Từ bán lẻ tới phát triển bất động sản

Takashimaya - doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản với trụ cột là các trung tâm thương mại quyết định theo đuổi định vị mới - nhà phát triển bất động sản (developer), bắt đầu từ Việt Nam.

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 6 km, dự án khu đô thị Starlake đang được triển khai. Takashimaya đang đầu tư 1,3 tỷ yên (tương đương 12,5 triệu USD) vào một trường học liên cấp quốc tế tại đây cùng với Tập đoàn Giáo dục Edufit.

Takashimaya dự kiến rót 20 tỷ yen đầu tư ra nước ngoài trong 3-4 năm tới, phần lớn vào lĩnh vực bất động sản. Công trình tại Starlake là dự án bất động sản nước ngoài đầu tiên mà công ty tham gia toàn bộ quá trình, từ thu hồi đất đến hoạt động.

Doanh nghiệp Nhật Bản cũng sẽ phát triển khu phức hợp, gồm khu thương mại và văn phòng tại Starlake giai đoạn 2022-2025 cùng với hai dự án thương mại quy mô lớn riêng biệt tại Hà Nội. Doanh nghiệp sẽ cải tạo một số toà nhà phức hợp mà họ đã mua tại TP.HCM và Hà Nội vào năm ngoái.

Takashimaya - doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Nhật Bản với trụ cột là các trung tâm thương mại quyết định theo đuổi định vị mới - nhà phát triển bất động sản (developer), bắt đầu từ Việt Nam. Takashimaya xuất phát từ một trung tâm thương mại chuyên các thương hiệu thời trang cao cấp, xa xỉ tại Nhật Bản. Trước khi vào Việt Nam, cái tên Takashimaya đã được nhiều người Việt Nam biết đến như một khu mua sắm hàng xa xỉ nổi tiếng qua khu trung tâm mua sắm trên đường Orchad, Singapore.

Mở rộng sang lĩnh vực bất động sản là ưu tiên hàng đầu của công ty khi các chuỗi các trung tâm thương mại đang đối mặt với thách thức từ đối thủ trên nền tảng trực tuyến và lượng du khách đến Nhật vốn đã giảm trước đại dịch.

Các trung tâm thương mại của Takashimaya tại Nhật chỉ chiếm chưa đến 20% tổng lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2019 dù tạo ra 80% doanh thu. Điều này trái ngược hẳn với mảng kinh doanh, phát triển bất động sản, tạo ra 40% lợi nhuận dù chỉ đóng góp khoảng 10% doanh thu. Hệ thống bán lẻ của Takashimaya ở Nhật và nước ngoài dự kiến phải đối mặt với nhiều thách thức hơn nữa do COVID-19.

Tại Nhật Bản, Takashimaya đã tham gia phát triển bất động sản. Nhưng doanh nghiệp đánh giá ở thị trường nước ngoài, nhu cầu đối với các tòa nhà văn phòng và các bất động sản khác còn nhiều dư địa để tăng trưởng hơn. Trong đó, Việt Nam được xem là quốc gia có sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây với GDP hai năm liên tiếp (2018-2019) đều tăng trên 7%. Năm 2020, Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong quý III nhờ vào việc kiểm soát sớm được dịch bệnh.

"Còn rất nhiều dư địa để chúng tôi mở rộng danh mục đầu tư trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam", ông Yoshio Murata, Chủ tịch Takashimaya nói.

Năm 2016, Takashimaya mở cửa trung tâm thương mại đầu tiên tại TP.HCM và liên kết cùng hàng loạt thương hiệu Nhật Bản. Doanh nghiệp muốn tận dụng lợi thế này nhằm thu hút người thuê, tạo sự khác biệt với những trung tâm thương mại do doanh nghiệp Việt Nam xây dựng, vận hành.

Thị trường Việt Nam mặc dù chưa thu về lợi nhuận nhưng đang có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong hệ thống của Takashimaya. Trong một báo cáo trước đó của tập đoàn cho thấy, năm tài chính 2018, doanh thu hoạt động của Takashimaya đạt hơn 380 tỉ đồng, ghi nhận lỗ. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh thu đạt gần 20% so với năm 2017, trong khi các thị trường còn lại, tốc độ tăng trưởng của Takashimaya chỉ dừng ở mức một con số. Takashimaya Việt Nam dự kiến đạt lợi nhuận 100 triệu yên (hơn 900 nghìn USD) khi kết thúc năm tài chính 2019, theo một trả lời trên Nikkei tháng 10.2019.

Nam Anh/ Theo Nikkei

minhtam

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/tu-ban-le-toi-phat-trien-bat-dong-san-a3788.html