SoftBank đầu tư 2 tỉ USD vào Indonesia thông qua Grab

Thông qua Grab, SoftBank công bố đầu tư 2 tỉ USD vào thị trường Indonesia thời gian năm năm, theo thông cáo báo chí phát đi ngày 29.7.

Indonesia là quốc gia tại Đông Nam Á nhận được nhiều sự quan tâm nhất của các nhà đầu tư vào các nền tảng gọi xe trực tuyến.

Grab tuyên bố sẽ đầu tư 2 tỉ USD vào Indonesia trong khoảng thời gian năm năm. Mục đích của khoản đầu tư là phát triển nền tảng cơ sở hạ tầng kĩ thuật số tại Indonesia.

Chủ tịch - CEO của Tập đoàn SoftBank, ông Masayoshi Son và CEO Grab, Anthony Tan đã có cuộc gặp gỡ với tổng thống Indonesia, Joko Widodo - Ảnh: Grab

Chủ tịch - CEO của Tập đoàn SoftBank, ông Masayoshi Son và CEO Grab, Anthony Tan đã có cuộc gặp gỡ với tổng thống Indonesia, Joko Widodo - Ảnh: Grab
 
Trước khi công bố với báo chí, Chủ tịch - CEO của Tập đoàn SoftBank, ông Masayoshi Son và CEO Grab, Anthony Tan đã có cuộc gặp gỡ với tổng thống Indonesia, Joko Widodo. Quốc gia này cũng chia sẻ tham vọng trở thành nền kinh tế kĩ thuật số lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á trong những năm tới. Trong đó Indonesia sẽ tập trung vào việc phát triển hệ sinh thái cho xe điện.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực di chuyển, siêu ứng dụng Grab còn tìm cách phát triển các lĩnh vực khác như dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến (e-healthcare) trong vòng vài tháng tới. Trong dài hạn, Grab muốn xây dựng trụ sở thứ hai tại đây, bao gồm một trung tâm nghiên cứu tại thủ đô Jakarta và biến đây thành trụ sở chính cho dịch vụ giao thức ăn GrabFood - dịch vụ giao thức ăn lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Những mô hình kinh doanh của Grab sẽ đem lại nhiều việc làm cho các lao động chưa có kĩ năng, Grab cho biết.

Indonesia là quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về quy mô của hệ sinh thái các dịch vụ gọi xe trực tuyến, thanh toán điện tử. Do đó, Grab cho biết đây là thị trường quan trọng hàng đầu của siêu ứng dụng này.

Với độ phủ tại 224 thành phố, Indonesia là thị trường lớn nhất của Grab, Anthony Tan, CEO Grab nói trong thông cáo báo chí. Anthony cũng cho biết, Grab xem Indonesia như thị trường kiểu mẫu cho khu vực.

Từ năm 2017, Grab đã đầu tư 1 tỉ USD vào thị trường Indonesia. Theo báo cáo CSIS and Tenggara Strategic, Grab đã đóng góp 3,5 tỉ USD vào nền kinh tế Indonesia.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OCED), Indonesia là nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Đây là quốc gia duy nhất có mặt trong G20 - Nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên do dân số đông gần 270 triệu người năm 2018, theo WorldBank, đứng thứ tư thế giới về dân số và đứng thứ ba châu Á nên thu nhập bình quân của người dân vẫn ở mức thấp. Lãnh thổ có hơn 14 nghìn đảo.

Hệ sinh thái công nghệ của Indonesia ngày càng mở rộng, theo nhận xét trong báo cáo của e27, công ty chuyên nghiên cứu về công nghệ tại châu Á. Indonesia hiện có tới bốn kì lân công nghệ gồm Go-Jek, Tokopedia, Traveloka, và Bukalapak. Từ năm 2017, quốc gia này chứng kiến nhiều công ty công nghệ bắt đầu niêm yết trên sàn chứng khoán.

Mới đây, Tập đoàn SoftBank đến từ Nhật Bản cũng công bố quỹ SoftBank Vision Fund với quy mô 108 tỉ USD đầu tư tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI). Trong đó SoftBank đóng góp hơn 30% và một số nhà đầu tư khác như Apple, Microsoft, và các nhà đầu tư tài chính quốc tế khác.


dang.pham

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/softbank-dau-tu-2-ti-usd-vao-indonesia-thong-qua-grab-a421.html