Vụ Chủ tịch HĐQT một công ty kiện bà Nguyễn Phương Hằng đòi bồi thường 1.000 tỷ đồng vì nội dung livestream: Nguyên đơn tiếp tục kiện

Mặc dù bà Nguyễn Phương Hằng đã bị bắt, tuy nhiên bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch Công ty Cổ phần thực phẩm Bình Tây cho biết vụ kiện dân sự về việc tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, đòi bồi thường 1.000 tỷ đồng vẫn tiếp diễn bình thường và nguyên đơn sẽ theo đến cùng vụ kiện này.

Ngày 24/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng (sinh năm 1971, CEO Công ty Cổ phần Đại Nam, vợ ông Huỳnh Uy Dũng, tức Dũng lò vôi) về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Liên quan vụ án dân sự  "tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa nguyên đơn là bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Bình Tây, còn bị đơn là bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Đại Nam - vợ ông Huỳnh Uy Dũng, tức Dũng "lò vôi", chiều 25/3, trả lời báo chí, bà Lê Thị Giàu cho hay, bà vẫn đang tiếp tục cùng luật sư theo đuổi vụ kiện đòi Nguyễn Phương Hằng bồi thường 1.000 tỷ đồng mặc cho bà Nguyễn Phương Hằng đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

"Cho dù Nguyễn Phương Hằng đã bị bắt, thì vụ kiện dân sự về việc tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, đòi bồi thường 1.000 tỷ đồng vẫn tiếp diễn bình thường và tôi sẽ theo đến cùng vụ kiện này", bà Lê Thị Giàu nói.

Bà Lê Thị Giàu tiếp tục kiện Nguyễn Phương Hằng đòi bồi thường 1.000 tỷ đồng - 1

Bà Lê Thị Giàu tiếp tục kiện Nguyễn Phương Hằng đòi bồi thường 1.000 tỷ đồng.

Theo bà Lê Thị Giàu, thời gian qua Nguyễn Phương Hằng liên tục lên livestream trên mạng xã hội nói những điều không đúng sự thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh dự, uy tín của bà, gia đình và các công ty, sản phẩm bà đang kinh doanh.

Như Nhaquanly.vn đã thông tin, ngày 28/5/2021, Toà án nhân dân Quận 1, TPHCM đã thụ lý vụ án dân sự  "tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa nguyên đơn là bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Bình Tây, còn bị đơn là bà Nguyễn Phương Hằng, CEO Công ty Đại Nam.

nph-1622545077.jpegBà Nguyễn Phương Hằng  Ảnh: FB CEO Nguyễn Phương Hằng. 

Lý do dẫn đến vụ kiện này là trong buổi livestream vào ngày 14/5/2021, bà Nguyễn Phương Hằng đã nhiều lần đề cập mang tính xúc phạm đến bà Lê Thị Giàu và chùa Phước Sơn. Và để bảo vệ chính mình, doanh nhân Lê Thị Giàu - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Bình Tây đã làm đơn khởi kiện bà Nguyễn Phương Hằng ra TAND quận 1.

Theo nội dung ghi trong đơn khởi kiện, nguyên đơn Lê Thị Giàu cho biết năm 2017 bà có quan hệ quen biết với bà Nguyễn Phương Hằng khi đến viếng chùa Phước Sơn Thiền Viện tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Bà  Lê Thị Giàu và bà Nguyễn Phương Hằng không có quan hệ làm ăn, không phải là bạn bè nhưng thời gian gần đây bà Nguyễn Phương Hằng thường nhắn tin cho bà Giàu với lời lẽ xúc phạm, mang tính đe dọa, bà đã lập vi bằng về các clip, hình ảnh và tin nhắn này. Đỉnh điểm là mới đây, vào ngày 14/5/2021, bà Nguyễn Phương Hằng đã livestream trực tiếp nói chuyện với chủ đề công bố động trời về Lê Thị Giàu và sư thầy Bửu Chánh.

don-khoi-kien-ba-nguyen-phuong-hang-1622553434.jpg
Đơn khởi kiện

Cũng theo đơn khởi kiện của nguyên đơn Lê Thị Giàu, bà Nguyễn Phương Hằng đã xúc phạm danh dự, uy tín của bà Giàu khi bịa đặt, vu khống bà Giàu ép bức sư Bửu Chánh - trụ trì chùa Phước Sơn trả lại tiền và xe cho bà Hằng,  rằng tthùng tiền công đức của chùa Phước Sơn do bà Lê Thị Giàu quản lý, rằng "bà Giàu là "doanh nhân siêu lừa đảo", hung dữ, mua tượng phật và hoa không trả tiền",v.v...

Đơn kiện của nguyên đơn cũng cho biết bà Nguyễn Phương Hằng còn xúc phạm uy tín thương hiệu Mì lá Bồ Đề, dầu Nhị Thiên Đường do doanh nghiệp của bà Lê Thị Giàu sản xuất, đang hoạt động là thương hiệu đểu, chứng nhận giả.

Với những lý do như đã đề cập, bà Lê Thị Giàu đã khởi kiện, yêu cầu TAND quận 1 buộc bị đơn Nguyễn Phương Hằng chấm dứt ngay hành vi xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm nguyên đơn và thương hiệu sản phẩm doanh nghiệp của nguyên đơn, buộc bà Nguyễn Phương Hằng gỡ bài nói về bà và công khai xin lỗi và cải chính trên mạng Youtube. Ngoài ra, doanh nhân Lê Thị Giàu cũng yêu cầu Tòa án buộc bà Nguyễn Phương Hằng bồi thường tổn thất vật chất và tinh thần cho bà với số tiền lên đến 1.000 tỷ đồng.

Hiện vụ kiện đã được TAND quận 1 thụ lý, giải quyết.

tand-quan-1-thong-bao-thu-ly-don-kien-ba-nguyen-phuong-hang-1622551740.jpg
TAND quận 1 đã gửi thông báo về việc  thụ lý đơn kiện đến VKSND Quận 1 và các đương sự

Theo đánh giá của giới luật gia, trong vụ kiện hy hữu này, nguyên đơn đã căn cứ vào điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015 để khởi kiện. Theo khoản 1, Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường…. Theo Thạc sỹ Luật sư Nguyễn Đăng Tư (Văn phòng Luật TRILAW, Đoàn Luật sư TPHCM), nếu nguyên đơn căn cứ theo Điều 584 này thì phải xác định mức gây thiệt hại là bao nhiêu để làm căn cứ đòi bồi thường. 

Trước đó, sau khi tạo ra một hiện tượng trên mạng xã hội với số lượng người xem livestream lên đến mấy trăm ngàn người xem của bà Nguyễn Phương Hằng, Sở Thông tin và Truyền thông đã có buổi làm việc với đại diện theo ủy quyền của bà Nguyễn Phương Hằng, vợ ông Huỳnh Uy Dũng (còn gọi là Dũng “lò vôi”). Tại buổi làm việc, phía đại diện của bà Nguyễn Phương Hằng có mang theo bản giải trình do bà Hằng ký tên. Theo đó, bà Hằng cam kết sẽ không livestream có nội dung, phát ngôn xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác, hay những ngôn từ gây phản cảm…

Tưởng mọi việc sẽ lắng xuống nhưng nay lại xuất hiện tình tiết mới, một cá nhân được bà Nguyễn Phương Hằng có đề cập trong buổi livestream đã có đơn kiện vì xúc phạm danh dự, nhân phẩm….như đề cập ở trên. Nhaquanly.vn sẽ tiếp tục theo dõi vụ kiện hy hữu này và thông tin đến bạn đọc trong thời gian tới.

Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng là một loại trách nhiệm dân sự của bên có lỗi (cố ý hoặc vô ý), gây hại đến tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, các quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, gây hại đến danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc các chủ thể khác.

Vũ Hạ

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/vu-chu-tich-hdqt-mot-cong-ty-kien-ba-nguyen-phuong-hang-doi-boi-thuong-1000-ty-dong-vi-noi-dung-livestream-nguyen-don-tiep-tuc-kien-a4273.html