Năm 2020 có nhiều biến động không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Dịch bệnh bùng nổ ảnh hưởng đến mọi mặt cuộc sống, bao gồm cả ngành công nghiệp ô tô, các nhà máy, đại lý phải tạm đóng cửa; các triển lãm xe phải hủy bỏ; sự kiện liên quan như Giải đua F1 tổ chức tại Việt Nam cũng bị hủy.
Thị trường ô tô năm 2020 có nhiều biến động. (Thiết kế: Uyên)
Bên cạnh những điểm tối thì thị trường cũng có nhiều điểm sáng như đón nhiều 'tân binh' về nước, cuộc chiến giá xe khiến người dân mua được xe với giá mềm hơn.
Dưới đây là những điểm nhấn nổi bật trên thị trường ô tô Việt trong năm qua.
Dịch bệnh bùng phát khiến các triển lãm ô tô bị hủy hỏ. (Ảnh: Internet)
Ngay từ những ngày đầu năm 2020, dịch bệnh Covic-19 từ Vũ Hán đã bùng phát và lan rộng ra toàn thế giới khiến nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng. Nhiều nhà máy, đại lý của các hãng phải ngừng hoạt động trên thế giới. Tại Việt Nam, trong tháng 4/2020, các nhà máy, đại lý xe phải ngừng hoạt động trong khoảng 3 tuần do lệnh giãn cách từ Chính phủ.
Do đó, doanh số trong tháng 4 của toàn thị trường đều sụt giảm. Cụ thể, theo báo cáo VAMA, trong tháng 4/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 11,761 xe, giảm 39% so với tháng 3/2020, giảm 44% so với tháng 4/2019. Nhìn chung doanh số trong năm nay của toàn thị trường có sẽ suy giảm.
Giảm phí trước bạ cho dòng xe lắp ráp, sản xuất trong nước đến hết năm 2020. (Ảnh: Internet)
Nghị định 70/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 28/6, giảm 50% phí trước bạ cho dòng xe xe lắp ráp, sản xuất trong nước đến hết năm 2020. Nhờ đó, khách hàng có thể mua được xe với mức giảm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng, tùy thuộc dòng xe phổ thông hoặc hạng sang.
Những mẫu xe 'hot' như Toyota Fortuner hay Vios hiếm khi có chương trình ưu đãi thì nay khách hàng cũng có thể mua được xe rẻ hơn hàng chục triệu đồng. Những mẫu xe sang thuộc thương hiệu Mercedes cũng được giảm giá mạnh nhờ được lắp ráp nội địa.
Nhiều mẫu xe được đại lý giảm sâu chưa từng có. (Ảnh: Khải Phạm)
Nhiều mẫu xe được đại lý giảm sâu chưa từng có, đặc biệt là 1 số phiên bản đời 2019. Mức giảm 1 số phiên bản tại đại lý có thể lên tới cả trăm triệu đồng như Chevrolet Trailblazer được giảm từ 200-250 triệu đồng. Thậm chí những mẫu xe hot như Honda CR-V hay Mazda CX-5 cũng được giảm từ 80-100 triệu đồng. Thị trường ô tô không còn nhan nhản cảnh 'mua bia kèm lạc' như trước kia.
Những dòng xe đời 2020 mới thì được đại lý giảm ở mức thấp hơn chỉ khoảng chục đến vài chục triệu đồng như Toyota Vios, Hyundai SantaFe,...
Phía chính hãng cũng có nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua xe. Trong đó, nổi bật nhất chính là VinFast với mức ưu đãi cộng dồn có thể lên tới 500-700 triệu đồng. Tuy nhiên, để hưởng được mức giảm như thế khách hàng cũng phải đáp ứng hàng loạt những yêu cầu ngặt nghèo khác nhau.
'Tân binh' Kia Seltos nhận được sự chú ý lớn khi vừa ra mắt. (Ảnh: Ngô Minh)
Năm 2020 đánh dấu nhiều mẫu xe hoàn toàn mới gia nhập thị trường như Kia Seltos hay Toyota Corolla Cross. Ngoài ra, những mẫu xe cũ cũng có sự nhiều thay đổi, nâng cấp mới như Kia Morning, Honda City ra mắt thế hệ mới.
Đặc biệt, những 'tân binh' chỉ vừa ra mắt thị trường không bao lâu đã nhận được sự chú ý lớn của người tiêu dùng trong nước và nhận được số lượng đơn đặt hàng lớn. Thậm chí, Thaco còn phải thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng 2 phiên bản Kia Seltos vì quá tải.
Hyundai Accent là mẫu xe bán chạy nhất thị trường tháng 1/2020. (Ảnh: TC Motor)
Xếp hạng 10 xe bán chạy hàng tháng có sự xáo xộn lớn khi nhiều mẫu 'tân binh' bất ngờ vươn lên với doanh số áp đảo các lão làng như Kia Seltos hay Toyota Corolla Cross. Sự việc tương tự cũng xảy ra với nhiều phân khúc như phân khúc hạng A, VinFast Fadil vượt qua Hyundai i10; Kia Cerato vượt qua Mazda3 trong phân khúc sedan hạng C,...
Năm 2020, dự đoán vị trí xe bán chạy các phân khúc sẽ có nhiều sự thay đổi. Ngoài ra, những cái tên cũ như Hyundai Accent, Honda City,... cũng có những tháng đạt doanh số vượt bậc, trở thành những cái tên đứng đầu thị trường tháng thay cho Vios.
Tuy nhiên, nếu tính doanh số cộng dồn, Toyota Vios vẫn dẫn đầu toàn thị trường với 26.198 xe bán ra, bỏ xa đổi thủ đứng thứ 2 là Hyundai Accent. Như vậy, vị trí xe bán chạy nhất năm 2020 gần như đã chắc chắn thuộc về Toyota Vios.
Nghị định 100 tăng mức xử phạt đối với một số lỗi. (Ảnh: Internet)
Nghị định 100/2019/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/01/2020) của Chính phủ đã tăng nặng mức xử phạt và bổ sung thêm một số lỗi mới, thay thế cho Nghị định 46.
Cụ thể, đối với các lỗi chuyển làn không có tín hiệu báo trước, chuyển hướng không có tín hiệu báo rẻ, dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển ô tô, đi không đúng làn đường,... Ngoài mức phạt tiền nặng thêm thì người lái còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến vài tháng tùy mức độ.
Đáng chú ý nhất là việc nâng mức phạt đối với những lái xe có nồng độ cồn trong máu. Mức phạt nặng và yêu cầu khắt khe hơn gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng.
MG quay trở lại Việt Nam sau 8 năm. (Ảnh: Ngô Minh)
Ngày 17/8/2020, MG ra mắt 2 mẫu xe mới tại Việt Nam, đánh dấu sự trở lại của thương hiệu ô tô Anh Quốc sau 8 năm vắng bóng. Hai mẫu xe phân phối ra thị trường là MG ZS và MG HS ban đầu được nhập khẩu nguyên chiếc và dự kiến sẽ chuyển sang lắp ráp trong tương lai.
Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu xe Trung Quốc cũng bắt đầu gia nhập vào thị trường nước ta. Trong số đó, cái tên nổi bật nhất chính là BAIC Beijing X7 khi có số lượng lượt tìm kiếm cực kỳ cao. Được biết, BAIC Beijing X7 xếp thứ 2 về lượt tìm mua trên Oto.com.vn tháng 10. Ngoài ra, chỉ trong tháng đầu tiên ra mắt, BAIC Beijing X7 đã nhận về lượt đơn đặt hàng lớn, trong đó, chỉ vài ngày đầu số lượng 1.000 xe mở bán đã có chủ. Tuy nhiên, dòng xe xuất xứ Trung Quốc còn cần 1 thời gian nữa để khẳng định chất lượng với người tiêu dùng Việt Nam.
Như vậy, năm 2020 đã khép lại và chúng ta chuẩn bị đón chào năm 2021 với nhiều kỳ vọng khởi sắc hơn.
minhtam
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/7-diem-nhan-noi-bat-tren-thi-truong-o-to-nam-2020-a3955.html