Cách trung tâm Hà Nội khoảng 6 km, dự án khu đô thị Starlake đang được
triển khai. Takashimaya đang đầu tư 1,3 tỷ yên (tương đương 12,5 triệu
USD) vào một trường học liên cấp quốc tế tại đây cùng với Tập đoàn Giáo
dục Edufit.
Takashimaya dự kiến rót 20 tỷ yen đầu tư ra nước
ngoài trong 3-4 năm tới, phần lớn vào lĩnh vực bất động sản. Công trình
tại Starlake là dự án bất động sản nước ngoài đầu tiên mà công ty tham
gia toàn bộ quá trình, từ thu hồi đất đến hoạt động.
Doanh nghiệp
Nhật Bản cũng sẽ phát triển khu phức hợp, gồm khu thương mại và văn
phòng tại Starlake giai đoạn 2022-2025 cùng với hai dự án thương mại quy
mô lớn riêng biệt tại Hà Nội. Doanh nghiệp sẽ cải tạo một số toà nhà
phức hợp mà họ đã mua tại TP.HCM và Hà Nội vào năm ngoái.
Takashimaya
- doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Nhật Bản với trụ cột là các trung tâm
thương mại quyết định theo đuổi định vị mới - nhà phát triển bất động
sản (developer), bắt đầu từ Việt Nam. Takashimaya xuất phát từ một trung
tâm thương mại chuyên các thương hiệu thời trang cao cấp, xa xỉ tại
Nhật Bản. Trước khi vào Việt Nam, cái tên Takashimaya đã được nhiều
người Việt Nam biết đến như một khu mua sắm hàng xa xỉ nổi tiếng qua khu
trung tâm mua sắm trên đường Orchad, Singapore.
Mở
rộng sang lĩnh vực bất động sản là ưu tiên hàng đầu của công ty khi các
chuỗi các trung tâm thương mại đang đối mặt với thách thức từ đối thủ
trên nền tảng trực tuyến và lượng du khách đến Nhật vốn đã giảm trước
đại dịch.
Các trung tâm thương mại của Takashimaya tại Nhật chỉ
chiếm chưa đến 20% tổng lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2019 dù
tạo ra 80% doanh thu. Điều này trái ngược hẳn với mảng kinh doanh, phát
triển bất động sản, tạo ra 40% lợi nhuận dù chỉ đóng góp khoảng 10%
doanh thu. Hệ thống bán lẻ của Takashimaya ở Nhật và nước ngoài dự kiến
phải đối mặt với nhiều thách thức hơn nữa do COVID-19.
Tại Nhật
Bản, Takashimaya đã tham gia phát triển bất động sản. Nhưng doanh nghiệp
đánh giá ở thị trường nước ngoài, nhu cầu đối với các tòa nhà văn phòng
và các bất động sản khác còn nhiều dư địa để tăng trưởng hơn. Trong đó,
Việt Nam được xem là quốc gia có sự phát triển vượt bậc trong những năm
gần đây với GDP hai năm liên tiếp (2018-2019) đều tăng trên 7%. Năm
2020, Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong quý III nhờ
vào việc kiểm soát sớm được dịch bệnh.
"Còn rất nhiều dư địa
để chúng tôi mở rộng danh mục đầu tư trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại
Việt Nam", ông Yoshio Murata, Chủ tịch Takashimaya nói.
Năm 2016, Takashimaya mở cửa trung tâm thương mại đầu tiên tại
TP.HCM và liên kết cùng hàng loạt thương hiệu Nhật Bản. Doanh nghiệp
muốn tận dụng lợi thế này nhằm thu hút người thuê, tạo sự khác biệt với
những trung tâm thương mại do doanh nghiệp Việt Nam xây dựng, vận hành.
Thị
trường Việt Nam mặc dù chưa thu về lợi nhuận nhưng đang có tốc độ tăng
trưởng cao nhất trong hệ thống của Takashimaya. Trong một báo cáo trước
đó của tập đoàn cho thấy, năm tài chính 2018, doanh thu hoạt động của
Takashimaya đạt hơn 380 tỉ đồng, ghi nhận lỗ. Tuy nhiên, tốc độ tăng
trưởng doanh thu đạt gần 20% so với năm 2017, trong khi các thị trường
còn lại, tốc độ tăng trưởng của Takashimaya chỉ dừng ở mức một con số.
Takashimaya Việt Nam dự kiến đạt lợi nhuận 100 triệu yên (hơn 900 nghìn
USD) khi kết thúc năm tài chính 2019, theo một trả lời trên Nikkei tháng
10.2019.
Nam Anh/ Theo Nikkei