trở lại chợ hoa Đầm Sen từ ngày 07/6/2021 đến hết ngày 14/6/2021, tức từ ngày 27 tháng 4 âm lịch đến hết ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch).

Việc vận tải hàng hoá, nông sản của Lâm Đồng đã được Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng quy định trong hoạt động vận tải đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại văn bản số 791/SGTVT-VTPT&NL ngày 01/6/2021 của Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng.

Trao đổi với Phóng viên ngày 6-6, ông Nguyễn Nguyên Phương - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - xác nhận chợ hoa Đầm Sen ngưng hoạt động để phòng chống dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến việc cung ứng hoa về thành phố của một số địa phương như Lâm Đồng, Đồng Tháp... Hiện sở đã chỉ đạo các chợ hoa bán sỉ còn lại đang hoạt động như Bình Điền, Thủ Đức, Hồ Thị Kỷ… tăng cường công tác phòng chống dịch và tổ chức tiếp nhận, phân phối hoa của các tỉnh. Ngoài ra, Phòng Kinh tế quận 11 chỉ đạo chợ hoa Đầm Sen hướng dẫn, hỗ trợ tiểu thương tổ chức bán hàng trực tuyến để duy trì tiếp nhận, phân phối hoa.

Theo đại diện Sở Công thương TP.HCM, báo cáo của các chợ cho thấy nhu cầu mặt hàng hoa giảm mạnh nên lượng hoa từ các nơi chuyển về thành phố cũng giảm. Tuy vậy, để chuẩn bị cho đợt cao điểm tới đây, sở tiếp tục chỉ đạo các chợ tăng cường nhân lực, chuẩn bị cơ sở vật chất và thực hiện dự báo thị trường, theo dõi sát sao tình hình để tổ chức đón nhận và phân phối mặt hàng hoa từ Lâm Đồng và các địa phương một cách tốt nhất. "Trong trường hợp có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các đơn vị phải báo cáo ngay về sở để có hướng giải quyết kịp thời, đảm bảo không để xảy ra tình trạng hàng hóa ùn ứ, ngưng trệ hoạt động cung ứng, phân phối", đại diện Sở Công thương TP.HCM khẳng định.

cho-hoa-1623065546.jpg
Chợ Hoa

Theo ông Lý Phú Quí - giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Đầm Sen (chợ hoa Đầm Sen, Q.11) – cho biết chợ đóng cửa từ ngày 31-5 theo chủ trương của UBND quận là sẽ đóng cửa trong vòng 15 ngày để phòng chống dịch. Sau khi chợ đóng cửa, nhiều ngày qua ông nhận được rất nhiều lời chia sẻ của nông dân, doanh nghiệp kinh doanh hoa tại Lâm Đồng vì hoa không tiêu thụ được, đang ùn ứ. "Chợ hoa Đầm Sen là chợ sỉ nên sức tiêu thụ lớn, thu mua 60 - 70% lượng hoa của Lâm Đồng. Do đó, khi chợ ngưng, nhiều nhà vườn cho biết không biết bán hoa đi đâu", ông Quí thông tin thêm.

Theo đại diện Ban quản lý chợ hoa Đầm Sen, nếu không cho mở cửa nhiều ngày, cơ quan nhà nước có thể xem xét cho chợ mở bán trong 1 hoặc 2 ngày vào thời điểm mùng 5-5 âm lịch (Tết Đoan Ngọ).

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/tphcm-dua-ra-nhieu-phuong-an-de-tieu-thu-hoa-tuoi-a4324.html