Dịch bệnh dạy cho ta điều gì?

Việt Nam đang trong làn sóng Covid 19 lần thứ 4 với số ca nhiễm tăng nhanh trong một thời gian tới. Sau gần 2 năm, cuộc sống của người dân thay đổi rất nhiều trên mọi phương tiện. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh này, dịch bệnh có thể dạy cho mỗi chúng ta những bài học ý nghĩa.

Điều thứ nhất, xin đừng trì hoãn. Việc gì có thể làm ngay lúc này thì làm đi, đừng trì hoãn. Tôi đã có dịp đi vòng quanh thế giới, lang thang nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người. Nhìn lại những tấm ảnh cũ về những nơi đã đi qua, tôi nhớ nhưng không tiếc nuối. Tôi đã làm điều đó. Trong tình hình dịch bệnh này, đi đâu đó, thoải mái tụ tập là không tưởng. Thế giới đã thay đổi. Còn rất nhiều điều bạn dễ dàng làm trong hôm nay nhưng sẽ rất khó để thực hiện trong ngày mai. Ví dụ, thăm hỏi cha mẹ, học điều gì đó mới, giúp đỡ những người xung quanh, bắt đầu một công việc... Hãy thực hiện nó ngay vì ngày mai, là quá trễ!

ntq-1622610299.jpeg"Những gì bạn đang có, nghe chừng là bình thường và đơn giản nên đôi khi bạn không nhận thức đầy đủ về giá trị của nó. Bạn chỉ thật sự đau khổ và tiếc nuối khi bạn đánh mất mà thôi!", tác giả viết trên trang cá nhân của mình. Hình ảnh: FB tác giả.

Thứ hai là hãy quý trọng tình bạn. Những ngày này, ngoài công việc, niềm vui đến từ sự quan tâm, chia sẻ của những người bạn. Tôi có vài nhóm bạn và có thể nói chuyện với nhau về đủ thứ trên đời. Những ngày vừa qua, các group bạn bè trên viber, zalo... đều rôm rả. Tôi thấy mình vẫn được kết nối với thế giới. Bạn bè luôn là tài sản đáng giá, nhất là khi gặp khó khăn. Hãy yêu mến bạn của mình và đồng thời, bản thân hãy là một người bạn tốt.

Thứ ba là mừng vì có một công việc/sự nghiệp để theo đuổi. Khi chỉ còn một mình trong căn phòng đóng kín cửa, tách biệt với thế giới, bạn rất dễ nằm dài và lười biếng. Công việc là thứ buộc tôi phải ngồi dậy, tập trung nghiêm túc và tư duy. Công việc giúp tôi thấy mình sống có ý nghĩa và có lý do để tồn tại. Bình thường, với nhiều người, công việc đơn giản là để kiếm cơm. Khi dịch bệnh, công việc còn là động lực để bạn cảm thấy mình sống có ích.

Thứ tư nhớ sức khoẻ là tài sản lớn nhất. Tôi tin, nếu mình khoẻ mạnh và phòng ngừa đúng cách thì nếu chẳng may bị nhiễm Covid 19, tôi vẫn có thể chống chọi và vượt qua được. Những người vất vả với Covid 19 là những người đang có bệnh nền. Duy trì việc tập thể dục, quan tâm đến sức khoẻ là điều quan trọng trong điều kiện bình thường và tối quan trọng khi dịch bệnh.

Điều thứ năm là biết cách tự mình tận hưởng cuộc sống. Trong điều kiện bình thường, niềm vui của bạn có thể đến từ những người xung quanh, các chuyến đi, các cuộc tụ tập... Trong khi dịch bệnh, tất cả tác nhân mang lại niềm vui này không còn nữa. Một ngày trôi qua, ngoài thời gian dành cho công việc, bạn sẽ làm gì? Xem phim, đọc sách, cắm hoa, tưới cây, nấu ăn, lướt web, học online, tập thể dục... là những việc có thể làm. Bạn phải có năng lực tự tạo niềm vui cho mình mà không quá phụ thuộc vào người khác. Cuộc sống vẫn tươi đẹp nếu bạn biết cách nhìn và tận hưởng.

Cuối cùng là Sống có trách nhiệm. Trong dịch bệnh, từ khoá "sống có trách nhiệm" được nhắc đến nhiều nhất. Trước hết, đó là trách nhiệm với bản thân và gia đình. Sau đó, trách nhiệm với tổ chức/doanh nghiệp của mình và cuối cùng là trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Tôi khoẻ mạnh, tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch; tôi cam kết làm tốt các công việc được giao; tôi tham gia, ủng hộ, tuyên truyền các chương trình hữu ích giúp cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. Càng trong khó khăn thì trách nhiệm mỗi người càng phải được đề cao!

Lời toà soạn: Nguyễn Tuấn Quỳnh, hiện đang Founder & Chairman tại Saigon Books. Bài viết được tác giả đăng trên Facebook cá nhân và để ở chế độ công khai.

 

Nguyễn Tuấn Quỳnh

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/dich-benh-day-cho-ta-dieu-gi-a4278.html