Cựu Tổng thống Donald Trump yêu cầu Trung Quốc bồi thường 10.000 tỉ USD vì gây ra dịch bệnh COVID-19

Ngày 5/6, phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng hòa của bang Bắc Carolina, cựu Tổng thống Mỹ Donald Donald Trump yêu cầu Trung Quốc bồi thường 10.000 tỉ USD thiệt hại cho nước Mỹ và thế giới do sai lầm trong quản lý virus gây ra dịch bệnh COVID-19.

donald-trump-1622954221.jpg
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng hòa của bang Bắc Carolina ngày 5-6 - Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng hòa ở thành phố Greenville (Bắc Carolina, Mỹ) ngày 5/6, cựu Tổng thống Donal Trump cùng với các chính trị gia Đảng Cộng hòa khác đã chỉ trích gay gắt bác sĩ Anthony Stephen Fauci, nhà miễn dịch học hàng đầu ở Mỹ. 

Ông Donald Trump nói rằng bác sĩ Anthony Stephen Fauci không phải là một bác sĩ giỏi nhưng lại giỏi làm màu vì tần suất xuất hiện trên truyền hình dày đặc. "Ông ấy đã sai trong hầu hết mọi vấn đề và sai về Vũ Hán và cả phòng thí nghiệm", cựu Tổng thống Donald ông Trump tố cáo.

Chưa dừng lại ở việc tố cáo bác sĩ Anthony Stephen Fauci, cựu tổng thống Donald Trump cũng yêu cầu Trung Quốc bồi thường 10.000 tỉ USD thiệt hại cho nước Mỹ và thế giới do sai lầm trong quản lý virus gây ra dịch bệnh COVID-19. "Đã đến lúc Mỹ và thế giới yêu cầu giới lãnh đạo Trung Quốc bồi thường và chịu trách nhiệm. Chúng ta phải cùng lên tiếng đòi Trung Quốc trả giá. Mỹ cần lập tức thực hiện các bước áp thuế 100% lên mọi hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc", Trump nói.

Cựu Tổng thống Donald Trump là người từng nghi ngờ virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19) thoát ra ngoài từ phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Lần này ông mạnh mẽ đưa ra yêu cầu như trên vì mới đây nghiên cứu của chuyên gia về ung thư người Anh, giáo sư Angus Dalgleish, và nhà khoa học Na Uy, tiến sĩ Birger Sørensen cho thấy họ đã tìm được bằng chứng ban đầu cho thấy virus SARS-CoV-2 được tạo ra từ phòng thí nghiệm. Theo đó trong quá trình nghiên cứu vắc xin, họ đã phát hiện “dấu vết đặc biệt” cho thấy virus SARS-CoV-2 không có nguồn gốc tự nhiên. Manh mối này là một hàng 4 axit amin, tạo ra điện tích dương và liên kết với các tế bào âm tính của con người. “Quy luật tự nhiên là bạn không thể có 4 axit amin dương trên một hàng. Cách duy nhất để có điều này là bạn phải tự tạo ra nó”, Giáo sư Angus Dalgleish nói.

Trên cơ sở nghiên cứu khoa học của mình, giáo sư Angus Dalgleish và tiến sĩ Birger Sørensen kết luận virus SARS-CoV-2 không có nguồn gốc trong tự nhiên mà được tạo ra tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán (Trung Quốc). Họ khẳng định Trung Quốc "cố ý phá hủy, che giấu hoặc làm sai lạc dữ liệu". 

Phát hiện của hai chuyên gia này khiến cộng đồng khoa học "dậy sóng", bởi phần lớn các nhà khoa học cho đến gần đây vẫn khẳng định SARS-CoV-2 có nguồn gốc tự nhiên, lây từ dơi hoặc một loài vật khác sang người. Suốt hơn 1 năm, mọi thứ bắt đầu đảo chiều khi các nhà học giả, chính trị gia và hãng truyền thông hàng đầu bắt đầu chú ý đến giả thuyết virus thoát khỏi Viện Virus học Vũ Hán  của Trung Quốc.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu cộng đồng tình báo Mỹ tiếp tục tìm kiếm câu trả lời về nguồn gốc Covid-19, sau khi xuất hiện thông tin các nhà nghiên cứu ở Viện Virus học Vũ Hán  đổ bệnh và phải nhập viện vào tháng 11-2019, một tháng trước khi Covid-19 khởi phát tại thành phố này.

Quỳnh Giang

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/cuu-tong-thong-donald-trump-yeu-cau-trung-quoc-boi-thuong-10000-ti-usd-do-quan-ly-sai-lam-gay-ra-dich-benh-covid-19-a4311.html